Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia

Bài 5: Những vai ác để đời và sự nghiệp lao dốc tuổi xế chiều của Ôn Triệu Luân

17/05/2020 - 14:43

PNO - Ôn Triệu Luân được xem là người mở màn cho những vai ác đội lốt thư sinh trên màn ảnh thời đó. Những vai diễn ấn tượng của anh được cho là khó thể thay thế.

Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia 

Đóng vai ác, vai phản diện luôn là thách thức không nhỏ với diễn viên. Phải thể hiện đa dạng sắc thái từ nội tâm đến những chuyển động cơ thể, biểu cảm… để lột tả tận cùng cái xấu xa, độc ác của nhân vật, diễn viên đóng vai phản diện còn dễ bị khán giả ghét, thậm chí tẩy chay vì làm tổn thương những nhân vật trên màn ảnh được họ thương yêu, hoặc đánh đồng bản chất nhân vật với con người thật của diễn viên ngoài đời.

Bỏ qua sự ác cảm, những bình phẩm khó nghe của khán giả, không ít diễn viên chấp nhận dấn thân, bởi thiếu những vai phản diện, bộ phim không còn kịch tính và thiếu hấp dẫn.

Bài 1: "Dung Ma Ma” Lý Minh Khải: Hai thái cực giữa phim và đời

Bài 2: Nam Goong Min: Nam thần xứ Hàn chuyên trị vai ác ám ảnh khán giả

Bài 3: Diễn viên Christoph Waltz: Sinh ra để đóng vai phản diện

Bài 4: Kim Seo Hyung: Xương rồng mạnh mẽ

2 vai ác để đời

Nghĩa bất dung tình là một trong những phim truyền hình nổi tiếng bậc nhất ở thập niên 80, 90. Phim góp phần tạo nên thành công cho hàng loạt diễn viên như: Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Gia Linh, Châu Hải My, Lam Khiết Anh... Năm 1995, TVB công bố đây là bộ phim của đài có lượng người xem cao nhất. Sau này, Nghĩa bất dung tình vẫn thường xuyên được mua bản quyền để phát lại.

Trong dàn diễn viên năm đó, nếu nam chính Đinh Hữu Kiện (Huỳnh Nhật Hoa thủ vai) được yêu mến bởi sự chính trực, hiếu thuận, hết lòng vì gia đình thì Ôn Triệu Luân bị khán giả ghét cay ghét đắng khi vào vai Đinh Hữu Khang (em ruột Hữu Kiện). Nhưng cũng chính nhờ vai phản diện này, sự nghiệp của Ôn Triệu Luân trở nên khởi sắc. Đây cũng là trường hợp hiếm hoi của TVB nổi tiếng nhờ vai phản diện.

Vai Đinh Hữu Khang trong Nghĩa bất dung tình là dấu ấn để đời của Ôn Triệu Luân
Vai Đinh Hữu Khang trong Nghĩa bất dung tình là dấu ấn để đời của Ôn Triệu Luân

Khi nhận vai trong Nghĩa bất dung tình, Ôn Triệu Luân chỉ là tân binh trong làng phim ảnh. Non kinh nghiệm cộng với ngoại hình thư sinh, hiền lành khiến nhiều người lẫn chính nam diễn viên tự hoài nghi không thể làm tròn vai, giữa dàn diễn viên đã có chỗ đứng.

Tuy nhiên, nhờ sự cố gắng, Ôn Triệu Luân đã khắc hoạ thành công nhân vật này. Bên trong vẻ thư sinh, điềm đạm, Đinh Hữu Khang là một kẻ giả nhân giả nghĩa, không từ thủ đoạn để được giàu sang, thậm chí hại cả bạn gái, mẹ nuôi, vợ con. Nam tài tử mở ra một hình tượng mới trên màn ảnh, nhân vật phản diện được bọc lớp vỏ thư sinh, trái ngược với mô tuýp chung thời bấy giờ. Về sau này, khi nhắc đến Ôn Triệu Luân, khán giả vẫn thường gọi thêm 3 từ "Đinh Hữu Khang" ở sau.

“Lúc đó, tôi nghĩ mình đóng vai chính diện còn không được khán giả đón nhận, chứ đừng tính đến vai phản diện. May mắn, giám chế Vi Gia Huy đã tạo lòng tin cho tôi. Thú thật, từ khi nhận kịch bản đến khi phim hoàn thành, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ thành công như thế. Nếu năm xưa từ chối vai Hữu Khang, có lẽ bây giờ tôi ngồi bán bánh mì ở một góc đường nào đó” - nam diễn viên chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Nhưng sự nổi tiếng sau vai diễn này kéo theo không ít phiền toái cho nam diễn viên, mỗi khi anh ra đường lại bị nhiều người bày tỏ thái độ ghét cay ghét đắng. Không ít lần, Ôn Triệu Luân bị mắng chửi khi đi trên đường phố. Có lần khi anh đang ăn cơm, một người xông đến giật đũa và hét lớn: “Trong tập phim tới, anh định giết thêm bao nhiêu người nữa?”. Sự việc khiến nam diễn viên khá bất ngờ. 

Nổi tiếng nhờ vai ác đã kéo theo không ít phiền toái cho Ôn Triệu Luân ngoài đời thật
Nổi tiếng nhờ vai ác đã kéo theo không ít phiền toái cho Ôn Triệu Luân ngoài đời 

Trước đó, Ôn Triệu Luân từng tham gia một số phim, thậm chí đảm nhận vai chính như Trần Mộng Cát trong Cát tinh báo hỷ (1988), Lâm Quốc Trụ trong Người chồng chanh chua… nhưng không gây được sự chú ý. Vì thế, vai Đinh Hữu Khang được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của nam diễn viên.

2 năm sau đó, Ôn Triệu Luân xuất hiện trong phim Tiêu điểm gãy, nhận vai Cao Thiên Tuấn. Tác phẩm này được thực hiện để lăng xê nam chính Lê Minh, nhưng hình tượng phản diện của Ôn Triệu Luân mới gây được sự chú ý. Sau vai diễn này, anh trở thành một trong những diễn viên có sức ảnh hưởng tại TVB, tiếp tục góp mặt trong nhiều phim như Lộc Đỉnh Ký, Giọt máu thiện ác, Hoa hồng lửa, Lò võ thiếu lâm

Truyền thông lúc bấy giờ còn dành cho Ôn Triệu Luân lời khen ngợi “kẻ phản diện mộng mơ” đúc kết từ những vai diễn và ngoại hình của anh đã khiến nhiều trái tim thổn thức. Đến nay, 2 vai diễn của Ôn Triệu Luân vẫn được nhắc đến trong top 12 vai phản diện hàng đầu trong những phim của TVB. 

Trong hồi ức của khán giả, dẫu ghét những nhân vật của Ôn Triệu Luân trên màn ảnh nhưng họ rất ấn tượng với giọng nói và giọng hát ấm áp của nam diễn viên. Bởi trước khi ra mắt với vai trò diễn viên, Ôn Triệu Luân từng phấn đấu trở thành một MC, ca sĩ. Nhưng nghề diễn đã chọn anh như một định mệnh.

Ôn Triệu Luân sở hữu giọng hát trầm ấm thu hút
Ôn Triệu Luân sở hữu giọng hát trầm ấm thu hút, là điều khiến khán giả thích thú

Năm 1996, Ôn Triệu Luân dừng ký hợp đồng với TVB. Nam diễn viên dự định sang Đài Loan đóng 1 phim, sau đó tiếp tục trở về Hồng Kông phát triển sự nghiệp. Nhưng tiếp đó, Ôn Triệu Luân tiếp tục được các nhà làm phim Trung Quốc để mắt tới. Nam diễn viên dành 5 năm hoạt động bên ngoài thị trường Hồng Kông nhưng các phim đều không đạt được thành công như mong đợi.

Năm 2001, Ôn Triệu Luân trở về TVB. Nhưng thời thế thay đổi, nhiều diễn viên mới xuất hiện khiến anh khó tìm lại vị trí như xưa.

Đường tình duyên đầy tai tiếng khiến sự nghiệp đi xuống

Một trong những lý do khiến sự nghiệp của Ôn Triệu Luân xuống dốc khi trở về TVB và thời gian sau này là do những scandal tình ái. Thậm chí, có khán giả gửi thư về đài nói rằng không muốn xem phim có Ôn Triệu Luân xuất hiện.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Ôn Triệu Luân là với diễn viên Trần Mai Hinh. Cô từng tham gia Hoa hậu Hồng Kông 1988 nhưng không đoạt giải. Mối duyên này kết thúc chóng vánh sau 1 năm. Ôn Triệu Luân gây ồn ào khi làm đơn xin toà án cấm vợ cũ xuất cảnh. 

Sau đó, Ôn Triệu Luân kết hôn cùng Phan Yến Ni. Truyền thông cho biết Phan Yến Ni từng giúp chồng trả một khoản nợ khá lớn do đầu tư cổ phiếu. Nhưng cuộc hôn nhân hoạn nạn có nhau này cũng không kéo dài quá lâu. 

Ôn Triệu Luân trải qua nhiều cuộc hôn nhân gây xôn xao dư luận
Ôn Triệu Luân trải qua nhiều cuộc hôn nhân gây xôn xao dư luận

Tiếp đó, Ôn Triệu Luân từng có thời gian hẹn hò với Hoa hậu Hồng Kông 1999 Quách Thiện Ni. Họ nảy sinh tình cảm khi đóng chung phim Ngưu Lang Chức Nữ. Mặc những lời cảnh báo việc Ôn Triệu Luân liên tục bị đòi nợ, Quách Thiện Ni vẫn tin vào lựa chọn của mình. Nữ diễn viên cho biết thời gian đầu không ấn tượng với Ôn Triệu Luân nhưng dần bị hút vào những câu chuyện hài hước của anh. Tâm trạng được vui cười thoải mái khiến Quách Thiện Ni dần chấp nhận Ôn Triệu Luân.

“Trước kia, tôi nhất mực phủ nhận các mối quan hệ với đồng nghiệp nam mà giới báo chí đã rêu rao vì tất cả đều không đúng sự thật. Còn hiện nay, khi đã tìm được tình yêu đích thực, tôi muốn công khai để cùng chia vui với khán giả và các fan” - Quách Thiện Ni từng chia sẻ về mối tình của hai người. Nhưng mối duyên này cũng gãy gánh sau đó chỉ khoảng 1 năm.

Quách Thiện Ni và Ôn Triệu Luân nảy sinh tình cảm trên phim trường
Quách Thiện Ni và Ôn Triệu Luân nảy sinh tình cảm trên phim trường

Năm 2011, Ôn Triệu Luân kết hôn lần thứ ba với nữ diễn viên Triệu Đình, nhưng mãi đến năm 2013, nam diễn viên mới xác nhận chuyện hai người về chung một nhà. 

Trước đó, năm 2012, Ôn Triệu Luân từng bị một phụ nữ tên Ôn Gia Dung tố lừa tình lừa tiền. Cô này cho biết bản thân không phải họ Ôn nhưng vì tình yêu quá lớn với nam diễn viên nên đã tạo ra một tên gọi khác ghép với họ của Ôn Triệu Luân. Gia Dung cho biết họ quen nhau năm 2004 và có cuộc tình kéo dài đến 7 năm. Cô này còn góp tiền để Ôn Triệu Luân mua nhà. Nam diễn viên hứa khi bán nhà sẽ cho cô số tiền 500.000 NDT.

Tuy nhiên, về sau này Ôn Gia Dung phát hiện bạn trai đã bán nhà nhưng không hề thực hiện lời hứa. Mối tình này cũng gãy đổ khi nam diễn viên chuẩn bị kết hôn lần thứ ba. Đến lúc này, Ôn Gia Dung mới vỡ mộng và doạ khởi kiện bạn trai cũ. Ôn Triệu Luân lên tiếng cho biết sẵn sàng ra toà, không muốn sự việc lời qua tiếng lại gây ảnh hưởng nhiều người xung quanh.

Những tai tiếng tình trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp của Ôn Triệu Luân, cộng với danh tiếng không còn được chú ý như trước khiến sự nghiệp của nam diễn viên ngày càng lao dốc. 

Năm 2015, Ôn Triệu Luân đón con đầu lòng ở tuổi 51. Nam diễn viên cho biết chỉ muốn làm việc để gia đình có cuộc sống đủ đầy, những thị phi của làng giải trí tạm gác qua một bên.

Triệu Đình (trái) và bức ảnh Ôn Triệu Luân khoe khi đón con đầu lòng ở tuổi 51
Triệu Đình (trái) và bức ảnh Ôn Triệu Luân khoe khi đón con đầu lòng ở tuổi 51

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI