Ba mẹ không cho ở rể, con cũng không muốn lấy chồng

09/07/2022 - 21:00

PNO - Trước nay đối với đàn ông, lấy vợ ở rể không phải chuyện thoải mái sung sướng gì, cho dù nhà vợ giàu có, thuận tiện thế nào đi nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em là con gái út trong nhà. Trước em, hai anh trai đã lập gia đình, vợ chồng anh Hai và em hiện sống chung với cha mẹ. Cuối năm nay em định làm đám cưới. Gia đình bên chồng sắp cưới của em ở ngoại ô, nhà cửa lại chật hẹp, vá víu cơi nới. 

Khi tính chuyện đám cưới, em nói với anh ấy là cưới xong anh xin về ở rể tại nhà ba mẹ em và anh đồng ý. Nhà ba mẹ khá rộng, chỉ cần sử dụng phòng em hiện tại cũng tốt hơn nhà anh nhiều lần. Em thấy rất thoải mái và yên tâm.

Nhưng khi hai đứa nói chuyện này thì ba mẹ em không đồng ý, ba em hỏi hai đứa đã suy nghĩ kỹ chưa, rồi ngồi nói chuyện riêng với anh ấy một lúc, sau đó anh ấy có vẻ rất đắn đo, lo lắng. 

Anh ấy bàn cưới xong em về ở nhà anh một thời gian rồi tính tiếp. Em hỏi một thời gian là bao lâu, tính tiếp thế nào, anh ậm ừ chứ không có câu trả lời. Em không muốn về ở chung nhà chồng. Chuyện làm dâu là một lẽ, nhưng về nhà anh ở, mỗi ngày em đi một tiếng đồng hồ mới tới chỗ làm. Đường xa, mưa là ngập, nghe đã thấy nản rồi. 

Em hỏi mẹ em, mẹ em nói chuyện ở rể là bất đắc dĩ, ba mẹ muốn vợ chồng em tự lập. Em thì nghi chị dâu của em, tức vợ anh Hai, không muốn vợ chồng em về ở chung, chắc chị ấy muốn em đi khỏi nhà để chị lấy luôn cái phòng em đang ở, làm phòng cho em bé.

Giờ trong nhà chỉ có mẹ là em còn dễ nói chuyện, còn ba với anh chị Hai thì coi như chuyện đã chốt rồi. Em có lần nói ba không cho ở rể thì tụi con không cưới, con cũng khỏi lấy chồng luôn. Ba em chỉ nói: “Chuyện cưới xin là tùy tình cảm của hai con, khi nào thấy chín muồi thì cưới”. 

Em phải làm sao để thuyết phục ba mẹ em bây giờ hả chị?

Như Hiền (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Như Hiền thân mến, 

Trước nay đối với đàn ông, lấy vợ ở rể không phải chuyện thoải mái sung sướng gì, cho dù nhà vợ giàu có, thuận tiện thế nào đi nữa. Vậy nên, em thử coi lại mình, có phải vì em “làm áp lực” nên chồng sắp cưới mới đồng ý chịu cưới xong rồi ở rể, chứ bản thân anh ấy không hoàn toàn muốn vậy.

Ba em đã có thể nhìn thấy điều này, ba em cũng rành tính nết con gái ông ấy mà! Vì vậy, câu chuyện giữa hai người đàn ông hôm đó có thể là một lần để chia sẻ, để hoạch định tương lai sao cho cả hai em đều hạnh phúc. 

Cha mẹ nào không thương con, chắc chắn ba mẹ em cũng lo lắng chuyện em phải làm dâu, nhà chồng xa xôi đường đi làm không thuận tiện, vất vả mỗi ngày.

Tuy nhiên, người lớn nhìn xa trông rộng hơn mình. Ba mẹ em có thể thấy cái gì là khó khăn tạm thời, có thể tìm được cách giải quyết, còn cái gì có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tình cảm và các mối quan hệ, càng lâu dài càng tệ hơn chứ không tốt hơn.

Vậy nên, bây giờ, em không cần khăng khăng thuyết phục ba mẹ chấp nhận chuyện ở rể, mà em cần tìm cách giải quyết chuyện chỗ ở của vợ chồng em sau khi cưới. Không ở chung với ba mẹ chồng, không ở chung với ba mẹ vợ, thì vẫn còn một cách là ở riêng.

Đối với vợ chồng son, ở riêng là một thiên đường. Em phải chịu khó tính toán, có thể phải thuê nhà, có thể mình phải quán xuyến việc nhà, chứ không nhờ được như khi ở trong nhà ba mẹ. 

Thiếu thốn một chút, có thể ba mẹ hai bên sẽ giúp, nhưng khi thực sự tự lập, em sẽ trưởng thành hơn, sẽ thấy ý nghĩa của hôn nhân.

Em đừng vội suy diễn chuyện chị dâu, anh Hai vào đây, sẽ làm xấu đi mối quan hệ gia đình. Nhà của ba mẹ, quyền quyết định là của ba mẹ. Cũng đừng đem chuyện ba mẹ không đồng ý để hờn dỗi chuyện cưới xin. Ba em nói đúng: Nếu tình yêu của hai đứa đủ chín muồi thì đám cưới.

Chúc hai em suy nghĩ kỹ càng, chọn lựa được giải pháp tốt nhất cho cuộc hôn nhân hạnh phúc của mình nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung