Áp lực vì 32 tuổi chưa thể tự lập

27/04/2024 - 20:41

PNO - Ông bà mình thường nói "Tam thập nhi lập", nghĩa là đàn ông tuổi 30 thì đã phải có sức tự thân lập nghiệp.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu năm nay 32 tuổi, nhưng vẫn chưa có sự nghiệp, công việc, gia đình. Cháu làm việc trong ngành giải trí. Từ khi tốt nghiệp đại học, cháu đã từng làm nhiều công ty, và cũng dần một gây dựng được chút tên tuổi.

Tiền bạc chưa nhiều, nhưng cháu luôn ý thức trách nhiệm của mình, luôn đưa cho mẹ hàng tháng một khoản vài ba triệu. Thỉnh thoảng cháu vẫn mua quà cho ba mẹ, đưa ba mẹ đi ăn, du lịch.

Thời gian đó, vì muốn mau chóng có sự nghiệp, nên cháu có vài ba lần hùn cùng bạn bè, mở công ty, mở quán cà phê. Nhưng tất cả đều thất bại.

Cũng có lần cháu mượn tiền của mẹ và mất hết. Nhưng sau đó cháu luôn trả góp cho mẹ từng tháng, dù mẹ nói không cần. Cháu rất xót tiền của mẹ vì ba mẹ đều về hưu và cũng rất chắt bóp tiền nong.

Thế nhưng từ sau dịch COVID-19, cháu gặp nhiều khó khăn hơn trong công việc. Ngành giải trí đang lâm vào giai đoạn bi đát. Thu nhập thất thường, cháu không có tiền đưa cho mẹ thường xuyên nữa. Thật sự là cháu rất áy náy, nên luôn cố gắng xoay sở bằng mọi cách để không nhờ đến ba mẹ, ít nhất là các chi tiêu cho bản thân.

Tuy nhiên, có một điều làm cháu vô cùng mệt mỏi, là mẹ cháu có vẻ rất sốt ruột về cháu. Bà luôn nhắc rằng cháu đã 32 tuổi, rằng ở tuổi 32, bà đã mua được nhà, đã có gia đình và có cháu. Bà nói ở tuổi cháu, bà đã có công việc ổn định và có uy tín nghề nghiệp...

Tuy nhiều lần cháu nói với mẹ rằng thời của mẹ khác thời của cháu. Giới trẻ hiện nay đang rất vất vả, công việc ít, kinh tế sa sút... Ngành của cháu cũng đang lao đao vì lúc này mấy ai quan tâm tới giải trí nữa đâu, trong khi kiếm ăn hàng ngày còn khó...

Thế nhưng mẹ cháu không chịu hiểu. Những hôm cháu không có việc làm, cháu cũng không dám ở nhà, phải ra quán ngồi để tránh mặt mẹ. Nếu không, mẹ cháu sẽ sốt ruột, đi vào đi ra, đá thúng đụng nia và càm ràm suốt.

Mẹ luôn nói cháu phải học thêm cái gì đó để đổi nghề, mẹ bảo cháu giờ này còn chưa có công việc tiền bạc ổn định thì làm sao lập gia đình? Cháu thì rất đam mê công việc của mình và vẫn đang hết sức tích lũy kinh nghiệm, chờ cơ hội để có thể phát triển sự nghiệp.

Cháu rất mệt mỏi với sự sốt ruột của mẹ. Cháu xin mẹ thuê nhà ra riêng, sống tự lập, để đỡ cảm thấy áp lực khi mẹ cứ liên tục so sánh mẹ với cháu. Nhưng mẹ không đồng ý.

Có lúc cháu nghĩ mình như cái gai trong mắt mẹ, cháu nghĩ rằng mẹ cháu rất ghét cháu. Cháu thấy mình bắt đầu rơi vào trạng thái trầm cảm. Cháu không biết mình phải làm gì?

Thanh Hoàng

Cháu Thanh Hoàng thân mến,

Đối với những người làm cha mẹ, nỗi lo về con cái là một nỗi lo triền miên, không bao giờ hết. Chỉ có điều, có người biết tin tưởng vào con mình, có người biết buông, để con mình được tự do phát triển khi đã vào tuổi trưởng thành...

Việc mẹ cháu cứ mải lo, không phải không có lý do. Ông bà thường nói "Tam thập nhi lập" nghĩa là đàn ông tuổi 30 đã phải có sức tự thân lập nghiệp, có khả năng nuôi sống bản thân và xác lập vị trí nhất định của mình trong gia đình, xã hội.

Việc cháu 32 tuổi vẫn chưa ổn định tài chính, vẫn chưa biết làm gì để thoát khỏi tình trạng khó khăn của nghề mình chọn và tình hình kinh tế chung, thì mẹ cháu lo lắng cũng là bình thường. Nhưng cách lo lắng của mẹ hoàn toàn không tích cực, gây áp lực và mệt mỏi cho cháu, khiến cháu cảm thấy bế tắc hơn.

Việc mẹ mang chính mẹ ra so sánh, theo cô, không phải mẹ ghét bỏ gì cháu, mà chỉ muốn cháu phải tự ái, khích cháu nỗ lực hơn nữa mà thôi. Mẹ không muốn cháu ra khỏi nhà sống tự lập, là một bằng chứng cháu không phải gánh nặng của mẹ, mà mẹ rất lo cháu không trụ vững được nếu chỉ có một mình.

Hãy suy nghĩ rằng, dù cách mẹ làm không đúng, nhưng cứ lấy đó làm động lực để chứng minh cho mẹ rằng mình có thể tự lập được, rằng mình vẫn đang nỗ lực hết sức mình và mình sẽ ổn.

Cháu cũng nên cân nhắc điều mẹ góp ý. Nếu đam mê không giúp cháu có được điều tối thiểu là sự tự lập, thì cháu có thể chọn một con đường vòng để đi tới đích mình muốn hay không?

Hãy thử tìm những cách khác trước đã, để kiếm tiền lo cho bản thân, rồi khi nào nỗi lo "cơm áo gạo tiền" qua đi, thì sẽ quay trở lại với điều mình thích. Nếu đã là đam mê và có khả năng thật sự, sẽ có lúc cháu đến được với điều cháu muốn.

Sống trong nhà quá áp lực đến mất tinh thần, và nếu có thể tự lo cho bản thân, cháu hãy cương quyết dọn ra thuê nhà trọ sống. Khi sống một mình, phải tự lo tiền nhà, tiền cơm ăn áo mặc, khi không bị rối trí bởi những lời càm ràm của mẹ, cháu sẽ thấy mình sáng suốt và mạnh mẽ hơn. Cảm giác được độc lập rất cần thiết cho những người đàn ông.

Cháu có thể giải thích cho mẹ những lý do cháu muốn ra ngoài sống. Trấn an mẹ, hứa với mẹ là cháu sẽ thường ghé về thăm nhà, ăn cơm với mẹ khi rảnh, và sẽ không để mẹ phải lo lắng.

Hãy động viên mẹ nghỉ ngơi, du lịch, đi chơi với bạn bè... Rằng khi mẹ an tâm và tin tưởng vào cháu, thì đó sẽ là động lực cho cháu phát triển, rằng cháu sẽ tìm ra con đường của mình và nhất định sẽ ổn...

Với bản thân, cháu hãy tự hứa sẽ làm được như mẹ khi mẹ còn trẻ. Muộn một chút thôi, nhưng mình phải làm được. Đừng luôn đổ thừa hoàn cảnh hay thời điểm, cháu nhé.

Nếu không muốn nhìn mẹ là tấm gương, thì hãy nhìn vào bạn bè đồng trang lứa, những người đang nỗ lực hết sức, chứ đừng nhìn vào những người cũng đang thất nghiệp, khó khăn như mình. Tương lai là của cháu, cháu nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI