Anh thanh tra 'thanh tra' chị thanh tra

14/06/2019 - 07:29

PNO - Vị nữ trưởng đoàn thanh tra, phó trưởng phòng chống tham nhũng là 1 trong 26 cá nhân vừa được chính ông tuyên dương về thành tích nổi bật. Chả nhẽ, chỉ sau khi nhận khen thưởng, cô ta mới dính chàm.

Nếu là ông, tôi sẽ không nói “rất đáng tiếc”. Nó quá nhẹ nhàng, quá “sạch sẽ”, quá bặt thiệp. Trong khi cái sự việc lồ lộ, bẩn thỉu về đoàn cán bộ thanh tra đi vòi tiền doanh nghiệp ngay trong và sau khi thanh tra. Người mang chức danh là phó trưởng phòng chống tham nhũng lại đi nhũng nhiễu đòi ăn, mà lại ăn phàm, ăn hạm.

Khi vụ việc bị phanh phui, bị lập biên bản, bị tạm giữ tại trụ sở công an tỉnh thì chỉ đạo của bộ trưởng lại là “tiếp tục chỉ đạo Thanh tra bộ phối hợp với cơ quan chức năng để theo dõi, nắm bắt tình hình”. Ơ hay! Cán bộ thanh tra của bộ đi vòi tiền ngay trên kết quả thanh tra. Nay Thanh tra bộ đi “thanh tra” cán bộ thanh tra. Chả rõ anh thanh tra đi “thanh tra” chị thanh tra thế nào nữa…

Nếu là ông, tôi sẽ không bình thản mà kể lể về quyết tâm ngời ngời, ý chí lồng lộng “luôn quán triệt, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch”. Nó quá bẽ bàng, bỉ bôi và… ngược ngạo. Đóng đô thanh tra tại địa bàn cả tháng trời. Đi thanh tra các gói thầu cấp huyện có tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, riêng gói thầu cấp xã trên 33 tỷ đồng, qua nhiều đợt ra giá, số tiền vòi vĩnh cũng lên tới hàng tỷ đồng. Họa chăng, vì chung tiền xong thì chủ đầu tư cũng nhẵn túi, còn mỗi cái… biên bản đẹp như mơ, nên họ buộc phải đánh cược lên tiếng tố cáo. 

Anh thanh tra 'thanh tra' chi thanh tra
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội liên quan tới vụ việc thanh tra Bộ bị tố vòi tiền doanh nghiệp

Thì đấy, vị nữ trưởng đoàn thanh tra, phó trưởng phòng chống tham nhũng là 1 trong 26 cá nhân vừa được chính ông tuyên dương về thành tích nổi bật. Chả nhẽ, chỉ sau khi nhận khen thưởng, cô ta mới dính chàm. Hay đẳng cấp tự nhúng chàm của cô ta (và các đồng nghiệp) cao tới mức chàm thì cứ nhúng mà thành tích thì vẫn xòe nhận. Chẳng biết khi đọc qua cái bảng kê khai thành tích xuất sắc của cấp dưới, ông có mảy may gợn tí hoài nghi cho cái sự mặc cả, vòi vĩnh hay ông cũng chỉ thấy những bảng chép tay đánh máy thành tích bóng loáng, đạo đức sáng ngời.  

Nếu là ông, tôi cũng chẳng kịp nán lại bên hành lang Quốc hội mà ngược ngay lên Vĩnh Phúc, không phải để úy lạo tinh thần cấp dưới (đang bị tạm giữ toàn đoàn tại trụ sở công an tỉnh), cũng không cần phải thị sát để nắm bắt tình hình thực địa mà với trách nhiệm của người đứng đầu, cũng là người ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2019, nhanh chóng tiếp cận, làm việc với cơ quan chức năng để tường minh vụ việc trước nhân dân, để nhận trách nhiệm và công khai sai phạm, xử lý cán bộ sai phạm trước cử tri. 

Nếu là ông, rất đáng tiếc, tất nhiên tôi không thể là ông nên mọi giả định chỉ là… giấc mơ! 

Còn sự thật, vẫn là ông với cái “vòng tròn” anh thanh tra “thanh tra” chị thanh tra... 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI