Âm nhạc gắn với du lịch: Xu hướng đầy triển vọng

16/04/2022 - 19:46

PNO - Bên cạnh TP.HCM, Hà Nội, nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc hiện nay được tổ chức tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, tạo nên sự sôi động cho đời sống giải trí. Cách làm này hứa hẹn tạo ra xu hướng mới trong tương lai gần.

Đà lạt và nhiều hơn thế nữa 

Sôi động nhất phải kể đến Đà Lạt. Nơi đây quy tụ cả những nhà sản xuất (NSX), tổ chức tại địa phương cũng như từ TP.HCM đổ về. Dịp lễ 30/4 - 1/5, xứ sở ngàn hoa sẽ có loạt đêm diễn: Xin chào Đà Lạt (NSX TOP Live Show); Chuyện tình (NSX Anh Đào Media); đêm nhạc của Nam Em, Mạnh Quỳnh tại Mây Lang Thang; đêm nhạc tại Lululola với sự tham gia của các ca sĩ Tăng Phúc, Hà Nhi, Hoàng Dũng, Cam, Trung Quân Idol… 

Trước đó, ca sĩ Mỹ Tâm đã chọn Đà Lạt làm điểm đến cho show diễn My Soul 1981. Chương trình Phòng trà online cũng từng dừng chân nơi đây với hai giọng ca Erik, Phương Mỹ Chi. Nhiều ca sĩ cũng từng có đêm diễn tại đây như: Hà Trần, Thanh Lam, Đông Nhi… Sắp tới Lệ Quyên có liveshow lấy bối cảnh ở Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, thuộc chuỗi The Show VietNam. Theo tiết lộ từ NSX The Show VietNam, chuỗi chương trình này đã có kế hoạch đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng thời gian tới.

Liveshow Mỹ Tâm tại Đà Lạt vào giữa tháng Ba vừa qua
Liveshow Mỹ Tâm tại Đà Lạt vào giữa tháng Ba vừa qua

Sau Đà Lạt, chương trình Xin chào của NSX Vân Trình sẽ đến Đà Nẵng, Đồng Tháp, Huế… Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ có liveshow Đêm muôn màu tại Phú Quốc dịp lễ sắp tới, kết hợp cùng ca sĩ Vũ Hà, MC Hoàng Oanh, ban nhạc MK… Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or - Nối miền di sản sẽ được tổ chức tại Hội An do gia đình cố nhạc sĩ kết hợp với UBND TP.Hội An và nhiều đơn vị.

NSX Phan Việt Thắng cho biết tiềm năng khai thác điểm đến tại Đà Lạt còn nhiều, nên sắp tới các chương trình sẽ tập trung hai mục tiêu. Thứ nhất, các đêm nhạc sẽ diễn ra tại các điểm đến ít người biết. Thứ hai, sẽ tổ chức tại các không gian quen thuộc, nhưng chưa gây được sự chú ý của công chúng. 

“Chúng tôi có một dự án dài hơi gắn liền với phát triển kinh tế đêm của Đà Lạt thông qua các chuỗi sự kiện âm nhạc”, anh Việt Thắng chia sẻ. 

Xu hướng mới

Không khó để thấy mô hình các đêm nhạc gắn với các điểm đến sẽ là xu hướng được các NSX chú ý nhiều hơn thời gian tới. Không dừng lại ở việc thưởng thức âm nhạc, các đơn vị còn đưa ra nhiều lựa chọn cho khán giả, như quà tặng, thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh… Cách làm này giúp gia tăng sự hứng thú của khán giả, thay cho những không gian kín, nhà hát vốn đã quá quen thuộc tại TP.HCM, Hà Nội.

Clip Biển tình- Phương Mỹ Chi: 

 

 

Hầu hết các NSX đều lựa chọn không gian ngoài trời để tổ chức show. Đặc biệt trong bối cảnh phục hồi du lịch, lượng khách đổ về các điểm du lịch nổi tiếng khá đông. Giá vé từ 300.000 - 400.0000 đồng, được các NSX tự tin đủ sức thuyết phục công chúng.

NSX Vân Trình cho biết trong quá trình đẩy mạnh, phát triển hình ảnh du lịch, nhiều địa phương đã thấy được lợi ích từ các đêm nhạc từng được tổ chức. Địa phương cần NSX tư vấn, lên ý tưởng quảng bá hình ảnh, tăng sản phẩm phục vụ du lịch, NSX lại cần địa điểm biểu diễn. Vì thế, sự hợp tác giữa đôi bên là phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Nếu như Huế, Đà Nẵng, Đồng Tháp… vẫn chưa thể đánh giá chính xác tiềm năng, thì sự cạnh tranh tại Đà Lạt chắc chắn sẽ gay gắt hơn khi hàng loạt NSX đổ bộ về đây. Thành phố này có nhiều lợi thế. Thiên nhiên, thời tiết rất thích hợp để tổ chức các show diễn acoustic, ballad - chất liệu luôn có đất sống rất tốt trong thị trường nhạc Việt. Lượng du khách đổ về Đà Lạt thường rất đông.

Anh Nguyễn Trường Trung Huy - đồng sáng lập thương hiệu âm nhạc Mây Lang Thang tại Đà Lạt - nhận định: “Trong xu thế cạnh tranh, các NSX tại TP.HCM khi đến đây sẽ mang đến những phương tiện kỹ thuật tốt nhất để hỗ trợ cho chương trình. Mỗi NSX đều không thể chủ quan trong việc nâng chất lượng, giữ chân khán giả”.

Đêm diễn Đông Nhi tại Đà Lạt
Đêm diễn Đông Nhi tại Đà Lạt

Với những thương hiệu âm nhạc được xây dựng gắn với địa phương, NSX sẽ nhẹ gánh hơn vì có cơ sở vật chất cố định. Trong khi đó, các NSX đến từ TP.HCM hoặc Hà Nội sẽ có nhiều thách thức hơn khi đến tổ chức show nhạc, chuỗi đêm nhạc tại các điểm du lịch, vì đòi hỏi nhiều nhân lực, chi phí sản xuất cao hơn do vận chuyển thiết bị. Mà giá vé lại không thể bán quá cao so với mặt bằng chung. Điều này gây ra áp lực không nhỏ. Thời tiết cũng là trở ngại lớn cho NSX. 

Bên cạnh đó, theo NSX Vân Trình cần phải có dữ liệu về du lịch, để có thể dự đoán được luồng du khách có xu hướng đi đâu, từ đó xây dựng chiến lược hợp lý khi phát triển các đêm diễn. Chẳng hạn, đêm diễn đầu tiên tại Đà Lạt được anh nghiên cứu kỹ mới lựa chọn, vì lượng khách đổ về thành phố này dịp 30/4 - 1/5 tới dự kiến sẽ rất đông. Tuy nhiên, anh cũng có một số lựa chọn mạo hiểm, như kế hoạch tổ chức đêm diễn tại Đồng Tháp, một địa phương chưa phát triển mạnh du lịch. Theo anh, cần phải thử nghiệm mới biết được hết tiềm năng của những điểm đến. 

“Chúng tôi kỳ vọng show đầu tiên này đủ chi phí là thành công. Nhưng đây là tiền đề để chúng tôi thăm dò thị hiếu và định hình khung giá vé, mô hình cho các show sau; tạo nhận biết cho thị trường và khán giả về mô hình của mình”, NSX Vân Trình cho biết. NSX Phan Việt Thắng nói: “Dẫu nhiều thách thức, nhưng ca sĩ, nhạc sĩ, NSX đã có thể sống bằng âm nhạc. Các đêm diễn hầu như không có nhà tài trợ, nhưng các đơn vị sản xuất đều sung sức. Mọi sự nỗ lực ở hiện tại đều nhằm duy trì sự chuyển biến tích cực này”. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI