AI sẽ viết một chương mới trong sê-ri truyện Manga "Black Jack"

16/06/2023 - 09:15

PNO - Một câu chuyện "Black Jack" mới sẽ được tạo ra với sự trợ giúp của AI.

Tác giả Osamu Tezuka luôn được nhắc đến với biệt danh “Cha đẻ của manga”. Ông sở hữu một khối lượng tác phẩm đồ sộ, với hàng loạt bộ truyện nổi tiếng (có thể kể đến như Astro boy, Dororo hay Black Jack).

Có thể đánh giá rằng không có nghệ sĩ đơn lẻ nào đạt tới được đỉnh cao như Tezuka. Ông đứng ở vị thế tiên phong trong việc phát triển loại hình nghệ thuật truyện tranh ở Nhật Bản. Với 43 năm hoạt động trong lĩnh vực này, ông vẫn là một nhân vật được người hâm mộ anime/manga cũng như các chuyên gia đánh giá cao và tôn kính.

Một thông tin bùng nổ trong giới truyện tranh Nhật Bản khi chương mới của Black Jack dự kiến sẽ được xuất bản. Một câu chuyện của Tezuka về vị bác sĩ phẫu thuật lỗi lạc lang thang khắp thế giới, mặc dù không được công nhận, nhưng có thể chữa bách bệnh bằng cách thực hiện các kỹ thuật y học dường như không thể. Tuy nhiên, đây không phải là một tác phẩm di cảo vừa được phát hiện gần đây của Tezuka, mà là một câu chuyện Black Jack hoàn toàn mới được tạo ra với sự trợ giúp của AI.

Phần mới của Black Jack là nỗ lực hợp tác giữa một chương trình AI và những người sáng tạo nội dung ở Tezuka Productions, dưới sự quản lí của Satoshi Kurihara - giáo sư tại Đại học Keio. Bộ manga sẽ xuất hiện trong tạp chí truyện tranh Nhật Bản Shonen Champion của nhà xuất bản Akita Shoten, cùng một tuyển tập Black Jack đã được xuất bản trong suốt cuộc đời của Tezuka, từ 1973 đến 1983.

Sự phân công lao động chính xác hiện chưa được công khai, nhưng khi nói về dự án, giáo sư Kurihara ghi nhận những tiến bộ gần đây trong các chương trình AI: như ChatGTP, điều này cho thấy rằng AI tham gia rất nhiều vào việc viết kịch bản/đối thoại.

Makoto Tezuka, con trai lớn nhất của Osamu Tezuka và là giám đốc của Tezuka Productions, nhận xét về bộ manga Black Jack: “Cách làm này có thể đưa một làn gió mới vào bộ truyện, đồng thời tiếp cận một cách thức mới trong việc sáng tạo nội dung”.

Tuy nhiên, không ít những sự cố liên quan đến các vấn đề đạo đức/pháp lý gây tranh cãi xảy ra, như vụ việc nhà xuất bản Nhật Bản Shueisha phải chấm dứt sản xuất các nội dung về người mẫu áo tắm Ai Satsuki, do dính phải quyền sở hữu nội dung của các trang nguồn trước đó. Nhưng trong trường hợp của AI Black Jack, chương trình này được học độc quyền từ manga Black Jack do Tezuka sáng tác. Điều đó giúp nhà xuất bản của cả Black Jack gốc và AI sở hữu cả đầu vào và đầu ra, về cơ bản là dữ liệu được giữ hoàn toàn trong nội bộ khâu sản xuất, loại bỏ đi khả năng vi phạm về quyền sở hữu nội dung/ý tưởng đối với Tezuka Productions và Akita Shoten.

Kurihara cũng từng tham gia sản xuất Paidon - một bộ manga do AI tạo ra theo phong cách của Tezuka được xuất bản vào năm 2020. Đây được coi là khởi đầu của nội dung manga chính thức đầu tiên do AI tạo ra cho một trong những bộ truyện của Tezuka.

Theo Makoto Tezuka, Black Jack đã được chọn vì số lượng lớn các tập và các yếu tố chủ đề đa dạng khiến nó trở thành “một bộ truyện là tập hợp những tinh hoa của Osamu Tezuka”.

Về việc bản thân Osamu Tezuka sẽ nói gì về tất cả những điều này, thật khó để suy đoán. Một mặt, không thể phủ nhận phong cách kể chuyện và các thiết kế nhân vật của ông có vẻ ngoài mềm mại, và trông rất linh hoạt, khi mọi câu chuyện của ông đều được phác họa bằng tay. Mặt khác, chương trình AI sẽ tạo ra một phiên bản Black Jack phù hợp nhất với bạn đọc.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu manga AI Black Jack sẽ được kể theo một phần hay một sê-ri truyện dài tập, nhưng nó sẽ xuất hiện trong tạp chí hàng tuần Shonen Champion vào mùa thu năm nay.

Tuấn Huy (theo Japantoday)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI