Âm nhạc chống dịch qua tiếng hát trẻ thơ

30/08/2021 - 12:33

PNO - Khác với những ca khúc ngợi ca tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 của người lớn, âm nhạc lan tỏa năng lượng tích cực của trẻ em rất trong trẻo và đơn giản.

Trong gần hai năm qua, từ sau khi dịch COVID-19 xuất hiện, âm nhạc góp phần quan trọng trong việc động viên, cổ vũ tinh thần người dân vượt cơn nguy khó. Trong đó, nhiều ca khúc viết về dịch bệnh qua tiếng hát trẻ em được người nghe hưởng ứng, chia sẻ.

Mới nhất, nhạc sĩ Sa Huỳnh sáng tác ca khúc thiếu nhi Trường em thành bệnh viện, lấy cảm hứng từ sau khi biết thông tin trường học của con gái sẽ được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Nhạc sĩ Sa Huỳnh nói, cảm xúc ùa về khi nghe con gái kể chuyện về ngôi trường dấu yêu, chị đã sáng tác ngay bài hát này, và chính bé Đông Nhiên, con gái chị, là người thể hiện. 

Các ca sĩ nhí thể hiện ca khúc Cố lên, cố lên của nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Các ca sĩ nhí thể hiện ca khúc Cố lên, cố lên của nhạc sĩ Dương Khắc Linh

Trường em thành bệnh viện có ca từ gần gũi, mộc mạc, cùng với chất giọng trong veo, hồn nhiên của ca sĩ nhí lay động cảm xúc của tất cả người nghe: “Thầy cô ơi, em đang ước mong mái trường lại ngân vang khúc ca, lại được nghe lời thầy với cô giảng bài rất hay”. 

Trong số những bài hát có nội dung liên quan COVID-19, sáng tác của nhạc sĩ Sa Huỳnh là ca khúc thiếu nhi thuần chất nhất từ ca từ đến giai điệu. Ngoài ra, Lời cám ơn của con (nhạc sĩ Lưu Hà An) qua giọng hát của bé Bào Ngư cũng là ca khúc thiếu nhi khá hay, với nội dung động viên tinh thần bác sĩ tuyến đầu chống dịch. 

Bài hát Trường em thành bệnh viện:

 

 

Còn lại, những ca khúc cùng chủ đề do trẻ em thể hiện đều có sự kết hợp cùng rap và các thể loại sôi động, tiệm cận với xu hướng nghe nhạc của phần đông khán giả như Cố lên, cố lên của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Việt Nam của tôi đấy của tác giả Xuân Đức (Bố con Sâu)… Điểm chung ở các ca khúc này là phần giai điệu sôi động, lời ca đơn giản nhưng ý nghĩa. Riêng về phần rap, các tác giả sử dụng câu từ phù hợp với lứa tuổi trẻ em.

“Việc hai bố con hát cùng nhau sẽ tạo kỷ niệm đẹp cho con. Tuy nhiên, chỉ những ca khúc nào có nội dung dễ hiểu, hợp với lứa tuổi của cháu, tôi mới dạy để hai cha con hát cùng. Những ca khúc viết ra từ trải nghiệm cá nhân, từ cảm xúc mà chỉ người lớn mới hiểu rõ, tôi không để cháu xuất hiện”, tác giả Xuân Đức chia sẻ. Bố con Sâu hiện đang là cặp bố con được chú ý trên mạng xã hội khi sáng tác và thể hiện nhiều ca khúc liên quan đến dịch COVID-19 liên tục trong hai năm qua. 

Bài hát Cố lên, cố lên:

 

 

Riêng với nhạc sĩ Dương Khắc Linh, các em thiếu nhi thể hiện ca khúc Cố lên, cố lên đều từng xuất hiện tại cuộc thi Giọng hát Việt nhí, nên có sự thể hiện chuyên nghiệp, bài bản. Trong đó, phần rap do Kelvin Huỳnh Alves đảm nhận khá bắt tai. “Thông qua bài hát, các chiến sĩ nhí của chúng ta mong muốn đem tiếng hát của mình truyền tải đến mọi người, đặc biệt là các bạn đồng trang lứa để củng cố tinh thần vững mạnh, lan tỏa giá trị tinh thần để cùng chung tay chống dịch”, nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ. 

So với các ca khúc cổ vũ, động viên người dân vượt qua dịch bệnh của người lớn, số lượng sản phẩm thiếu nhi chỉ chiếm phần rất nhỏ, không đáng kể. Điều này này cũng thể hiện tình hình nhạc Việt bấy lâu - ít sáng tác dành cho đối tượng thiếu nhi. Hiện tại, các ca khúc như Trường em thành bệnh viện, Lời cám ơn của con đã có nhiều bản cover (hát lại) từ các giọng ca nhí khác, người nghe có thể tìm kiếm để thưởng thức. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI