60 năm mới được mặc áo dài

16/05/2022 - 10:33

PNO - Trong bức thư tay gửi đến gian hàng "Áo dài 0 đồng", bà Lương Thị Minh cho biết,60 năm qua, bà chưa có một bộ áo dài...

 

Chị em công nhân, người lao động đến chọn áo dài tại cửa hàng “Áo dài 0 đồng”  của chị Đoàn Thị Nguyệt
Chị em công nhân, người lao động đến chọn áo dài tại cửa hàng “Áo dài 0 đồng” của chị Đoàn Thị Nguyệt

Đến nay, chị Đoàn Thị Nguyệt - chủ cửa hàng “Áo dài 0 đồng” tại 155 Đặng Văn Bi, P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức - vẫn còn nhớ như in từng câu từng chữ trong bức thư tay của bà Lương Thị Minh, ở H.Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong thư, bà Minh cho biết, năm nay bà 60 tuổi, đã “mơ ước từ rất lâu” nhưng chưa có điều kiện may cho mình một bộ áo dài để diện trong những dịp quan trọng, nhất là ngày bà ngồi sui cưới hỏi cho con. Bà mong ước được nhận bộ áo dài từ cửa hàng “Áo dài 0 đồng”.

“Cầm bức thư trên tay, tôi lặng người, thương và không khỏi ngậm ngùi trước những dòng tâm sự của người phụ nữ đã qua thời son trẻ, 60 tuổi đời chưa một lần khoác lên mình chiếc áo truyền thống của dân tộc” - chị Nguyệt nhớ lại. Trong hàng trăm bộ áo dài có ở cửa hàng khi đó, chị cẩn thận chọn ra hai bộ áo dài ngồi sui có tông màu xanh đen và cam như mong muốn của người được tặng rồi nhanh chóng chuyển đi với hy vọng người phụ nữ nghèo kia sẽ nhận được niềm vui sớm nhất. 

Trước đó, ngày 8/3, chị đã thấy mắt mình cay cay khi nhận lấy cái nắm tay cảm ơn thật chặt của cô Lương Dục Phần, một trong những người đến nhận áo dài đầu tiên trong ngày khai trương. Người phụ nữ hơn 60 tuổi bệu bạo nói rằng, chiếc áo dài cô vừa nhận được từ cửa hàng là chiếc áo dài đầu tiên cô có trong đời.

Suốt hai tháng qua, cửa hàng áo dài Hải Triều (155 Đặng Văn Bi, P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức) của chị Đoàn Thị Nguyệt và em gái mình là Đoàn Thị Trúc Linh đã dành một góc ở tầng 1 làm nơi trưng bày hàng trăm chiếc “áo dài 0 đồng”.

Làm nghề áo dài đã hơn 20 năm nay, chị Nguyệt không ít lần nghe khách hàng nói rằng họ có những chiếc áo dài mặc vài lần rồi cất vào tủ, chẳng biết cho ai. Có những chiếc không còn phù hợp với vóc dáng và tuổi tác của người mặc nữa. Chị Nguyệt cũng nhiều lần thấy các bạn sinh viên đi làm phải mặc những chiếc áo dài thuê mượn đã nhàu nhĩ, không phù hợp với lứa tuổi, vóc dáng…

Nhận thấy, người muốn tặng không biết chỗ để cho, còn người cần lại không biết nơi đâu tặng, chị Nguyệt nảy ra ý định làm cầu nối để hai đối tượng cho - nhận được gặp nhau. Ý tưởng đã nhen nhóm từ hơn hai năm trước nhưng chưa thực hiện được vì dịch bệnh. Mãi đến tháng 2/2022, chị mới bắt đầu gom góp những chiếc áo dài đã qua sử dụng để giặt sạch, chỉnh sửa, ghi số đo vào từng áo rồi trưng bày trang trọng trên những chiếc kệ tại cửa hàng. Trong ngày khai trương, cửa hàng “Áo dài 0 đồng” Hải Triều đã đón hơn 300 dì, chị đến để tự tay lựa chọn một bộ áo dài cho phù hợp, vừa vặn và ưng ý. 

Đáp lại tấm lòng của chị Nguyệt, hai tháng qua, gần 1.600 chiếc áo dài từ khắp nơi đã gửi về. “Tôi biết ơn và trân quý cách mà mọi người mang áo dài đến tặng. Đó là hai phụ nữ lớn tuổi ở Q.6, TP.HCM đến cửa hàng lúc giữa trưa để tặng chiếc áo dài đã gìn giữ suốt 40 năm qua, là những gói bưu phẩm từ Hải Dương, Côn Đảo, Đồng Tháp, Long An… với bên trong là những chiếc áo dài đã giặt sạch, là phẳng phiu” - chị Nguyệt xúc động.

Có 1.300 chiếc áo dài đã được các chị em đến nhận tại cửa hàng, 100 chiếc được trưng bày để ai có nhu cầu thì đến chọn, số còn lại chị dự định sẽ gom góp thêm để thực hiện một cửa hàng “Áo dài 0 đồng” lưu động qua các địa phương khó khăn tại các tỉnh thành, để những người chưa có điều kiện sẽ có được một chiếc áo dài cho riêng mình. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI