5 cách giảm cân nặng nếu bạn thuộc nhóm "hít không khí cũng mập"

16/03/2024 - 20:52

PNO - Giles Yeo, nhà di truyền học nổi tiếng thế giới nhấn mạnh "việc tăng ký có thể do di truyền...".

1

Giles Yeo, nhà di truyền học nổi tiếng thế giới tại Đại học Cambridge và là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu béo phì chia sẻ với CNN: “Di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ chất béo, nó cũng ảnh hưởng đến tần suất và mức độ não của chúng ta gửi tín hiệu đói đồng thời chi phối lựa chọn món ăn, cách ăn. Và nếu lựa chọn sai, cân nặng của bạn sẽ tăng".

Ông phân tích việc tăng ký trong một chừng mực nào đó, có thể dẫn đến vài vấn đề như viêm khớp và ngưng thở khi ngủ. Đặc biệt, nếu bạn có quá nhiều tế bào mỡ, sẽ có thể dẫn đến nguy cơ tế bào mỡ tràn sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như các cơ quan nội tạng và cơ bắp, gây ra bệnh tim mạch.

Tuy việc tăng ký có thể ảnh hưởng bởi gen và não, song trong sách Ăn uống gen: Khoa học về bệnh béo phì và sự thật về việc ăn kiêng do mình thực hiện, nhà di truyền học đã đưa ra 5 lời khuyên ăn uống lành mạnh để giảm số ký đang dư.

Việc tăng ký có thể do gen
Não bạn không muốn giảm cân vì thế kế hoạch giảm cân của bạn có thể không dễ dàng.

1: Giảm cân 'không hề dễ dàng'

“Bất cứ ai nói với bạn rằng giảm cân là dễ dàng đều đang nói dối bạn. Khi bạn giảm cân, não của bạn ghét điều đó và sẽ cố gắng khiến bạn tăng cân trở lại", Yeo phân tích. Ông cũng nhấn mạnh nếu bạn thất bại khi giảm cân hay không cưỡng lại cảm giác muốn ăn, dung nạp thực phẩm... hãy hiểu rằng đó không phải vì bạn xấu, mà là vì "não bạn không muốn”.

2: Hãy ăn ít lại nếu bạn… muốn giảm cân

“Ăn ít nhưng ăn mọi thứ sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn", nhà di truyền học nhấn mạnh. Theo ông, việc cố gắng cắt giảm một số món ăn hay một số nguyên liệu sẽ khiến não bạn bật chế độ "tự vệ" - ảnh hưởng đến tâm sinh lý của bạn đồng thời, đến một lúc nào đó, bạn sẽ có cảm giác ăn "trả thù". Để hạn chế điều này, bạn có thể ăn mọi thứ với số lượng ít nhất có thể - kể cả với món bạn thích hay món healthy. 

Việc tăng ký có thể do gen
Việc tăng ký có thể do gen

3: Chọn nguyên liệu có tốc độc chuyển hóa chậm

Yeo nói: “Thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn". Ông nhấn mạnh: “Bạn không muốn ăn quá nhiều, nhưng chế độ ăn giàu protein hơn sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn. Song song với điều này, ăn thực phẩm có chất xơ cũng có xu hướng khiến bạn cảm thấy no hơn".

4: Chất lượng hơn calo

“Đừng đếm lượng calo một cách mù quáng, bởi vì lượng calo cho bạn biết về lượng thức ăn nhưng không cho bạn biết về chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm. (Số lượng calo) không cho bạn biết có bao nhiêu protein, bao nhiêu chất xơ, bao nhiêu muối, bao nhiêu vi chất dinh dưỡng trong đó.

5: Thức ăn không phải là kẻ thù

Yeo cho biết, bất cứ khi nào thảo luận về chế độ ăn kiêng, mọi người đều nói một cách không cần thiết về việc loại trừ cái gọi là thực phẩm không tốt thay vì tìm hiểu về cách chúng ta nên tương tác như thế nào với mọi loại thực phẩm. “Đừng sợ đồ ăn", ông nhấn mạnh.

Năm 2013, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ bỏ phiếu công nhận béo phì là một căn bệnh. Số liệu thống kê mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 42% người Mỹ trưởng thành bị béo phì và 31% khác bị thừa cân. Tình trạng dư cân có thể ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, tiểu đường loại 2, cholesterol cao, bệnh tim và đột quỵ, cùng một số bệnh khác.

 

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI