26 năm nhẹ nhàng lướt qua sóng gió

26/06/2017 - 14:35

PNO - Suốt 26 năm làm vợ anh, chưa bao giờ chị phải lo lắng. Chị chỉ biết, anh một lòng dành cho gia đình, vậy là đủ.

Tốt nghiệp THPT, năm 1990, cô gái nhỏ Nguyễn Thị Hòe từ Thanh Hóa vào Cần Thơ đỡ đần anh chị và tìm việc mưu sinh. Tại đây Hòe gặp anh bộ đội Phạm Văn Long lớn hơn mình bảy tuổi. Vẻ chững chạc, chín chắn của anh đã khiến Hòe nể phục rồi tin yêu. “Hồi đó, lương bộ đội thấp lắm, không nuôi nổi mình thì làm sao gánh được vợ con, nhưng khi gặp anh Long, tôi tin anh sẽ là người đi cùng mình trên chặng đường còn lại” - chị Hòe nhớ lại. 

26 nam nhe nhang luot qua song gio
Gia đình nhỏ của anh chị Long - Hòe

Sau lễ cưới, anh chị Long - Hòe phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn. Chị Hòe một mặt ưu tiên cho chồng hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ ở cơ quan, một mặt tìm cách xoay xở, kiếm kế sinh nhai. Trong căn nhà tạm bợ, chị Hòe nấu rượu, nuôi heo. Mỗi lứa heo xuất chuồng là một góc nhà nhỏ trong mơ thành hiện thực. Một năm sau, cô con gái nhỏ Phạm Thị Trúc Linh ra đời, hạnh phúc trọn vẹn hơn nhưng cũng vì thế cuộc sống lại thêm phần vất vả hơn. Điều gì giúp chị và anh vượt qua những tháng ngày gian truân như thế? Chị trả lời ngay: “Tình thương và niềm tin yêu dành cho nhau”. 

Chị kể, suốt 26 năm làm vợ anh, chưa bao giờ chị phải lo lắng. Chị chỉ biết, anh một lòng dành cho gia đình, vậy là đủ. Vất vả mưu sinh, bảy năm sau, anh chị mới có thêm cháu trai là Phạm Văn Tiến Đạt. Chị nhớ lại: “Lúc nào cực quá, tôi hát. Hát cho vui cửa vui nhà, hát để thấy công việc mình nhẹ nhàng hơn và hát để khỏi giận nhau lâu”.

Nhắc đến anh, mắt chị lấp lánh niềm vui: “Tuy tôi chỉ ở nhà trông con, nội trợ, nhưng anh luôn tôn trọng tôi. Anh không bao giờ coi tôi là người phụ thuộc; bất cứ chuyện lớn nhỏ gì anh cũng tâm sự và cùng vợ tìm cách giải quyết. Còn tôi tuy ở nhà nhưng cũng không bao giờ nghi ngờ, ghen tuông khiến chồng khó chịu. Cứ như thế, chúng tôi đi cùng nhau qua sóng gió cuộc đời”. Giờ đây, hạnh phúc của anh chị càng vẹn tròn khi cô con gái Trúc Linh nay đã thành cô giáo tiểu học, còn con trai Tiến Đạt đã là chàng sinh viên của Học viện Quân y. 

Chớm thấy sự bình yên đến tẻ nhạt của tuổi trung niên, năm 2010, anh chị đăng ký tham gia Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở P.Trà An, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Từ ngày tham gia CLB, niềm vui của chị không chỉ gói gọn trong những công việc hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc P.Trà An cho biết, nhiều năm nay, gia đình chị Hòe đã trở thành tấm gương về hạnh phúc và thành công trong CLB, nhiều người đã đến nhờ chị Hòe tư vấn, hỗ trợ khi gặp khó khăn. Chị là nhân tố tích cực của CLB, sẵn sàng chia sẻ với chị em về kinh nghiệm quản lý, giáo dục con cái, cách ứng xử giữa mẹ chồng - nàng dâu, kinh nghiệm phát triển kinh tế tăng thu nhập”. 

Mang đĩa bánh vừa làm được mang lên mời khách, chị Hòe kể: “Từ ngày tham gia CLB, tôi còn học được cách làm nhiều loại bánh, nấu nhiều món “ngon bổ rẻ” nên anh Long ủng hộ quá chừng. Anh cũng yên tâm hơn vì hiện nay anh vẫn đi công tác thường xuyên, hai con ở xa, nên khi tôi có bạn bè, anh không sợ tôi cô đơn nữa”.  

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI