12 cách để tạo lối đi ngoài trời ít tốn kém

08/05/2022 - 09:09

PNO - Việc tạo một lối đi mang tính vững chắc, thân thiện với môi trường giúp cảnh quan khu vườn bạn thêm nổi bật.

Đối với một lựa chọn lối đi siêu nhanh và tốn ít công sức, không có gì dễ dàng hơn một con đường bằng đá bước đơn giản được thiết lập thành một bãi cỏ. Đá bậc thang giúp bạn dễ dàng đi từ A đến B ở ngoài trời và sẽ tốn ít chi phí lắp đặt hơn so với lối đi tiêu chuẩn vì bạn sẽ che phủ được nhiều khoảng cách hơn với số lượng đá ít hơn.  Khi nói đến việc lắp đặt, một ý tưởng lối đi trong vườn bằng đá tảng sẽ không cần đào nhiều, nó sẽ chỉ cần một đoạn cỏ được cắt ra và một ít đất bên dưới được loại bỏ trước khi khía đá hoặc tấm lát vào. Và thêm một một lượng nhỏ cát bên dưới có thể giúp san phẳng đá nếu cần.  Sắp xếp con đường của bạn để khoảng cách giữa các viên đá là khoảng 20-24 inch từ tâm của một viên đến tâm của viên tiếp theo. Sau đó đặt đầu của bước đệm cao hơn mặt đất khoảng một inch để bạn vẫn có thể chạy máy cắt cỏ trên mặt cỏ để giữ cho bãi cỏ được gọn gàng, không có đá cản trở máy cắt.
Nếu cần thiết kế một lối đi siêu nhanh và tốn ít công sức, không gì dễ hơn một con đường bằng đá. Các tảng đá giúp bạn dễ dàng đi từ A đến B ở ngoài trời đồng thời vừa tiết kiệm chi phí nguyên liệu, chi phí lắp đặt. 
Để có một cái nhìn thoải mái, hãy tạo một lối đi hiệu ứng bậc thang bằng cách sử dụng đá tròn. Một cách đáng yêu để tăng thêm vẻ đặc sắc cho khu vườn, các thiết kế đá bậc thang bao gồm các loại đá có hiệu ứng riven để mang lại vẻ ngoài lâu đời, đá hiệu ứng gỗ bắt chước vẻ ngoài của gỗ cũ hoặc đá có khắc họa tiết hoặc phương châm. Đừng quên đặt đá trên cát hay xi măng để tạo thêm độ ổn định.
Để có một cái nhìn thoải mái hơn, bạn có thể tạo thay đá hình chữ nhật thành đá tròn. Đừng quên đặt đá trên cát hay xi măng để tạo thêm độ ổn định.
Sử dụng ván lát gỗ là một cách khác để tạo ra một ý tưởng làm vườn tự làm rẻ và tốn ít công sức. Một lựa chọn tốt nếu bạn muốn có một lối đi rộng hơn tiêu chuẩn hoặc bạn có một khu vườn không bằng phẳng mà bạn muốn che phủ và làm cho ổn định hơn.  Trước tiên, bạn sẽ cần phải san lấp khu vực này, điều này sẽ yêu cầu đào sâu vào đất hoặc khu vực bãi cỏ và cào lại để đảm bảo rằng bề mặt hoàn toàn bằng phẳng và bằng phẳng. Trước khi đặt ván boong xuống, hãy đặt màng chống cỏ dại để che phủ đất, điều này sẽ ngăn cản sự phát triển mới xuyên qua.  Sau khi ván boong được cắt theo kích thước, hãy đặt chúng vào vị trí và cố định bằng cách khoan hai lỗ ở mỗi đầu và sử dụng bu lông boong bằng thép không gỉ để ngăn chuyển động. Lấp đầy các khoảng trống bằng đá cuội hoặc sỏi trông rất phong cách và cũng sẽ cung cấp thêm hệ thống thoát nước. Và sử dụng những tấm ván như thế này là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn muốn tạo một con đường cong uốn khúc xuyên qua khu vườn hoặc chạy quanh chướng ngại vật.
Ván lát gỗ là một cách đề tạo ra lối đi tiết kiệm nhất. Để thực hiện ý tưởng này, bạn đảm bảo rằng bề mặt hoàn toàn bằng phẳng, đặt màng chống cỏ lên, đặt ván xuống rồi cố định ván bằng vít. 
Dẫn đường bằng lối đi bộ lát gỗ thời tiết thân mật để tạo ra một không gian sống thoải mái, hoàn hảo cho một khu vườn phong cách ven biển. Các tấm ván làm giàn giáo bằng gỗ tận dụng thường dồi dào và rẻ tiền, vì vậy hãy làm một cách rẻ tiền để lát ra một khu vực bên ngoài hoặc tạo một lối đi.
Để tiết kiệm, bạn có thể tận dụng gỗ pallet cho ý tưởng làm đường đi bằng gỗ.
Để có một giải pháp thay thế rẻ tiền và dễ dàng hơn cho việc sử dụng ván lát gỗ, hãy thử mua những tấm ván lát sàn bằng gỗ làm sẵn. Có sẵn tại các nhà kho tự làm, các hình vuông được cắt sẵn theo kích thước, vì vậy sẽ không yêu cầu kỹ năng Tự làm để đặt chúng như một con đường trong vườn.  Có một số tùy chọn có sẵn khi lắp đặt hình vuông hoặc gạch lát sàn gỗ, tất cả đều yêu cầu đế bằng để ổn định. Các ô vuông đơn có thể được sử dụng cùng với sỏi hoặc ván lợp để tạo ra một lối đi kiểu nổi siêu dễ xếp. Ngoài ra, hãy xem xét các tấm lát sàn lồng vào nhau, có thể được xẻ rãnh với nhau để tạo lối đi.  Một giải pháp tạm thời cũng đáng xem xét là lối đi lát sàn được lắp ráp sẵn có thể lăn ra giống như một người chạy sàn và là một ý tưởng hay nếu bạn muốn tạo một lối đi tức thì cho một bữa tiệc hoặc sự kiện, với tùy chọn đưa lên sau đó.
Việc sử dụng những tấm ván lót sàn bằng gỗ được bày bán ở các cửa hàng cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí và nhân công cho khu vực này. 
Kết hợp các tấm lát với sỏi hoặc ván lợp để tạo ra một con đường DIY dễ đi là một cách tuyệt vời để cắt giảm chi phí trang trí sân vườn . Đậu ván không đắt khi mua số lượng lớn và là một lựa chọn hợp lý cho việc trồng làm cảnh nếu bạn muốn che phủ diện tích lớn hơn với chi phí thấp hơn.  Tạo thêm trọng tâm và định hướng cho khu vực lát đá hoặc rải sỏi bằng cách thêm các bước đá lát để dẫn đường xuyên qua khu vườn đến các đặc điểm và tiêu điểm. Các tấm sàn dễ dàng đi lại hơn và cung cấp một bề mặt ít trơn hơn khi thời tiết ẩm ướt.  Làm mềm lối đi bằng cách tạo các hốc trồng cây ở đây và ở đó dọc theo chiều dài của lối đi. Thêm các loại cây có mùi thơm hoặc các loại thảo mộc có mùi thơm vào giữa các tấm lát sẽ tạo thêm hương thơm tuyệt vời khi lá bị dẫm lên hoặc khi bạn cọ vào chúng trong khi đi qua.
Kết hợp các tấm lát với sỏi. Đừng quên làm mềm lối đi bằng cách tạo các hốc trồng cây để tăng thêm màu sắc (hoa) hay hương thơm (thảo mộc) khi bạn đi ngang.
Tạo hiệu ứng chắp vá bằng cách kết hợp máy lát nền với viền gạch tương phản dọc theo lối đi dẫn đến khu vực tiếp khách. Khoảng cách giữa các tấm lát, lấp đầy không gian bằng các viên gạch để tạo ra hiệu ứng ngẫu nhiên, thoải mái hơn. Sử dụng các loại cây và cỏ theo sau để viền khu vực và làm mềm bất kỳ cạnh cứng nào.
Tạo hiệu ứng chắp vá bằng cách kết hợp ván lát với viền gạch tương phản dọc theo lối đi dẫn đến khu vực tiếp khách. Khoảng cách giữa các tấm lát, lấp đầy không gian bằng các viên gạch để tạo ra hiệu ứng ngẫu nhiên, thoải mái.
Tạo lối đi trong vườn theo phong cách đồng quê mộc mạc bằng cách sử dụng gạch khai hoang thường có thể được chọn miễn phí hoặc khá rẻ trên các trang web như Gumtree hoặc Freecycle. Một lợi ích to lớn của việc sử dụng gạch tái chế là chúng sẽ bị mài mòn và thời tiết, điều này sẽ tạo thêm nét đặc trưng và trông thẩm mỹ hơn so với gạch mới.  Gạch nên được đặt trên nền cát hoặc vữa nhọn để tạo độ ổn định cho gạch. Chiều rộng của lối đi sẽ phụ thuộc vào cách bạn định sử dụng nó. Chỉ cần một hoặc hai viên gạch rộng sẽ ổn nếu tất cả những gì cần thiết là đường viền để tiếp cận các cây và bồn hoa. Hoặc xem xét mở rộng chiều rộng lên bốn hoặc năm foot để tạo thêm tính năng tiêu điểm cho phép hai người đi dạo dọc theo cạnh nhau.
Tạo lối đi trong vườn theo phong cách đồng quê bằng cách sử dụng gạch nung. Gạch nên được đặt trên nền cát hoặc vữa nhọn để tạo độ ổn định cho gạch. Chiều rộng của lối đi sẽ phụ thuộc vào cách bạn định sử dụng nó. 
Sử dụng kết hợp gạch tái chế và tấm lát để xây dựng các bậc trên lối đi trong một khu vườn có mái dốc hoặc nhiều tầng . Sử dụng hỗn hợp các vật liệu có màu sắc tương phản giúp xác định các cạnh của bậc thang, dễ nhìn thấy chúng hơn, do đó an toàn hơn khi chạy nhanh xuống vườn.
Sử dụng kết hợp gạch tái chế và tấm lát để xây dựng các bậc thang trên lối đi trong một khu vườn có mái dốc hoặc nhiều tầng.
Lối đi kiểu non bộ là một giải pháp tốt trong khu vực dốc hoặc phần sân vườn không bằng phẳng. Đá có thể được xếp thành một đội hình so le để dễ dàng di chuyển từ cấp độ này sang cấp độ khác. Tạo hiệu ứng tự nhiên bằng cách chọn đá và đá với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, chọn những phiến phẳng, lớn hơn để tạo các bậc thềm lối đi ở bên cạnh.
Lối đi kiểu xếp chồng các miếng đá lên nhau là giải pháp tốt trong khu vực dốc hoặc phần sân vườn không bằng phẳng. Tạo hiệu ứng tự nhiên bằng cách chọn đá với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.
Sử dụng các loại cây ôm sát mặt đất để làm mềm các đường cứng và góc cạnh sắc nhọn của tấm và đá lát. Chọn những giống có khả năng bảo dưỡng thấp, không dễ bị hư hại khi bạn lướt qua chúng trên đường lên và xuống của con đường. Và hãy chọn những loại cây và thảo mộc có mùi thơm sẽ tỏa ra một làn hương thoảng qua khi bạn chạm vào chúng.
Nếu chọn lát đường bằng gạch nền, bạn có thể làm mềm các đường cứng và góc cạnh sắc nhọn của tấm và đá lát với những "chậu hoa" ở các góc vuông. Nên chọn những loại hoa yêu cầu bảo dưỡng thấp, có khả năng sống tốt trong điều kiện khắc nghiệt.  
Với bất kỳ lối đi trong vườn nào, ý tưởng chiếu sáng là điều bắt buộc phải thực hiện sau khi trời tối. Mặc dù đèn có dây có thể đắt tiền, nhưng có rất nhiều lựa chọn rẻ tiền mà bạn có thể dễ dàng lắp đặt. Đèn chạy bằng năng lượng mặt trời cực kỳ đơn giản để hoạt động dọc theo lối đi hoặc lối đi, chỉ cần cắm chúng vào đất hoặc một bồn hoa liền kề và chúng sẽ tự động bật sáng khi hoàng hôn buông xuống.

Một trong những cách rẻ nhất và đơn giản nhất để làm lối đi trong vườn là sử dụng sỏi hoặc vỏ cây. Quá trình thi công khá đơn giản, đòi hỏi phải dọn sạch cỏ hoặc đất ở nơi có lối đi, sau đó rải vải kiểm soát lên trên để ngăn cỏ dại phát triển.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI