100% sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thuộc các doanh nghiệp nước ngoài

06/12/2022 - 11:18

PNO - Nhiều ý kiến cho rằng, các nhà đầu tư, khởi nghiệp trong nước thay vì tạo ra các sản thương mại điện tử mới có thể tận dụng các sàn sẵn có.

 

Các doanh nghiệp trong nước có thể xuất khẩu hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử (ảnh minh họa).
Các doanh nghiệp trong nước có thể xuất khẩu hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử (ảnh minh họa).

Theo tiến sĩ Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia thương mại điện tử (TMĐT) - gần như 100% các sàn TMĐT tại Việt Nam là của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Các nhà khởi nghiệp trong nước (start-up) khó có cơ hội tham gia thị trường này nếu không có sự hỗ trợ. Ở kênh bán lẻ truyền thống, phần lớn các hệ thống siêu thị cũng thuộc các DN nước ngoài.

Nguyễn Thế Quang - Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - cho rằng, TMĐT cần vốn đầu tư lớn, điều này là thách thức đối với các DN trong nước, đặc biệt các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, bất cứ lĩnh vực nào cũng có thị phần ngách, các DN trong nước cần tìm thị phần ngách đó, không nên quá trông đợi vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước vì mọi đối tượng DN đều được đối xử bình đẳng.

Một số ý kiến cho rằng thay vì tìm cách đầu tư lập sàn TMĐT, các DN trong nước nên tận dụng những sàn TMĐT sẵn có từ các nhà đầu tư nước ngoài để qua đó phát triển xuất khẩu hàng hóa bằng cách tiếp cận khách hàng nước ngoài. 

Quang Bình 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI