10 sai lầm chọn giày dép mùa hè các nàng dễ mắc phải

16/05/2021 - 11:24

PNO - Vào mùa hè nóng, ẩm bạn nên chọn giày dép hơi rộng một chút, chất liệu thông thoáng để chân không các bệnh về da.

 

1. Giày đế bằng (mỏng): Đi giày đế bệt hơn 1-2 giờ mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Những đôi giày như vậy không được thiết kế để làm dịu tác động của gót chân lên bề mặt đi bộ, nghĩa là khung xương của bạn sẽ phải chịu một chấn thương nhỏ trong mỗi bước đi.   Ngoài ra, chân của bạn sẽ phải ở trong tình trạng căng thẳng liên tục, trọng lượng cơ thể không được phân bổ đều dọc theo bàn chân, làm tăng nguy cơ bong gân và nhiều chấn thương khác.   Để hạn chế các tác hại trên, bạn có thể cho thêm lót chỉnh hình vào trong giày. Tốt hơn hết là bạn mua giày có hình dáng chắc chắn, không bị biến dạng, với phần gót cao 2cm đến 3,8cm.
1. Giày đế bằng (mỏng): Đi giày đế bệt hơn 1-2 giờ mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Mẫu giày đế bằng không được thiết kế làm dịu tác động của gót chân lên bề mặt khi di chuyển, nghĩa là khung xương của bạn sẽ phải chịu một chấn thương nhỏ trong mỗi bước đi. Chân của bạn cũng sẽ ở trong tình trạng căng thẳng bởi trọng lượng cơ thể không được phân bổ đều dọc theo bàn chân, làm tăng nguy cơ bong gân và nhiều chấn thương khác. Để hạn chế các tác hại trên, bạn có thể cho thêm lót chỉnh hình vào trong giày. Tốt hơn hết là bạn mua giày có hình dáng chắc chắn, không bị biến dạng, với phần gót cao 2cm-3,8cm.

 

Đi giày không mang tất: Vào mùa hè, đi giày kín (như giày mô ca và giày lười) mà không đi tất sẽ làm bạn đổ mồ hôi và làm thô da ở gót chân. Nếu thời tiết quá nóng để đi tất bình thường, bạn hãy chuyển sang tất giấy.
2. Đi giày không mang tất: Vào mùa hè, đi giày kín (như giày mô ca hoặc giày lười) mà không đi tất sẽ làm bạn đổ mồ hôi và làm thô da ở gót chân. Nếu thời tiết quá nóng để đi tất bạn có thể chuyển sang mang tất giấy.
3. Giày da bóng: Trong khoảng thời gian nóng nhất trong năm, bạn nên hạn chế đi giày bằng da bóng. Những đôi giày như vậy không có khả năng lưu thông không khí và hút ẩm. Hơn nữa, chúng còn dễ bị hư hỏng cơ học và thay đổi nhiệt độ (chúng có xu hướng bị nứt ở điều kiện nhiệt độ trên 25 độ C).
3. Giày da bóng: Trong những ngày nắng nóng bạn nên hạn chế đi giày bằng da bóng. Mẫu giày này không có khả năng lưu thông không khí và hút ẩm. Hơn nữa, chúng còn dễ bị hư hỏng và thay đổi nhiệt độ (sẽ xuất hiện tình trạng giày bị nứt ở điều kiện nhiệt độ trên 25 độ C).
4. Giày làm từ vật liệu không tự nhiên: mùa hè, bạn nên đi giày làm từ vật liệu tự nhiên như da hoặc vải. Mang giày giả da trong thời tiết nóng nực có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn (vì nhiệt độ cao làm các thành phần hóa học trên giày tương tác với da).   Bên cạnh đó, những đôi giày như vậy rất bí, bạn sẽ dễ bị nấm, nứt nẻ và mắc các bệnh ngoài da khác.
4. Giày làm từ vật liệu không tự nhiên: Vào mùa hè, bạn nên đi giày làm từ vật liệu tự nhiên như da hoặc vải. Mang giày giả da trong thời tiết nóng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, bởi nhiệt độ cao làm các thành phần hóa học trên giày tương tác với da. Bên cạnh đó, những đôi giày như vậy rất bí, khiến da sẽ dễ bị nấm, nứt nẻ và mắc các bệnh ngoài da khác.
5. Giày quá rộng: Khi đi giày quá lớn, mỗi lần nhấc chân lên, bạn phải căng các cơ để giày không bị rơi ra. Liên tục lặp lại hành động này sẽ khiến bạn vấp ngã và mất thăng bằng. Những đôi giày có kích thước quá lớn gây hại không kém gì những đôi giày quá chật và còn làm bắp chân to ra.
5. Giày quá rộng: Khi đi giày rộng mỗi lần nhấc chân lên, bạn phải căng các cơ để giày không bị rơi ra. Liên tục lặp lại hành động này sẽ khiến bạn vấp ngã và mất thăng bằng. Những đôi giày có kích thước lớn gây hại không kém gì những đôi giày quá chật và còn làm bắp chân to ra.
Đôi giày quá lỏng lẻo: Thứ duy nhất giúp đôi giày lỏng lẻo không bị rơi khỏi chân là các ngón chân. Đi những đôi giày như vậy sẽ khiến bạn gặp các vấn đề sau: biến dạng ngón chân và khớp, chai chân, đau đầu gối và đau lưng.
6. Đôi giày quá lỏng lẻo: Để giúp đôi giày lỏng lẻo không bị rơi khỏi chân thì ngón chân phải chịu một áp lực khá lớn. Đi những đôi giày như vậy thường xuyên sẽ khiến bạn gặp các vấn đề sau: biến dạng ngón chân và khớp, chai chân, đau đầu gối và đau lưng.
7. Đế quá ngắn: Nếu đi xăng đan, bạn sẽ liên tục phải dùng ngón chân để giữ phần đế ngắn. Điều này đồng nghĩa với việc các cơ luôn bị căng vì tải trọng trên bàn chân không được phân bổ đồng đều. Ngoài ra, bạn có nguy cơ bị gãy gót chân và bị chấn thương nặng. Khi thử giày mới, bạn hãy nhớ hướng bàn chân về phía mũi giày để xem đế có vừa vặn hay không.
7. Đế quá ngắn: Nếu chọn giày cao gót với phần đế ngắn, các ngón chân của bạn chìa ra ngoài thì đồng nghĩa với việc các cơ luôn bị căng vì tải trọng trên bàn chân không được phân bổ đồng đều. Ngoài ra, bạn có nguy cơ bị gãy gót chân và chấn thương nặng. Khi thử giày mới, bạn hãy nhớ hướng bàn chân về phía mũi giày để xem đế có vừa hay không.
8. Đế dài hơn nhiều so bàn chân: Đế dài quá mức là đặc điểm chung của dép tông và xăng đan. Với những đôi dép như vậy, khoảng cách giữa các đầu ngón chân và mép trước của đế thường rộng quá mức hợp lý (để tạo sự thoải mái). Bình thường, khoảng cách đó không được quá 1.016cm. Đôi giày, dép như vậy sẽ tạo sự an toàn khi sử dụng cho bạn. Đồng thời hạn chế gây ra các bệnh về mô và khớp.
8. Đế dài hơn nhiều so bàn chân: Đế dài quá mức là đặc điểm chung của dép tông và sandal. Với những đôi dép như vậy, khoảng cách giữa các đầu ngón chân và mép trước của đế thường rộng quá mức hợp lý (để tạo sự thoải mái). Tuy nhiên khi đế giày, dép quá lớn, việc đi lại trở nên khó khăn và không an toàn, có thể gây ra các bệnh về mô và khớp.
9. Sai khớp ở vùng mu bàn chân: Nếu đôi giày không vừa với chân, đường cong của bàn chân và đường cong của đế giày sẽ không khớp với nhau. Do đó, bàn chân của bạn không nằm trên toàn bộ bề mặt giày mà chỉ nằm trên hai điểm ngoài cùng của nó: điểm dưới gót chân và điểm dưới ụ ngón chân. Mang những đôi giày như vậy khiến bạn gặp vấn đề về lưu thông máu, về lâu dài sẽ làm bắp chân to ra, đổ mồ hôi nhiều, đau nhức chân.
9. Sai khớp ở vùng mu bàn chân: Nếu chọn sai giày, đường cong của bàn chân và đường cong của đế giày sẽ không khớp với nhau. Do đó, bàn chân của bạn không nằm trên toàn bộ bề mặt giày mà chỉ nằm trên hai điểm ngoài cùng của nó: điểm dưới gót chân và điểm dưới ngón chân. Mang những đôi giày như vậy dễ khiến bạn gặp vấn đề về lưu thông máu, về lâu dài sẽ làm bắp chân to ra, đổ mồ hôi nhiều, đau nhức chân.
10. Đế giày quá nhỏ:  Đi giày có đế quá nhỏ so với bàn chân của bạn sẽ tạo ra ấn tượng khó coi. Ngoài ra, đôi giày đó còn góp phần làm biến dạng khớp chân, dẫn đến sự xuất hiện của bunion trên các ngón chân cái, làm móng chân mọc, gây kích ứng da, tạo ra những vết sần.
10. Đế giày quá nhỏ: Đi giày có đế quá nhỏ so với bàn chân sẽ không thoải mái, làm biến dạng khớp chân. Những đôi giày hẹp thường khiến móng chân mọc ngược cũng như kích ứng da, dẫn đến hình thành những vết sần.

Thu Vân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI