‘Đánh bại’ mồ hôi và mùi hôi cơ thể

03/07/2015 - 07:05

PNO - PN - Mồ hôi và mùi cơ thể là rắc rối gây khó chịu cho nhiều người trong mùa hè. Những thông tin thú vị dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hình thành của mồ hôi và mùi cơ thể cũng như cách ngăn ngừa mùi hôi cơ thể...

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Danh bai’ mo hoi va mui hoi co the

 Vì sao cơ thể tiết ra mồ hôi?

Da chúng ta có hai tuyến mồ hôi: tuyến nội tiết được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể - thải ra chất lỏng được cấu tạo chủ yếu từ nước và các chất điện phân - cùng với tuyến rụng đầu, tập trung chủ yếu ở vùng có nhiều các nang lông, tóc (dưới nách, vùng kín và da đầu) - thải ra các chất lòng có chứa chất béo, protein và các steroid.

Tuyến nội tiết giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể khi cơ thể quá nóng (do thời tiết, tập thể thao hay bị sốt), trong khi đó tuyến rụng đầu lại góp phần tạo ra mồ hôi do bị kích thích bởi tình trạng căng thẳng về mặc cảm xúc, thần kinh hay khi bị kích thích ham muốn tình dục. Chẳng có mối tương quan nào giữa tình trạng hoạt động quá mức của những tuyến này với mùi hôi của cơ thể, nhưng rất nhiều người khi bị toát quá nhiều mồ hôi sẽ bốc ra mùi hôi rất khó chịu.

‘Danh bai’ mo hoi va mui hoi co the

Mồ hôi gây ra mùi cơ thể

Mồi hôi khi bị căng thẳng do tuyến rụng đầu tiết ra sẽ bị phân hủy bởi những vi khuẩn cư trú trên da của chúng ta, tạo ra những hợp chất gây mùi hôi cho cơ thể. Vậy tại sao mùi hôi cơ thể của mỗi người lại khác nhau?

Chuyên gia George Preti- chuyên nghiên cứu về mùi hôi cơ thể thuộc Trung tâm Monell Chemical Sense, Philadelphia, Hoa Kỳ khẳng định vấn đề này chủ yếu được quyết định bởi yếu tố gien di truyền. Chế độ ăn uống cũng góp phần tạo ra sự khác biệt về mùi hôi cơ thể. Một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường ăn thịt sẽ “nặng mùi” hơn so với những người ít ăn thịt hoặc ăn chay.

‘Danh bai’ mo hoi va mui hoi co the

Làm thế nào để “đánh bại” mùi hôi cơ thể?

Các chất khử mùi sẽ giúp bạn “giải quyết” mùi mồ hôi trên cơ thể bằng cách kết hợp giữa các mùi hương và những chất có công dụng kháng khuẩn. Trong khi đó, những chất ngăn ngừa việc tiết mồ hôi có chứa các hợp chất (thường gặp nhất là muối nhôm) sẽ có tác dụng ngăn chặn tạm thời hoạt động của tuyến mồ hôi. Theo các chuyên gia về da liễu, việc tiết mồ hôi cũng là một cách để cơ thể loại thải chất độc (vốn được lọc thải bởi gan, thận và ruột).

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các chất hóa học có trong những sản phẩm ngăn tiết mồ hôi nhưng việc lạm dụng các sản phẩm khử mùi cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe. Lời khuyên từ các chuyên gia đó là bạn phải sử dụng các sản phẩm khử mùi đúng cách. Những sản phẩm này sẽ phát huy công dụng tốt nhất khi được thoa lên bề mặt da đang khô. Do vậy, nếu muốn sử dụng chúng vào buổi sáng, ngay khi vừa tắm xong, bạn nên lau thật khô vùng da dưới cánh tay rồi mới thoa chúng lên da.

‘Danh bai’ mo hoi va mui hoi co the

Tự làm sản phẩm khử mùi

Bạn có thể tự làm những dung dịch khử mùi cho riêng mình bằng cách trộn dầu dừa, bột bắp, bột nở baking soda và các loại tinh dầu mà bạn yêu thích với nhau. Những loại bột này sẽ hấp thu chất ẩm và tinh dầu giúp mang lại hương thơm dễ chịu cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần chú ý là bột bắp chính là nguồn thức ăn của các loại nấm ký sinh trên da nên nếu đang bị nấm da, bạn không nên sử dụng loại dung dịch khử mùi tự làm này. Đồng thời, những người sở hữu làn da nhạy cảm nên thận trọng với các loại tinh dầu vì chúng có khả năng gây dị ứng cho da.

‘Danh bai’ mo hoi va mui hoi co the

HỒNG XUÂN

(Theo Canadianliving.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI