Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Xây dựng chi tổ Hội mạnh, giúp chị em hồi phục kinh tế, giảm nghèo

20/10/2021 - 11:00

PNO - Trong những ngày trở lại bình thường sau dịch hết sức khó khăn, nhiều chị em phụ nữ cảm thấy phấn khởi khi được Hội tiếp sức.

Giúp vốn để chị em phục hồi kinh tế 

Hơn tuần nay chị Trương Thị Nữa - hội viên phụ nữ P.1, Q.3 - đã trở lại với công việc cũ. Chị Nữa theo nghề làm móng đã hơn 30 năm. Chị tâm sự: “Thành phố trở lại bình thường, tôi mừng vì được trở lại với công việc, nhưng cũng lo không biết lấy tiền đâu để mua thêm đồ nghề và những thứ cần cho công việc. Đang lo không biết phải xoay xở thế nào thì tôi được Hội Phụ nữ cho vay 5 triệu đồng để phục hồi công ăn chuyện làm sau dịch. Số tiền này đủ để tôi sắm sửa mọi cái để làm nghề”. 
Cùng với chị Nữa, chị Dương Thị Phương Loan, ở P.2, cũng vừa được Hội hỗ trợ một xe đẩy bán hàng rong. Trước dịch, chị Loan bán thức ăn sáng, mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 200.000 đồng. Chồng chị chạy xe ôm. 

Chị Loan được hỗ trợ phương tiện sinh kế để buôn bán sau dịch COVID-19
Chị Loan được hỗ trợ phương tiện sinh kế để buôn bán sau dịch COVID-19

Ở tuổi ngót nghét 60, các con đều đã lớn, nhưng vợ chồng chị vẫn còn gánh nặng mưu sinh. Chị Loan cho biết, chị là chị cả, đang sống cùng đại gia đình 12 thành viên. Các em có gia đình riêng nhưng đứa nào cũng khó khăn. Thấy vậy, chị phải cố làm lụng, có dư thì phụ giúp các em lo cho con, cho cháu. 
Chị Đoàn Thị Cẩm Tú - Chủ tịch Hội LHPN Q.3 - cho biết: “Trở lại với cuộc sống bình thường sau dịch, nhiều chị em phụ nữ mất các điều kiện sinh kế, đang gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ, Hội đã cho 60 chị vay vốn với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, hỗ trợ gần 30 phương tiện làm ăn. Bên cạnh đó, Hội cũng trao tặng một mái ấm tình thương, 19 bếp yêu thương, 34 sổ tiết kiệm, 48 thẻ bảo hiểm y tế cùng hàng trăm phần quà tiếp sức. Tổng kinh phí cho các hoạt động là hơn 1 tỷ đồng. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ Q.3, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Xây dựng chi tổ Hội ngày càng vững mạnh
Sáng 19/10, bà Nguyễn Thị Thiết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.11, Q.6 - cùng các chị em kiểm tra 12 túi quà chuẩn bị trao cho các hộ dân khó khăn ở hẻm 529B Hồng Bàng. Bà nói: “Quà không nhiều, chỉ có 10kg gạo, mấy hộp sữa, khẩu trang… nhưng là sự động viên chị em nhân ngày thành lập Hội, ra mắt tuyến hẻm xanh sạch đẹp không rác và đánh dấu sự “trở lại” của Hội sau dịch”.

Rồi bà Thiết giải thích thêm: “Nói là “trở lại” cho có động lực mới, chứ thực tế, suốt mấy tháng qua chi hội đâu có vắng bóng trong các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Bếp yêu thương của chi hội đặt tại số 505C Hậu Giang vẫn mỗi ngày đỏ lửa để phục vụ công tác chống dịch và giúp người neo đơn, khó khăn”. 

Một buổi sinh hoạt trong những ngày chưa có dịch COVID-19 ở Chi hội Phụ nữ khu phố 4, P.3, Q.6
Một buổi sinh hoạt trong những ngày chưa có dịch COVID-19 ở Chi hội Phụ nữ khu phố 4, P.3, Q.6

Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.11, Q.6 có 14 tổ hội, 724 hội viên, là một trong những chi hội mạnh ở Q.6, đặc biệt là trong việc chăm lo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Nhiều năm trước, chi hội đã phát động việc thu gom ve chai gây quỹ chăm lo phụ nữ nghèo. Tháng 6/2019, Hội LHPN Q.6 phát động xây dựng mô hình “Biệt đội xanh” bảo vệ môi trường, bà Thiết cùng các chị em lập biệt đội với 10 thành viên. Từ đó đến nay, cứ đến sáng Chủ nhật là biệt đội lại ra quân đi gõ cửa từng nhà để thu gom ve chai. Số ve chai thu được sẽ đem đổi lấy cây xanh, hạt rau xanh, tập vở, giỏ đi chợ để tặng lại cho những chị em khó khăn. Những ngày dịch bệnh, biệt đội tập chuyển sang việc chăm lo cho các khu cách ly, trực chốt và đi chợ giúp dân…

Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 - chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn khi từng khu phố đều có những cán bộ Hội tâm huyết và linh hoạt trong công tác như chị Thiết. Chính các chị đã làm nên sức mạnh của Hội, giúp Hội Phụ nữ quận luôn dẫn dầu trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội suốt ba năm vừa qua. Ở đại hội nhiệm kỳ 2021-2026 này, chúng tôi ưu tiên tập trung xây dựng chi tổ Hội ngày càng vững mạnh; xây dựng tổ chức Hội hoạt động hiệu quả cùng với việc giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường”. 

Song An - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI