Vô địch đường lên đỉnh Olympia: Liều lĩnh như Văn Viết Đức

17/08/2015 - 10:53

PNO - Với tổng điểm 240. Văn Viết Đức học sinh trường THPT TX Quảng Trị - tỉnh Quảng Trị, đã trở thành quán quân Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15.

Vo dich duong len dinh Olympia: Lieu linh nhu Van Viet Duc
Chủ nhân vòng nguyệt quế Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15 - Văn Viết Đức

Liều lĩnh = Thành công

Dẫn đầu ở phần thi  Khởi động rồi bứt phá ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Viết Đức liên tục dẫn đầu ở các vòng thi. Đức rất mạo hiểm khi bấm chuông trả lời chướng ngại vật khi mới chỉ có hai sự gợi ý. Sự mạo hiểm đó đã đem về cho Đức thêm 60 điểm để dẫn đầu toàn đoàn leo núi.

“Em nghĩ mình có một phần liều lĩnh. Nhưng sự liều lĩnh cũng là một trong những yếu tố giúp em thành công” - Đức nói. Hồi hộp dõi theo từng phần thi, em Nguyễn Trí Chấn Hưng, bạn thân của Đức sung sướng khi bạn mình dẫn đầu điểm số: “Đức rất tự tin, bình tĩnh. Mặc dù bạn liều, nhưng đó cũng là sự quyết đoán”.

Phần thi Tăng tốc trôi qua nhanh chóng, Đức vẫn dẫn đầu điểm số và tự tin bước vào phần Về đích. Phần thi này rất gay cấn khi Nhật Trường luôn theo sát điểm số của Viết Đức. Chia sẻ về bí quyết giành chiến thắng, Đức cho biết mình đã chuẩn bị cả về kiến thức lẫn tinh thần.

Chính vì giữ tâm lý tự tin, luôn nỗ lực hết mình, thắng hay thua không quan trọng, Đức không mất bình tĩnh khi bị “chuyên gia cướp điểm” Nhật Trường lấy mất 10 điểm ở câu hỏi về đích. “Tâm lý của em hoàn toàn thoải mái ngay cả khi Nhật Trường rút ngắn khoảng cách giữa hai người xuống chỉ còn 20 điểm” - Viết Đức cho hay.

“Đất sỏi sinh Chạch vàng”

Viết Đức sinh ra và lớn lên ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, H.Hải Lăng - một vùng quê nghèo cát trắng chói mắt, là con trai đầu trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Ba Đức là cán bộ kiểm lâm công tác xa nhà, thỉnh thoảng mới ghé về, mẹ Đức là giáo viên tiểu học. Từ nhỏ Đức đã được mẹ kèm cặp, tạo nhiều điều kiện để học hành.

Chị Trần Thị Mỹ, mẹ của Đức là người nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái học hành nhưng cũng rất tâm lý trong những lần con cái mắc lỗi. Sau giờ lên lớp, mẹ Đức lại ngập trong công việc gia đình, nhưng chị luôn dành khoảng thời gian quý giá ngồi bên bàn học cùng con, tận tình chỉ bảo, trao đổi kiến thức, đồng hành cùng Đức trên trang sách như một người bạn.

Nhiều khi ốm, chị vẫn cố nhổm dậy, ngồi bên cạnh như tiếp thêm động lực cho con. Điều đó đã chắp cánh niềm đam mê học tập cho Đức. Đức rất thích toán học, môn học này đã giúp em khẳng định mình trong một tập thể có nhiều bạn xuất sắc của Trường THPT thị xã Quảng Trị. Năm lớp 10, Văn Viết Đức đã đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh. Sau đó, Viết Đức tiếp tục giành hai giải nhất môn toán khối 11 và 12.

Đức giỏi đều ở các môn. Chia sẻ về bí quyết học tập, Đức cho hay, hàng ngày, em chỉ học khi nào mình cảm thấy thật sự hứng thú. Thời gian rảnh, em thích lên mạng để tìm kiếm thông tin, giải trí. Đức cũng rất thích lang thang cùng bạn bè đến những vùng đất mới.

Đức cho biết mình cố gắng nắm chắc kiến thức trên lớp và sách giáo khoa, sau đó mới tham khảo kiến thức, tài liệu nâng cao để trau dồi thêm. Ngoài ra, em còn thường xuyên cập nhật các thông tin xã hội diễn ra xung quanh qua các tài liệu, sách, báo, tạp chí, sở hữu vốn hiểu biết xã hội khá rộng, từng đạt giải nhất cuộc thi Chinh phục do trường tổ chức.

Bạn bè trong lớp của Đức vẫn luôn được Đức chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm học tập để cùng nhau học tốt, giành nhiều thành tích. Những ngày trước khi ra Hà Nội để tranh tài chung kết Đường lên đỉnh Olympia, căn nhà của Đức luôn tràn ngập tiếng nói cười. Bà con họ hàng đến thăm hỏi, động viên, khen ngợi Đức. Mọi người đều tin rằng Đức sẽ đoạt quán quân, đội lên đầu chiếc vòng nguyệt quế, đem niềm vinh dự về miền quê nghèo Quảng Trị. Và, điều đó đã thành sự thật.

Chín chắn và kiệm lời khi nói về tương lai, nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia 2015 cho hay, giải thưởng này là một bước đệm lớn của em, cơ hội rất lớn để em tiếp tục thực hiện những ước mơ của mình. Viết Đức mong muốn trở thành một nhà kinh tế giỏi trong tương lai và sẽ nỗ lực hết mình cho giấc mơ đó.

Sau kỳ thi THPT quốc gia, với 28,5 điểm, Đức đã đăng ký vào ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II TP.HCM.

Thanh Hiếu – Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI