Vĩnh Long: Một công ty bất động sản tự vẽ 42 căn nhà phố rồi thu tiền khách hàng

28/02/2023 - 15:17

PNO - Tự ý xây dựng 42 căn nhà phố liền kề và nhận tiền đặt cọc của người dân nhưng Công ty địa ốc P&G không chịu làm thủ tục chuyển đổi, không xin phép xây dựng.

 

Khu phố Khang Thị
Khu phố Khang Thị

Liên quan đến vụ Công ty TNHH địa ốc P&G xây dựng khu phố Khang Thị trên đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản ở phường 2 (TP Vĩnh Long), ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - đã thông tin về sự việc.

Theo ông Nguyễn Văn Liệt, có 2 nguyên nhân chủ yếu, một là nhà đầu tư không cung cấp thông tin thật cho ngành chức năng về vấn đề nhà ở thương mại, hai là cán bộ địa phương và cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo.

 

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long thông tin về sự việc trên
Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - thông tin về sự việc trên

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, dự án khu nhà ở này có quyết định thống nhất cho sang tên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dự án đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của địa phương, đồng thời được đưa vào kế hoạch sử dụng nhà ở giai đoạn 2021-2025. Dù có chủ trương, nhưng trong quá trình làm doanh nghiệp không đáp ứng các bước tiếp theo của kế hoạch. Doanh nghiệp đã bị xử phạt vì thiếu giấy phép xây dựng, thiếu giấy phép đầu tư…

Ông Nguyễn Văn Liệt cho biết, dự án Khang Thị làm đúng quy hoạch, đúng chủ trương, sai ở đây là chủ đầu tư không làm thủ tục chuyển đổi đất đai, không xin phép xây dựng. Việc để xảy ra vi phạm là trách nhiệm của cán bộ địa phương. Theo ông, địa phương có kiểm tra nhưng không nhắc nhở, báo cáo gì. Hiện tỉnh đã yêu cầu dừng ngay việc đặt cọc, rao bán nhà ở, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ lỗi của cơ quan quản lý nhà nước và lỗi của doanh nghiệp để có hướng xử lý. Tới đây, UBND tỉnh sẽ tiếp tục ký quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án Khang Thị về hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện.

Các dãy nhà phố được xây dựng hoành tráng - nhưng chưa đầy đủ cơ sở pháp lý
Các dãy nhà phố được xây dựng hoành tráng nhưng chưa đầy đủ cơ sở pháp lý

Công ty TNHH địa ốc P&G (trụ sở tại đường Phan Văn Đáng, phường 8, TP Vĩnh Long) do ông Phạm Xuân Giang đại diện pháp luật đã nhiều lần bị UBND tỉnh Vĩnh Long xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi: tự ý sử dụng đất không đúng mục đích, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Diện tích vi phạm là 4.279,4m2, gồm đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm đường giao thông và đất dùng xây dựng nhà ở. Công ty này còn tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người dân (với tổng diện tích 6.764,8m2) để thực hiện dự án nhà phố khi chưa được UBND tỉnh chấp thuận.

 

Một số căn được rao bán
Một số căn nhà tại dự án Khang Thị đang được rao bán

Theo tìm hiểu, khu nhà ở Khang Thị được xây dựng theo kiểu biệt thự liền kề kiểu châu Âu, mỗi căn 1 trệt, 2 lầu, diện tích sàn từ 220 - 240m2. Chủ đầu tư chào bán mỗi căn giá vài tỉ đồng và hàng chục căn nhà xây dựng trái phép này đã có người mua.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết đã có văn bản đề nghị chính quyền, các ban ngành liên quan kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án, làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Kim Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI