Ưu nhược điểm của robot công nghiệp trong sản xuất

15/12/2021 - 16:06

PNO - Robot công nghiệp ngày nay hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp, từ chất bán dẫn và ô tô đến chế biến nhựa, rèn kim loại. Khá nhiều hoạt động lặp đi lặp lại là môi trường làm việc tuyệt vời đối với rô bốt, đặc biệt nếu công việc đó nguy hiểm hoặc khó khăn đối với con người.

Ứng dụng của robot trong các ngành sản xuất là đặc biệt có giá trị. Robot công nghiệpthường được sử dụng cho các hoạt động khối lượng lớn. Tuy nhiên, khi công nghệ tiến bộ và chi phí của robot công nghiệp giảm mang đến nhiều lựa chọn và cơ hội sử dụng hơn cho các hoạt động quy mô vừa và nhỏ.

Ảnh: Universal Robots
Ảnh: Universal Robots

Dưới đây là những ưu và nhược điểm chính mà bạn cần xem xét trước khi sử dụng robot công nghiệp:

Ưu điểm của robot công nghiệp

Chất lượng tốt và tính nhất quán

Cùng với các công nghệ khác, chẳng hạn như công nghiệp internet vạn vật (IIoT) hoặc robot in 3D thì robot công nghiệp có thể cung cấp chất lượng sản xuất tốt với quy trình chính xác và đáng tin cậy.

Năng suất tối đa

Một robot công nghiệp sẽ làm tăng tốc độ cho các quy trình sản xuất bằng cách hoạt động 24/7. Robot không cần nghỉ ngơi hoặc thay đổi ca làm việc. Tốc độ và độ tin cậy của rô bốt sẽ làm giảm thời gian chu kỳ và tối đa hóa thông lượng.

An toàn hơn

Sử dụng robot cho các công việc lặp đi lặp lại sẽ ít rủi ro chấn thương hơn cho người lao động, đặc biệt là khi quá trình sản xuất phải diễn ra trong các điều kiện khắc nghiệt.

Giảm chi phí nhân công trực tiếp

Chi phí để một người xử lý nhiều hoạt động sản xuất thường đắt hơn so với robot. Điều này cũng có thể giải phóng người lao động để các kỹ năng và chuyên môn của họ có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như kỹ thuật, lập trình và bảo trì.

Nhược điểm của robot công nghiệp

Đầu tư ban đầu cao

Robot thường yêu cầu một khoản đầu tư trả trước lớn. Khi bạn đang có nhu cầu sử dụng robot công nghiệp, hãy xem xét tất cả các chi phí bao gồm cả cài đặt và cấu hình.

Chuyên môn có thể khan hiếm

Robot công nghiệp cần vận hành, bảo trì và lập trình phức tạp. Mặc dù số lượng những người có những kỹ năng này đang tăng lên, nhưng hiện vẫn đang bị hạn chế. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét đến việc đầu tư nhân sự.

Chi phí liên quan

Mặc dù robot công nghiệp có thể giảm một số chi phí lao động sản xuất, nhưng chúng đi kèm với các chi phí liên quan khác chẳng hạn như bảo trì.

Bích Hà

Nguồn: Universal Robots

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI