Uống nước đúng cách để có vóc dáng cân đối

10/06/2022 - 07:50

PNO - Cơ thể chúng ta bao gồm hơn 60% là nước: Phổi chứa 85% nước; cơ và thận 79% nước; não, tim 73% và xương chứa 32% nước.

Uống đúng lượng nước cần thiết mỗi ngày có thể hỗ trợ cải thiện nhu động ruột đều đặn, giảm chứng đau nửa đầu và thậm chí có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các căn bệnh khác.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lợi ích của nước và đừng chần chừ mà hãy chuẩn bị một cốc nước khi đọc bài bạn nhé!

Các khớp của bạn sẽ được bôi trơn tốt hơn. Sụn có trong đĩa đệm cột sống và khớp giúp chuyển động giữa các khớp xương trơn tru hơn, được tạo thành từ 80% là nước. Đó là lý do tại sao không uống đủ nước có thể làm giảm khả năng hấp thụ sốc của khớp và dẫn đến đau khớp. Ngoài ra, việc hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày còn giúp cơ thể đào thải các chất độc có thể gây viêm khớp, và nó có thể ngăn chặn bệnh gút.

Các khớp của bạn sẽ được bôi trơn tốt hơn

Sụn có trong đĩa đệm cột sống và khớp giúp chuyển động giữa các khớp xương trơn tru hơn. Sụn chứa 80% nước. Đó là lý do tại sao không uống đủ nước có thể làm giảm khả năng hấp thụ sốc của khớp và dẫn đến đau khớp.

Ngoài ra, việc hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày còn giúp cơ thể đào thải các chất độc có thể gây viêm khớp, và nó có thể ngăn chặn bệnh gút.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận. Thận có nhiệm vụ loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Vì vậy, nếu bạn không uống đủ nước, chất thải đó, cùng với axit, có thể tích tụ và gây tắc nghẽn thận với một loại protein gọi là myoglobin. Ngoài ra, sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu đều có thể diễn ra do mất nước.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận

Thận có nhiệm vụ loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Vì vậy, nếu bạn không uống đủ nước, chất thải đó, cùng với axit, có thể tích tụ và gây tắc nghẽn thận với một loại protein gọi là myoglobin. Ngoài ra, sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu đều có thể diễn ra do mất nước.

Cải thiện tâm trạng, trí nhớ và sự tập trung  Mức độ hydrat hóa có tác động lớn đến não bộ của chúng ta. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ, chẳng hạn như uống ít hơn một nửa lượng nước cần thiết mỗi ngày, cũng có thể làm suy giảm hiệu suất của một số chức năng não. Theo một nghiên cứu, mất 1,4% chất lỏng ở phụ nữ có thể làm giảm khả năng tập trung và ảnh hưởng đến tâm trạng, thậm chí làm tăng tần suất đau đầu. Mặt khác, ở nam giới, mất 1,6% chất lỏng có thể gây hại cho trí nhớ và có thể gây ra mệt mỏi và lo lắng.

Cải thiện tâm trạng, trí nhớ và sự tập trung

Mức độ hydrat hóa có tác động lớn đến não bộ của chúng ta. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ, chẳng hạn như uống ít hơn một nửa lượng nước cần thiết mỗi ngày, cũng có thể làm suy giảm hiệu suất của một số chức năng não.

Theo một nghiên cứu, mất 1,4% chất lỏng ở phụ nữ có thể làm giảm khả năng tập trung và ảnh hưởng đến tâm trạng, thậm chí làm tăng tần suất đau đầu. Mặt khác, ở nam giới, mất 1,6% chất lỏng có thể gây hại cho trí nhớ và có thể gây ra mệt mỏi và lo lắng.

Hệ tim mạch hoạt động tốt hơn Khi bạn uống đủ lượng nước cho cơ thể, tim của bạn sẽ không phải làm việc nhiều như khi bạn uống không đủ nước. Mất nước nhẹ có thể dẫn đến giảm lượng máu trong cơ thể, đồng thời có thể làm tăng nhịp tim và hạ huyết áp, khiến cơ thể có nguy cơ bị sốc.

Hệ tim mạch hoạt động tốt hơn

Khi bạn uống đủ lượng nước cho cơ thể, tim của bạn sẽ không phải làm việc nhiều như khi bạn uống không đủ nước. Mất nước nhẹ có thể dẫn đến giảm lượng máu trong cơ thể, đồng thời có thể làm tăng nhịp tim và hạ huyết áp, khiến cơ thể có nguy cơ bị sốc.

 Giảm cảm giác đau đầu Một nghiên cứu được thực hiện trên 102 người đàn ông cho thấy rằng tiêu thụ thêm 1,5 lít nước mỗi ngày dẫn đến sự cải thiện trên thang điểm MSQOL (Migraine-Specific Quality of Life), một hệ thống tính điểm của các triệu chứng đau nửa đầu. 47% số người được hỏi uống nhiều nước hơn cho biết chứng đau đầu được cải thiện đáng kể, trong khi chỉ 25% số người được hỏi trong nhóm đối chứng được cải thiện.

Giảm cảm giác đau đầu

Một nghiên cứu được thực hiện trên 102 người đàn ông cho thấy rằng tiêu thụ thêm 1,5 lít nước mỗi ngày dẫn đến sự cải thiện trên thang điểm MSQOL (Migraine-Specific Quality of Life), một hệ thống tính điểm của các triệu chứng đau nửa đầu. 47% số người được hỏi uống nhiều nước hơn cho biết chứng đau đầu được cải thiện đáng kể, trong khi chỉ 25% số người được hỏi trong nhóm đối chứng được cải thiện.

Bạn sẽ đi vệ sinh thường xuyên hơn Tăng lượng nước tiêu thụ hằng ngày có thể giúp làm giảm và ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là ở những người thường mắc chứng táo bón. Trong trường hợp này, nước khoáng đóng vai trò đặc biệt có lợi, vì natri và magiê trong nó có thể giúp cải thiện tần suất chuyển động của ruột.

Bạn sẽ đi vệ sinh thường xuyên hơn

Tăng lượng nước tiêu thụ hằng ngày có thể giúp làm giảm và ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là ở những người thường mắc chứng táo bón. Trong trường hợp này, nước khoáng đặc biệt có lợi, vì natri và magiê trong nó có thể giúp cải thiện tần suất chuyển động của ruột.

Có một công thức sẽ giúp bạn tính lượng nước bạn cần uống. Lượng nước tính bằng lít mà bạn nên uống trong một ngày bằng trọng lượng của bạn tính bằng ki-lô-gam nhân với 0,033.

Có một công thức sẽ giúp bạn tính lượng nước bạn cần uống

Lượng nước tính bằng lít mà bạn nên uống trong một ngày bằng trọng lượng của bạn tính bằng ki-lô-gam nhân với 0,033.

Tú Ân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI