Úc: Chính sách "đãi cát tìm vàng" bồi dưỡng học sinh năng khiếu bị chết yểu?

04/04/2022 - 11:11

PNO - Từng được xem là giải pháp đầy hứa hẹn để tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng học sinh tài năng, học sinh năng khiếu trong trường phổ thông, thế nhưng đến nay, chính sách "đãi cát tìm vàng" này của bang New South Wales (Úc) đang có nguy cơ "chết yểu".

Năm 2019, ngành giáo dục tiểu bang New South Wales (Úc) đã ban hành một chính sách tìm kiếm và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thuộc các lĩnh vực như: học thuật, thể thao, nghệ thuật đối với học sinh đang theo học tại hệ thống trường công lập của bang.

Bang NSW (Úc) có kế hoạch đãi cát tìm vàng để phát hiện và bồi dưỡng học sinh tài năng trong các trường phổ thông - Ảnh: Shutterstock
Bang NSW (Úc) có kế hoạch "đãi cát tìm vàng" để phát hiện và bồi dưỡng học sinh tài năng trong các trường phổ thông - Ảnh: Shutterstock

Điểm quan trọng thuộc chính sách này chính là việc cung cấp các hỗ trợ chuyên môn cũng như tập huấn cho các trường học thông qua một nhóm chuyên gia cố vấn trong lĩnh vực giáo dục chuyên và phát triển học sinh năng khiếu bởi “giáo viên phổ thông không được đào tạo về công việc này", một chuyên gia giáo dục cho biết.

“Chúng tôi biết rằng, có nhiều học sinh có năng lực vượt trội trong học tập và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Vì vậy, chúng tôi muốn trao cho các em những cơ hội để được phát triển hết khả năng của mình”, bà Sarah Mitchell, Bộ trưởng Giáo dục bang NSW nói.

Có khoảng 80.000 học sinh tài năng, có năng khiếu đặc biệt (chiếm khoảng 10% trên tổng số học sinh phổ thông) hiện đang theo học tại các trường phổ thông công lập trên khắp bang NSW đã được lựa chọn để theo đuổi một chương trình học thiết kế dành riêng cho những học sinh tài năng.

Đây là những học sinh có năng lực phân tích sâu, xử lý thông tin nhanh hơn và khả năng tư duy tốt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, những tiềm năng này sẽ bị mai một nếu không có sự hỗ trợ bằng các chương trình học được thiết kế riêng cho nhóm đối tượng này.

Bên cạnh hệ thống trường chuyên, lớp chọn hiện đang tồn tại ở bang NSW thì chính sách phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong các trường phổ thông công lập đã nhận được sự ủng hộ của các nhà quản lý giáo dục cũng như giới chuyên môn.

Thế nhưng, chính sách được xem là “có nhiều triển vọng” này đang rơi vào tình trạng “chết yểu” khi cuối năm 2021, Bộ Giáo dục bang này quyết định giải tán nhóm chuyên gia cố vấn khiến hàng chục ngàn học sinh năng khiếu sẽ bị “chết dần chết mòn” vì thiếu các hỗ trợ chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia.

“Giáo viên thông thường không thể biết cách phát triển tài năng cho nhóm học sinh năng khiếu này bởi họ không được đào tạo trong chương trình đại học”, trích thư kiến nghị của nhóm học giả viết cho Bộ trưởng Giáo dục bang NSW. Nhiều hiệu trưởng và phụ huynh cũng có chung nhận xét này.

Bà Sarah Mitchell, Bộ trưởng Giáo dục bang NSW - Ảnh: Nick Moir/SHM
Bà Sarah Mitchell, Bộ trưởng Giáo dục bang NSW - Ảnh: Nick Moir/SHM

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục bang NSW cho biết, chức năng và nhiệm vụ của nhóm chuyên gia cố vấn được điều chỉnh theo hướng "Họ sẽ xem xét, xây dựng chính sách và phát triển hệ thống giáo trình tập huấn trong lĩnh vực phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh tài năng thay vì cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp xuống các trường học như trước đây”.

Nguyễn Thuận (theo Sydney Morning Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI