Úc: Ngày càng nhiều phụ nữ làm lãnh đạo trong ngành giáo dục

28/03/2022 - 14:38

PNO - Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở Úc, trong đó, tỷ lệ đảm nhận các vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao tăng đáng kể. Mời phụ nữ tài năng từ nước ngoài vào Úc làm việc là một trong nhiều giải pháp mà các đại học Úc đang thực hiện.

Theo các chuyên gia giáo dục, trong 20 năm qua, lao động nữ làm việc trong các đại học Úc không ngừng tăng lên, và hiện chiếm 58,4% lực lượng lao động. Nếu tính chung lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỷ lệ lao động nữ đạt 72,2%. Ở vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao, ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò “đầu tàu” trong các đại học Úc, tăng từ 21% năm 2001 lên 41,2% năm 2021, theo thống kê mới được UNESCO công bố. Tuy nhiên, để có thể thu hút nhiều hơn tài năng nữ làm việc trong lĩnh vực giáo dục bậc cao thì “Chính phủ Úc cần đảm bảo xây dựng, duy trì được một hệ thống và quy trình tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm minh bạch”, chuyên gia UNESCO khuyến nghị.  

Nhìn xa hơn, để có được sự cân bằng về giới đối với lực lượng lao động cấp cao làm việc cho các đại học của Úc từ nay đến năm 2036 thì không thể không xem xét một số yếu tố then chốt như: khả năng thu hút tài năng nữ từ nước ngoài đến Úc làm việc, tuyển dụng không chỉ sinh viên Úc mà cả sinh viên quốc tế hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Úc, khả năng thu hút những người hoàn thành chương trình sau tiến sĩ ở lại Úc làm việc, cải cách cơ chế lương, phúc lợi xã hội để khuyến khích phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo bên cạnh hoạt động chuyên môn của mình tại trường đại học...

Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ tham gia các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) thấp hơn nhiều so với một số lĩnh vực truyền thống như giáo dục và sức khỏe. Đây cũng là bài toán khó cần được cơ quan quản lý xem xét và có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Số lượng phụ nữ đảm nhận vị trí hiệu trưởng tại các đại học Úc cũng khá khiêm tốn khi xem xét trong giai đoạn từ năm 2001 - 2011. Bình quân mỗi năm có chín phụ nữ được bổ nhiệm làm hiệu trưởng; trong đó, năm 2011 chỉ có sáu nữ hiệu trưởng, còn năm 2018 là 13. Năm 2021, Úc có mười phụ nữ được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường đại học.

Với vị trí phó hiệu trưởng trường đại học là phụ nữ thì tình hình khả quan hơn khi chỉ 18% năm 2001 đã tăng lên 45% vào năm 2021. “Chắc chắn sẽ còn có nhiều phụ nữ làm phó hiệu trưởng so với nam giới vào năm 2026”, giáo sư Angel Calderon, Đại học RMIT, dự báo. 

Lý giải về thực trạng số lượng phụ nữ làm hiệu trưởng trường đại học vẫn còn khiêm tốn, giáo sư Marcia Devlin, Đại học Victoria, cho rằng “thiên chức” làm mẹ của phụ nữ là một trong những lý do chính cản trở sự thăng tiến của họ khi làm việc trong “thánh địa học thuật” ở Úc. 

Nguyễn Thuận
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI