UBND thành phố Phú Quốc thua kiện dân vì thu hồi đất không có... Quyết định thu hồi

26/08/2022 - 15:20

PNO - TAND tỉnh Kiên Giang quyết định hủy Quyết định số 1568/QĐ-UBND của UBND H.Phú Quốc, hủy một phần Quyết định số 50/QĐ-BQLPTPQ, hủy Giấy CNQSDĐ cấp cho Công ty Toàn Hải Vân.

 

Một góc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Nhật Linh
Một góc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Nhật Linh

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Kiên Giang vừa ban hành bản án phán quyết về vụ “khiếu kiện quyết định bồi thường, hỗ trợ; quyết định cho thuê đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Vụ kiện này do bà Trần Hoa Sen (55 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) khởi kiện UBND TP.Phú Quốc vì cho rằng UBND TP.Phú Quốc thu hồi diện tích gần 4.750m2 của bà nhưng không có Quyết định thu hồi đất.

Hội đồng xét xử sau khi thảo luận đã chấp thuận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Sen và đề nghị của Viện Kiểm sát. TAND tỉnh Kiên Giang ra quyết định hủy Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 16/6/2010 của UBND huyện Phú Quốc (nay là TP.Phú Quốc); Hủy một phần Quyết định số 50/QĐ-BQLPTPQ ngày 26/5/2014 của Ban Quản lý đầu tư phát triển Phú Quốc (nay là Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc) đối với diện tích đất của bà Sen; Hủy Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND tỉnh Kiên Giang cấp ngày 15/6/2017 cho Công ty Cổ phần Toàn Hải Vân.

Buộc UBND TP.Phú Quốc thực hiện nhiệm vụ, công cụ theo quy định của pháp luật.

Không có quyết định thu hồi vẫn thu hồi đất của người dân

Theo nội dung vụ việc, khu đất rộng khoảng 4.746m2 tại ấp Suối Lớn (xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc) có nguồn gốc do ông Nguyễn Văn Sang khai phá từ năm 1992 sử dụng ổn định, không tranh chấp. Năm 2002, ông Sang chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Loan. Bà Loan chuyển nhượng lại cho bà Sen vào năm 2007 sử dụng ổn định, không xảy ra tranh chấp.

Năm 2018, bà Sen nhận thông tin cưỡng chế buộc bà giao khu đất trên nên bà làm đơn khiếu nại gửi đến UBND TP.Phú Quốc và Phòng Tài nguyên - Môi trường. Sau đó, bà Sen tiếp tục nhận thông tin khu đất đã bị thu hồi, có quyết định bồi thường và quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP.Phú Quốc. Người chủ đất yêu cầu triển khai việc giao nhận các quyết định này nhưng không được nhận quyết định nào.

Một thời gian sau, bà Sen mới được nhận một bản photo Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 16/6/2010 của UBND huyện Phú Quốc (nay là TP.Phú Quốc) về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án của Công ty Toàn Hải Vân. Tuy nhiên, những quyết định khác như quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế diện tích đất này thì không có.

Bà Sen cho rằng mình là người nhận chuyển nhượng và sử dụng hợp pháp diện tích đất trên, trường hợp thu hồi thì phải ban hành quyết định thu hồi đất, thế nhưng các cơ quan chức năng chỉ ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ là sai quy định.

Sau đó, bà Sen khởi kiện, yêu cầu hủy Quyết định số 1568/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Quốc về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với khu đất của mình. Trong lúc giải quyết vụ việc, Công ty Toàn Hải Vân có cung cấp Giấy CNQSDĐ số CT10578 do UBND tỉnh Kiên Giang cấp ngày 15/6/2017 nên bà Sen khởi kiện bổ sung, yêu cầu Tòa án hủy quyết định giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ liên quan.

Phía UBND TP.Phú Quốc trình bày, diện tích gần 4.746m2 đất trên do ông Nguyễn Văn Sang đã có Quyết định số 1986/QĐ-UBND ngày 15/10/2003 của UBND huyện phú Quốc thu hồi đất do lấn chiếm đất Nhà nước quản lý. Tháng 6/2010, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 1568/QĐ-UBND nêu trên bồi thường cho bà Sen số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó tiền đất đai gần 300 triệu đồng, tiền hoa màu và kiến trúc trên đất hơn 46 triệu đồng.

UBND TP.Phú Quốc cho rằng Quyết định số 1568/QĐ-UBND đúng quy định theo Quyết định số 03/2010/QĐ-UBND ngày 11/2/2010 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc ban hành chính sách hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Phú Quốc nên đề nghị TAND tỉnh Kiên Giang không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Sen.

Lý giải về việc giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ cho Công ty Toàn Hải Vân, UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, Công ty Toàn Hải Vân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo Quyết định số 50/QĐ-BQLPTPQ ngày 26/5/2014 của Ban Quản lý đầu tư phát triển Phú Quốc với tổng diện tích hơn 25,7ha và doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Do vậy, việc cấp Giấy CNQSDĐ đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 nên việc bà Sen yêu cầu hủy Giấy CNQSDĐ là không có cơ sở.

Người dân thắng kiện

TAND tỉnh Kiên Giang nhận định việc khai khẩn của ông Sang năm 1993, sau đó chuyển nhượng cho bà Loan, bà Loan tiếp tục chuyển nhượng cho bà Sen đã được UBND xã Dương Tơ 2 lần xét duyệt nguồn gốc đất. Bà Sen là người sử dụng đất, không có quyết định thu hồi đất nhưng UBND huyện Phú Quốc lại ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ cho bà Sen - sau đó quyết định giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ cho người khác nên việc bà Sen khởi kiện các quyết định nêu trên là có căn cứ xem xét.

Đối với Quyết định số 1986/QĐ-UBND ngày 15/10/2003 của UBND huyện phú Quốc thu hồi đất của ông Sang (nay là của bà Sen - PV) với lý do lấn chiếm đất Nhà nước quản lý, TAND tỉnh Kiên Giang nhận thấy thực tế ông Sang đã sử dụng khu đất từ năm 1993. Đất vẫn do người dân quản lý, cơ quan ban hành quyết định 1986/QĐ-UBND không chứng minh được quyết định này đã triển khai đến ông Sang và Nhà nước không quản lý thực tế trên diện tích này.

Đối với Quyết định 1568/QĐ-UBND ngày 16/6/2010 của UBND huyện Phú Quốc về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho bà Sen, TAND tỉnh cho rằng trong khi chưa có quyết định thu hồi đất mà ban hành quyết định này là không đúng trình thự theo Luật Đất đai năm 2003 nên cần hủy quyết định này.

Quyết định số 50/QĐ-BQLPTPQ ngày 26/5/2014 của Ban Quản lý đầu tư phát triển Phú Quốc về việc giao đất cho Công ty Toàn Hải Vân - trong đó có diện tích đất của bà Sen - khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là không đúng trình tự, thủ tục theo Điều 32 Luật Đất đai năm 2003 (nay là Điều 53 Luật Đất đai năm 2013).

Tiếp đó, do quyết định giao đất không đúng trình tự dẫn đến việc cấp UBND tỉnh Kiên Giang cấp Giấy CNQSDĐ cho Công ty Toàn Hải Vân là không đúng với Luật Đất đai năm 2013 nên cần phải hủy một phần quyết định giao đất và hủy Giấy CNQSDĐ liên quan đến phần đất của bà Sen.

Từ những nhận định trên, TAND tỉnh Kiên Giang chấp thuận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Sen và hủy các quyết định nêu trên. Các bên liên quan có thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để kháng cáo bản án này.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI