Tuyển sinh lớp 10: 38 trường ở TPHCM có tỷ lệ chọi dưới 1

15/05/2022 - 18:01

PNO - 38 Trường THPT có “tỷ lệ chọi” dưới 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 tại TPHCM sẽ tuyển sinh như thế nào để đủ chỉ tiêu?

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM về số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022, trong hơn 100 trường THPT tuyển sinh 10 có tới 38 trường THPT có số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Đồng nghĩa với tỷ lệ chọi thấp hơn 1. 

Trong đó, tập trung nhiều ở huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, TP.Thủ Đức, quận 10, quận 8.

Riêng huyện Cần Giờ và Nhà Bè, cả 7 trường THPT đều có tỷ lệ chọi đều dưới 1. Tại huyện Bình Chánh có 7 trường THPT thì tới 6 trường THPT có tỷ lệ chọi dưới 1, trừ trường THPT Lê Minh Xuân (tỷ lệ chọi 1,22).

Tương tự, huyện Củ Chi với 7 trường THPT thì có 3 trường THPT mức tỷ lệ chọi dưới 1 bao gồm THPT Trung Lập, THPT Quang Trung và THPT An Nhơn Tây. 

Tại TP.Thủ Đức, các trường THPT có mức tỷ lệ chọi dưới 1 bao gồm THPT Bình Chiểu, THPT Linh Trung và THPT Đào Sơn Tây, THPT Long Trường, THPT Nguyễn Văn Tăng, THPT Thủ Thiêm. 

Theo số liệu thống kê nguyện vọng 1 của Sở GD-ĐT TPHCM năm 2022, có tới 38 Trường THPT
Theo số liệu thống kê nguyện vọng 1 của Sở GD-ĐT TPHCM năm 2022, có tới 38 trường THPT có số thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu tuyển sinh của trường

Câu hỏi đặt ra là liệu mức tỷ lệ chọi thấp, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường thấp hơn mức chỉ tiêu được giao thì các trường này có tuyển sinh đủ số học sinh lớp 10 cho năm học mới?

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) nhìn nhận, so sánh với mức tỷ lệ chọi trong kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2021 và các năm trước nữa, các trường THPT tại những khu vực trên đều rơi vào tình trạng tỷ lệ chọi thấp hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số liệu thống kê ban đầu nguyện vọng 1 của thí sinh. Tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 mỗi thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng dựa trên năng lực học tập của học sinh.

“Mức điểm chuẩn sẽ được cân đối sao cho hài hoà giữa các nguyện vọng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường. Thực tế, số học sinh đậu vào trường bằng nguyện vọng 2, 3 năm nào cũng dao động đến 50%”, thầy Phú nói. 

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, số liệu thống kê nguyện vọng 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 được Sở công bố mới đây chỉ là số liệu bước đầu để từ số liệu này học sinh sẽ căn cứ để điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng phù hợp hơn, sát với thực tế hơn. Sau khi học sinh điều chỉnh thì mức “tỷ lệ chọi” ở một số trường THPT cũng sẽ được điều chỉnh, cân đối hơn. 

Bên cạnh đó, mỗi thí sinh có tới 3 nguyện vọng tương ứng với 3 cơ hội để trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, số lượng thí sinh đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng mà học sinh đã đăng kí theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và cuối cùng là nguyện vọng 3. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI