Thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Tỷ lệ chọi biến động, đổi nguyện vọng ra sao?

12/05/2022 - 10:04

PNO - So với năm 2021, tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 vào lớp 10 THPT công lập tại TPHCM trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 có nhiều biến động.

Biến động về tỷ lệ chọi

Theo bảng số liệu thống kê nguyện vọng 1 của Sở GD-ĐT, năm nay tỷ lệ chọi ở nhiều trường THPT nhảy vọt. Trong đó phải kể đến Trường THPT Nguyễn Hữu Huân với 1.333 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 415, đây được xem là trường có tỷ lệ chọi cao nhất thành phố, với 1:3,21 (năm trước là 2,79).

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đứng thứ nhì về tỷ lệ chọi, với 3.107 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong khi chỉ tiêu được giao là 890, tương đương tỷ lệ chọi là 1: 3,49.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa dễ thở hơn với tỷ lệ chọi là 1: 2,05.

Năm nay, nhiều trường THPT có biến động mạnh về tỷ lệ chọi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có biến động mạnh về tỷ lệ chọi tại một số trường

Ở một số trường hot, tỷ lệ chọi giảm so với năm trước. Như Trường THPT Gia Định tỷ lệ chọi năm nay là 2,55 (năm trước là 3,13). Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tỷ lệ chọi năm nay là 2,99 (năm trước là 3.30). Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tỷ lệ chọi năm nay là 2,35 (năm trước là 2,39).

Tỷ lệ chọi tại Trường THPT Phú Nhuận, THPT Lê Quý Đôn, THPT Ngô Quyền, THPT Thủ Đức cũng giảm so với năm trước. Dù vậy, đây vẫn là những trường có mức chọi cao, dao động từ 2,10 đến 2,25. 

Năm nay, các trường top đầu đều tăng tỷ lệ chọi. Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai mức chọi năm nay là 2,55 (năm trước là 2,27). Trường THPT Bùi Thị Xuân tỷ lệ chọi là 2,02 (năm trước là 1,93). Trường THPT Trưng Vương tỷ lệ chọi là 2,01 (năm trước là 2,0).

Các trường top giữa như THPT Lương Thế Vinh, Lê Trọng Tấn, Lý Thường Kiệt có tỷ lệ chọi cao hơn năm trước với mức từ 2,22 đến 2,49.

Năm nay, một số trường ở ngoại thành cũng có mức chọi khá cao, như THPT Võ Trường Toản (Q.12) tỷ lệ chọi là 2,43, THPT Nguyễn Hữu Tiến (huyện Hóc Môn) tỷ lệ chọi là 2,19, THPT Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) tỷ lệ chọi là 2,16…, đều tăng so với năm trước.

Căn cứ vào bảng thống kê, các trường có tỷ lệ chọi “dễ thở” hơn (dưới 2,0) bao gồm: THPT Trần Khai Nguyên, THPT Nguyễn Du, THPT Trường Chinh, THPT Võ Thị Sáu, THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Nguyễn Hữu Cầu, THPT Phạm Văn Sáng…

Bên cạnh đó, tại một số trường ngoại thành như huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, số nguyện vọng học sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu, tức là mức chọi dưới 1. Một số trường vẫn khó tuyển sinh như mọi năm. 

Làm sao để đổi nguyện vọng?

Sở dĩ có sự biến động về tỷ lệ chọi ở nhiều trường THPT là do năm nay mức chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều trường THPT cũng có sự biến động - tăng đến hơn 5.000 chỉ tiêu trên toàn thành phố, do số lượng học sinh khối 9 năm nay cao hơn mọi năm. Học sinh sẽ có 5 ngày điều chỉnh nguyện vọng (đến 16g ngày 16/5).

Ngoài ra, theo thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) mức chọi biến động còn do tâm lý đăng ký nguyện vọng của học sinh năm nay bị tác động do việc học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Thầy Nguyễn Anh Tuấn phân tích, riêng ở khối các trường THPT chuyên và THPT thường có tuyển lớp chuyên, dù mức chọi vẫn cao song nhiều trường có mức chọi giảm so với năm trước do học sinh có tâm lý e ngại. Những học sinh vẫn muốn học chuyên thì sẽ chọn trường chuyên có mức điểm “dễ thở” hơn mọi năm. Trong cùng một quận, huyện thì các trường top giữa lại có mức chọi cao hơn trường top đầu. 

năm nay mức chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều trường THPT cũng có sự biến động - tăng đến hơn 5.000 chỉ tiêu trên toàn thành phố
Năm nay mức chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều trường THPT có sự biến động - tăng đến hơn 5.000 chỉ tiêu trên toàn thành phố

“Tâm lý thiếu tự tin, lo sợ hổng kiến thức không đáp ứng được mức đòi hỏi để có thể đậu vào trường khiến nhiều học sinh không dám đặt nguyện vọng vào các trường THPT mà các em yêu thích. Trong thời gian đổi nguyện vọng lần này là cơ hội để học sinh, phụ huynh đánh giá lại năng lực lựa chọn nguyện vọng thực sự phù hợp”, thầy Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Nhiều năm làm công tác tư vấn lớp 10 cho học sinh sau THCS, bà Nguyễn Xuân Mai - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận, sai lầm thường gặp nhất khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 đó là học sinh thường chọn nguyện vọng theo bạn bè, ba mẹ thường chọn nguyện vọng thay con.

“Trong quá trình đăng ký nguyện vọng, nếu rơi vào những trường hợp trên, các em nên nhờ giáo viên chủ nhiệm tư vấn để thay đổi, điều chỉnh. Còn nếu nguyện vọng chọn đã thực sự sát với năng lực, nghiên cứu kỹ thì không nên điều chỉnh”, bà Nguyễn Xuân Mai khuyên.

Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay toàn thành phố có gần 93.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vào 114 trường THPT công lập là gần 73.000.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 11, 12/6 với 3 môn thi: ngữ văn, toán và ngoại ngữ. 

Nội dung đề thi sẽ nằm chủ yếu trong chương trình lớp 9 với 70% kiến thức thông hiểu, nhận biết. Đề thi sẽ không ra vào các phần đã được Bộ GD-ĐT tinh giản trong quá trình học trực tuyến.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phần kiến thức vận dụng, vận dụng cao trong đề thi sẽ được tính toán, gia giảm để phù hợp với năng lực học sinh, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI