Từ vụ ca sĩ Đông Nhi: Chẳng ai yêu nổi ca sĩ hành xử thiếu văn hóa

14/05/2022 - 19:36

PNO - Từ lùm xùm giữa Đông Nhi và fan ruột của nữ ca sĩ, dư luận nhìn thấy rõ hơn mối quan hệ giữa thần tượng và khán giả khi “cơm không lành, canh không ngọt”.

Làn sóng tẩy chay ca sĩ Đông Nhi trong những ngày qua một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của người hâm mộ. Họ có thể tác động trực tiếp đến nghệ sĩ bằng nhiều cách khác nhau nhờ mạng xã hội.

4 lời xin lỗi vẫn chưa đủ 

Sau vụ ồn ào của ca sĩ Đông Nhi và fan, đến nay, nữ ca sĩ, đại diện công ty quản lý, đại diện quản lý, đại diện FC (fan club) của cô đã đưa ra lời xin lỗi nhưng càng nói càng vấp phải chỉ trích.

Đầu tiên, ca sĩ Đông Nhi xin lỗi fan và những người liên quan vụ việc, cô thừa nhận bản thân nóng nảy, không kiểm soát được cảm xúc nên đã nói lời nặng nề làm tổn thương tình cảm của fan (tối 12/5). Nữ ca sĩ nhận mọi lỗi lầm về mình.

Đông Nhi tại đêm nhạc ở Đà Lạt mới đây, cô ca hát trở lại sau thời gian sinh con. Nữ ca sĩ được khen
Đông Nhi tại đêm nhạc ở Đà Lạt mới đây

Ông Cao Thắng (chồng Đông Nhi), người đứng đầu Công ty 6th Sense Entertainment - đơn vị quản lý Đông Nhi - cũng nhận mọi lỗi lầm về phía mình. Anh khẳng định bản thân “thật sự là người phải chịu trách nhiệm vì đã để mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Quản lý của ca sĩ Đông Nhi, người kề cận với cô trong nhiều năm qua cũng đưa ra lời xin lỗi. Người này cho biết vì căng thẳng trong công việc nên đã có những hành xử không đúng mực với fan. Cô thừa nhận, khi thấy các tài khoản bình luận không tốt về Đông Nhi dù đó là lời góp ý, cô cũng chặn ngay thay vì đối thoại. Chính cách hành xử này đã khiến fan Đông Nhi cảm thấy bức xúc. Trang Đông Nhi - Tomorrow Pink Ruby (đại diện FC Đông Nhi) cũng đưa ra lời xin lỗi.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng và người hâm mộ nữ ca sĩ tiếp tục chia rẽ, một số tha thứ, một số cho rằng lời xin lỗi chưa đủ chân thành bởi chúng gần như được lên kế hoạch nên chưa thuyết phục.

Cách đây 4 năm, Đông Nhi cũng từng vướng vào một scandal liên quan đến ứng xử với ê-kíp.
Cách đây 4 năm, Đông Nhi cũng từng vướng vào một scandal liên quan đến cách ứng xử của êkíp với fan

Trước đó, một người hâm mộ lâu năm lập kênh YouTube mang tên FC Đông Nhi để đăng tải các video liên quan đến nữ ca sĩ, nhằm ủng hộ cô. Phía Đông Nhi và công ty cô đồng ý. Nhưng sau một thời gian kênh hoạt động ổn định, công ty lấy lại kênh mà không nói rõ lý do. Người hâm mộ lập kênh lên tiếng vì bức xúc.

Đông Nhi sau đó đáp trả bằng một bài đăng chứa nhiều từ ngữ nặng nề, gây tổn thương cho fan. Cô bảo vệ êkíp, bảo vệ danh dự bản thân và đổ lỗi cho fan khi cho rằng nội dung trên mạng không thuần ủng hộ cô mà “phỉ báng, lăng mạ”, “truyền bá những văn hóa tiêu cực”... Bài đăng gây sốc khiến nhiều người không ngần ngại ngừng ủng hộ nữ ca sĩ.

Cộng sinh hay một chiều, chi phối?

Người hâm mộ ảnh hưởng lớn đến thành công của nghệ sĩ, điều đó là đương nhiên. Nhưng, mối quan hệ này là cộng sinh, không thể một chiều hay chi phối từ một phía. Nghĩa là, vai trò của người hâm mộ quan trọng nhưng họ không thể nắm trong tay quyền sinh sát nếu nghệ sĩ hoạt động chuẩn mực, nghiêm túc. Về phía nghệ sĩ, họ cũng cần định hướng và đặt ra những quy định rõ ràng để tạo nên cộng đồng fan chân chính, có giá trị, văn minh.

Khi Mỹ Tâm tổ chức Mỹ Soul 1981, chương trình bị nhiều lỗi, fan phản ứng mạnh.
Khi Mỹ Tâm tổ chức My Soul 1981, chương trình có nhiều lỗi, fan phản ứng mạnh

Ca sĩ Mỹ Tâm từng đuổi việc một thành viên trong êkíp khi chuỗi đêm nhạc My Soul 1981 của cô gặp một số trục trặc đáng tiếc, bị khán giả phản ứng. Nhiều sự kiện trước đây, Mỹ Tâm cũng từng nhắc nhở lực lượng bảo vệ cho cô nhẹ nhàng, không được nặng lời với người hâm mộ dù họ có phần phấn khích khi gặp nữ ca sĩ ngoài đời. Mỹ Tâm là người thẳng thắn, cô không bao che cho người có lỗi, luôn rõ ràng với người hâm mộ nên cộng đồng fan của nữ ca sĩ được nhiều người khen ngợi.

Trước đây, không ít người nổi tiếng từng muối mặt vì fan. Hoa hậu Khánh Vân từng phải thay mặt trưởng FC để xin lỗi cộng đồng bởi trưởng FC của cô đăng tải clip và nói nhiều lời khiếm nhã liên quan đến hoa hậu Thùy Tiên. Hành động đó ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Khánh Vân vì cộng đồng mạng cho rằng cô không biết cách quản lý những người ủng hộ mình.

Trở lại với vụ việc của Đông Nhi, việc cô và fan của mình bức xúc đều có lý do. Đúng sai cụ thể khoan bàn vì cả hai phía cần phải xem lại mình, nhưng cách ứng xử của Đông Nhi là chưa phù hợp, chưa đủ khôn ngoan mà chỉ cho thấy việc giận quá mất khôn.

Đông Nhi cần bình tĩnh hơn, thậm chí định hướng lại thái độ, cách hành động của êkíp để tránh những sự việc đáng tiếc như vừa qua. Trong ứng xử với fan, nghệ sĩ cũng cần quyết liệt để tạo ra quy định cụ thể nhưng phải khéo léo, bởi mối quan hệ cộng sinh này vô cùng mong manh, chẳng ai yêu thương vô điều kiện lại còn chấp nhận lối hành xử kém văn hóa, thiếu tôn trọng.

Linh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI