Từ tâm dịch Bắc Giang

28/05/2021 - 20:11

PNO - Trường THCS Lê Lợi đang là “chiến tuyến” phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo công tác dạy học cho học sinh cuối cấp. Dưới đây là chia sẻ của 2 nữ “chiến binh” đang chống dịch tại ngôi trường này.

Trường THCS Lê Lợi (Thành phố Bắc Giang) trở thành địa điểm cách ly cho 59 thầy cô giáo và học sinh thuộc diện F1. Dù ở tình thế khó khăn nhưng tinh thần của thầy trò nơi đây vẫn luôn lạc quan chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT sắp tới.

“Khi người thân trở thành bệnh nhân, tôi cảm nhận tận cùng nỗi đau"

Tâm thư của cô Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi
Tâm thư của cô Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi

Là “đầu tàu” tại Trường THCS Lê Lợi, cô hiệu trưởng Bùi Thuý Hằng đã trải nhiều cung bậc cảm xúc từ khi biết tin học sinh của mình trở thành F0 rồi được thông báo phải cách ly tại trường. Từng cảm xúc đó đã được cô Hằng gửi vào tâm thư thay lời cảm ơn tới tất cả mọi người. Báo Phụ Nữ TPHCM xin trích tâm thư cô Hằng viết từ trong tâm dịch Bắc Giang:

Cho tôi nói lời cảm ơn!

Mỗi ngày cập nhật thông báo, tình hình bản tin COVID-19 trên thế giới và trong nước, mỗi chúng ta tim lại quặn đau. Nhưng có lẽ, phải là người trong cuộc như tôi - khi mà người thân của mình đang là bệnh nhân COVID-19 - mới cảm nhận được nỗi đau ấy như tận cùng. Và cũng trong lúc này tôi mới cảm nhận đầy đủ cái “Tình” mà mọi người dành cho tôi. 

Ngày 17/5, nhận được tin  một học sinh lớp 6 của tôi là F1 phải cách ly tập trung cùng gia đình. Tôi không khỏi lo lắng, lòng tự nhủ: “Trò sẽ không sao!”.

Ngày 18/5, tôi cùng đồng nghiệp và PHHS đến tặng quà và vở cùng gửi tới em cùng gia đình lời động viên khích lệ, lời chúc sức khoẻ và bình an! Nhìn trò tung tăng chạy ra sân cười tươi, chào cô từ xa, lòng tôi đã yên tâm. Con khoẻ mạnh, chắc chắn sẽ vượt qua được khó khăn lần này.

Trưa 19/5, tôi nhận được tin trò của tôi dương tính. Tin đến như sét đánh bên tai. Tôi và 3 đồng nghiệp của tôi như không còn đứng vững. Tôi bàng hoàng đau đớn đến tột cùng! Học sinh của tôi sẽ ra sao? Điều trị ở đâu? Sức khoẻ hiện nay như thế nào? Còn các cô giáo, các trò cùng lớp với em... Bao ý nghĩ xuất hiện trong tôi cùng một lúc. Tôi phải làm gì lúc này, khi mà nguy cơ cả trường sẽ phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Còn bao đầu việc cuối năm chưa được giải quyết. Và thế là tôi cùng những người đồng nghiệp của tôi (những người chưa phải cách ly) lao vào công việc. Các công việc cuối năm: Đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh, kiểm tra hồ sơ chuẩn bị xét tốt nghiệp, hỗ trợ lớp 9 làm hồ sơ thi THPT... cùng việc rà soát, truy vết lập danh sách phân loại đối tượng tiếp xúc... được chúng tôi khẩn trương hoàn tất. Những ngày này tôi và đồng nghiệp tôi làm việc gấp 5 gấp 10 lần ngày thường. Ngày nào cũng đến trường lúc 6g sáng và trở về nhà lúc 9g đêm. Căng thẳng, lo lắng, vất vả, mệt mỏi!

Và trong lúc tưởng chừng như muốn gục ngã, tôi đã được đón nhận cái “Tình” của biết bao người dành cho tôi. Tôi biết, trong lúc rối bời này, công việc của tôi sẽ còn nhiều khiếm khuyết, kế hoạch của tôi lên và thực hiện còn nhiều bất cập nhưng không một lãnh đạo nào từ Phòng Giáo dục đến phường Lê Lợi trách tôi. Biết bao cuộc điện thoại, bao dòng tin nhắn từ các cấp lãnh đạo cũng chỉ là dặn dò, hướng dẫn, động viên, khích lệ tôi vững tâm làm việc. Những lời nói: “Em cần gì, chị cần gì báo ngay nhé” của các cấp lãnh đạo thực sự là điểm tựa vững chắc cho tôi đứng vững.

11g ngày 20/5, tôi nhận được tin từ Bí thư Đảng uỷ phường Lê Lợi: “Em ơi, toại nguyện nhé. Cô trò sẽ cách ly tại trường mình”. Đây là mong muốn của tôi, của đồng nghiệp tôi, của học sinh tôi. Tôi mừng đến ứa nước mắt. Tôi biết các cấp lãnh đạo địa phương, lãnh đạo phòng giáo dục đã vì tôi, vì thầy trò trường tôi mà nỗ lực tham mưu để được cách ly tại trường.

Chỉ sau vài phút, quân đội, y tế thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường đã có mặt tại trường tôi. Tất cả bắt tay vào công việc chuẩn bị nơi ăn, chốn ở cho 59 giáo viên và học sinh của tôi. Chúng tôi làm việc không quản thời gian, quên cả ăn uống. Nhiều PHHS cũng đã có mặt kịp thời để giúp chúng tôi chuẩn bị.

14g20 phút, mọi việc đã hoàn tất. 14 phòng cách ly đã được dọn dẹp, khử khuẩn đủ tiêu chuẩn. Đúng 15g, 16 giáo viên và 43 học sinh của tôi đã có mặt tại trường (chỉ vắng 1 giáo viên và 1 học sinh trong khu phong toả). Nhìn thấy đồng nghiệp và học sinh có mặt đầy đủ, tôi mừng vì mọi người đã thực hiện nghiêm túc quy định nhưng nước mắt tôi cứ trào ra, cổ nghẹn lại. Các trò của tôi còn nhỏ quá, chưa bao giờ phải xa gia đình đến 1 ngày. Đằng sau nụ cười gượng cho thủ trưởng yếu lòng của đồng nghiệp tôi là biết bao lo lắng cho gia đình: Cha mẹ già, con nhỏ, chồng công tác xa, con sắp bước vào các kỳ thi quan trọng... Là một người con, người vợ, người mẹ tôi hiểu tất cả những khó khăn, những hy sinh của mọi người!...

Cách ly tập trung tại trường sẽ có nhiều thuận lợi cho cô trò của tôi. Mọi thứ thân quen. Tôi có thể thường xuyên nhìn thấy việc học sinh sinh hoạt và có thể nhanh chóng hỗ trợ được những khó khăn, thiếu thốn trong khu cách ly. Ngay từ phút đầu tiên cô trò trường tôi thực hiện cách ly, những món quà từ gia đình của tôi, từ bạn bè, đồng nghiệp của các em, các cháu tôi đã được gửi tới kịp thời. Với tôi và đồng nghiệp tôi lúc này, những thùng sữa, hộp khẩu trang, ngũ cốc, nước súc miệng, nước sát khuẩn... của người thân gửi tặng nó không chỉ có giá trị về kinh tế mà nó là cái “Tình”, là sự chung vai cùng chia sẻ, cùng gánh vác để giúp tôi có 1 tinh thần tốt vượt qua khó khăn này. Những dòng tin nhắn: “Bác Hằng cứ yên tâm, cố gắng giữ gìn sức khoẻ, bác và trường bác cần gì cứ báo các em”, “Bạn cần gì a lô nhé, có chúng tôi”... khiến tôi cảm động không cầm được nước mắt.

Cảm ơn tất cả mọi người đã cho tôi chỗ dựa vững chắc về mọi mặt! Truyền cho tôi sức mạnh để tôi đứng vững, vượt qua, để tôi cũng có thể là phần nào đó điểm tựa tinh thần cho đồng nghiệp tôi, học sinh tôi.

Tôi muốn nói rất nhiều, rất nhiều lời cảm ơn đến tất cả mọi người! Tôi yêu tất cả mọi người!

Nữ “chiến binh” gửi con đi vào khu cách ly

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Bến vẫn làm công tác dạy học tại trong khu vực cách ly.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Bến vẫn làm công tác dạy học trong khu cách ly

Trường THCS Lê Lợi trở thành điểm cách ly tập trung và từ đây những giáo viên buộc phải hoá thân thành “chiến binh chống dịch”. Cô Nguyễn Thị Hồng Bến là một trong những “chiến binh” điển hình cho công cuộc phòng chống dịch COVID-19.

Cô Hồng Bến chia sẻ: “Tiếng chuông điện thoại rung lên sáng 19/5/2021, tôi bàng hoàng khi đồng nghiệp gấp gáp báo tin học sinh trường mình F0 rồi. Giây phút nhận tin, tôi nghẹn lời, hoảng loạn không tin đó là sự thật. Trước đây, qua phương tiện thông tin tôi hiểu COVID-19 nguy hiểm nhưng nó có vẻ còn xa vời. Nhưng hôm nay, học sinh của tôi F0, đồng nghĩa COVID-19 đã xâm nhập đến mái ấm của tôi và bao đồng nghiệp khác”. 

Chồng đi cách ly từ đầu mùa dịch, giờ đây cô Hồng Bến lại phải tiếp tục vào khu cách ly trong Trường THCS Lê Lợi để làm cả nhiệm vụ của một nhà giáo. Gửi 2 con lại, cô Bến chỉ kịp dặn dò: “Bố đi cách ly từ đầu mùa dịch, chưa biết bao giờ bố về? Chiều nay mẹ đi công tác xa, con ở nhà phải nghe lời anh, ngoan ngoãn hết lịch công tác mẹ sẽ về với con”. Dứt câu, cô Bến cũng chỉ kịp nhờ bố mẹ vài lời và chuẩn bị sẵn tinh thần xa nhà cách ly tập trung. 

Cô Bến chia sẻ, những ngày đầu ở khu cách ly là trải nghiệm khó quên trong đời. Môi trường sống thay đổi, điều kiện sinh hoạt bị xáo trộn, nỗi nhớ nhà, nhớ con khiến cô không sao chợp mắt. Tuy nhiên, được sự động viên của đồng nghiệp, sự hỗ trợ nhiệt thành của đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ bộ đội về cách phòng chống dịch, rồi tháo gỡ những tâm lý hoang mang...

Chia sẻ thêm từ tâm dịch, cô Bến cho biết, giờ đây, những lo lắng dần tan biến thay vào đó là sự vui tươi, lạc quan hiện hữu trên gương mặt của bao người. Tại nơi cách ly lúc này, hơi ấm của tình thương được lan tỏa bởi cô trò được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Phòng Giáo dục, lãnh đạo nhà trường, chính quyền địa phương và tấm lòng thơm thảo của nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Cuộc sống của thầy trò ở khu cách ly luôn đủ đầy cả vật chất lẫn tinh thần.

Bảo Khang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI