412 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT là F0, F1

27/05/2021 - 15:28

PNO - Ngày 27/5, Bộ GD-ĐT họp trực tuyến với chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành để bàn phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình huống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT thông tin: Tính đến 24g ngày 26/5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 là F0 và 394 học sinh là F1, các trường hợp này chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Con số này có thể sẽ tăng lên cho tới trước thời điểm tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến tổ chức từ ngày 6-9/7, trong đó ngày 7 và 8/7 là ngày thi chính.

Theo ông Trinh, do đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi nhiều đợt năm trước, đặc biệt là tổ chức đợt thi thứ 2 tại điểm nóng Đà Nẵng nên Bộ đã xây dựng các kịch bản để tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên, mỗi địa phương cần có kịch bản riêng, tùy vào tình hình dịch cụ thể.

Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành    Ảnh:GDTD
Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành - Ảnh: Giaoducthoidai

Cục Quản lý chất lượng xây dựng phương án dự kiến là cố gắng tổ chức kỳ thi đúng lịch. Ban chỉ đạo thi các địa phương cần phối hợp với các ban, ngành để phân loại đối tượng học sinh trong diện F0, F1, F2. Trong đó thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Thí sinh F1, F2 sẽ thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly.

Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ phải tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải mặc đồ phòng hộ.

Tuy nhiên, trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2.

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thi vẫn đang đúng tiến độ. Việc in sao đề thi năm nay sẽ có nhiều thách thức do khó khăn bởi dịch bệnh.

Đại diện tỉnh Bắc Ninh đề xuất trong khoảng thời gian 20 đến 25/6, nếu dịch bệnh được kiểm soát, các điểm phong tỏa được dỡ bỏ thì tỉnh này sẽ tổ chức thi như quy định chung của Bộ. Tỉnh vẫn bố trí phòng thi cách ly cho học sinh diện F2. Riêng đối tượng F1 tùy theo số lượng có thể tổ chức mỗi huyện, thị một điểm thi riêng hoặc tổ chức một điểm thi chung cho toàn tỉnh. Nhưng nếu tới thời điểm trên, dịch bệnh chưa kiểm soát được thì Bắc Ninh sẽ đề nghị Bộ cho tổ chức thi đợt 2.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề xuất tương tự Bắc Ninh về phương án tổ chức kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định Bộ cùng các địa phương sẽ cùng quyết tâm để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đúng lịch. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, tùy theo tình hình cụ thể, các địa phương cần đề xuất Bộ điều chỉnh phương án.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vắc-xin cho thí sinh dự thi năm nay và cho cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi. Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Độ cũng gợi ý các địa phương xét nghiệm cho 100% thí sinh dự thi trước ngày thi để sàng lọc các trường hợp có liên quan tới dịch COVID-19.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI