Truyền hình thực tế về người mẫu vẫn bát nháo, lộn xộn

09/09/2023 - 16:50

PNO - Nhà sản xuất luôn nói sẽ đề cao sự chuyên nghiệp, định vị nghề người mẫu trong lòng công chúng, nhưng khi chương trình lên sóng, điều đọng lại trong khán giả chỉ là những tranh cãi, đấu đá.

Khi dự án The New Mentor được công bố cách đây vài tháng, khán giả kỳ vọng vào lời giới thiệu chương trình: nhằm định vị lại nghề người mẫu. Dàn huấn luyện viên (HLV) và cách nhà sản xuất (NSX) đầu tư cho hình ảnh cũng được đánh giá cao.

Nhưng đến tập thứ tư, những lùm xùm (Hương Giang “chơi chiêu” gây mâu thuẫn với Hồ Ngọc Hà; giám khảo đánh giá cảm tính, không có quy định, tiêu chí rõ ràng; người dẫn chương trình lạm quyền…) khiến khán giả thất vọng. Việc tạo ra HLV thế hệ mới cũng chưa được thể hiện rõ.

Hồ Ngọc Hà tranh cãi gay gắt với Hương Giang tại The New Mentor 2023
Hồ Ngọc Hà tranh cãi gay gắt với Hương Giang tại The New Mentor 2023

Chương trình có vẻ đi vào lối mòn của một số show Hương Giang từng bắt tay dược sĩ Tiến thực hiện như: Miss International Queen Vietnam, The Next Gentleman. Nhiều khán giả cho rằng, các cuộc chơi này không nhằm giúp thí sinh phát triển, mà là nơi để NSX bỏ tiền, quảng bá, làm hình ảnh cho chính mình.

The Face Vietnam sau 5 năm trở lại với dàn HLV 3 thế hệ: Anh Thư, Vũ Thu Phương, Minh Triệu và Kỳ Duyên cũng từng được hứa hẹn sẽ xây dựng, định vị hình ảnh người mẫu quảng cáo trong thời đại mới. Nhưng sau 10 tập, những gì còn lại trong khán giả là một mùa giải hỗn độn với đầy những tranh cãi không đáng có: HLV tranh giành chỗ đứng; mâu thuẫn khi loại thí sinh; quan điểm tiêu cực… Khi đêm chung kết khép lại, ồn ào vẫn nổ ra khi các HLV không hài lòng về kết quả.

Sau những ồn ào của The Face Vietnam 2023, cứ ngỡ The New Mentor sẽ xây dựng được hình ảnh của nghề người mẫu tốt hơn. Nhưng từ kỳ vọng, nay nhiều người thấy thất vọng. Lẽ ra, với dàn thí sinh lẫn HLV đủ tốt, các chương trình hoàn toàn có khả năng xây dựng nội dung sạch, có ý nghĩa và vẫn thu hút mà không cần phải tạo thêm chiêu trò. Chẳng hạn, ở tập đầu của The New Mentor, sự đối đáp hài hước, duyên dáng xen lẫn những yếu tố chuyên môn sâu sát của HLV đã đủ ăn điểm với khán giả, hút hàng triệu lượt xem. Nhưng NSX không lựa chọn như thế.

Dĩ nhiên, với các chương trình thực tế, kịch tính là yếu tố không thể thiếu. Nhưng khai thác làm sao để không làm khán giả “dị ứng” là điều các NSX cần lưu ý. Lượt xem, lượt bình luận, hiệu ứng mạng xã hội… là những tiêu chí các NSX đặt lên hàng đầu. Nhưng sau khi cuộc chơi kết thúc, đó còn là tương lai, sự quan tâm của khán giả dành cho những ngôi vị cao nhất. Đây cũng là yếu tố tạo nên thương hiệu của các sân chơi.

Các chương trình có thể là cánh tay nối dài để khán giả hiểu hơn về công việc, sự vất vả của người mẫu… Nhưng từ thông điệp, mục tiêu đến thực tế sản xuất khiến dư luận không khỏi hoài nghi, liệu đó là sự thiện chí thực sự, hay chỉ là lớp “phấn son” để tô điểm cho bộ mặt của các NSX.

Việc mong muốn một chương trình sạch, văn minh, chuyên nghiệp có lẽ vẫn khó trong thị trường giải trí hiện tại, mà xuất phát điểm là tư duy của NSX. 

Hà Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI