Trẻ em phải trả giá cho những chia rẽ của các cường quốc

09/12/2014 - 11:09

PNO - PNO – Sự chia rẽ giữa các cường quốc có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ đang làm tổn hại đến trẻ em trên thế giới và gieo những hạt giống xung đột trong tương lai. Tuyên bố này được ông Anthony Lake, Tổng Giám đốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tre em phai tra gia cho nhung chia re cua cac cuong quoc

Tre em phai tra gia cho nhung chia re cua cac cuong quoc

Người tị nạn Syria tại một trung tâm của Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế - Ảnh: Reuters

Theo ông Lake, năm nay là năm tồi tệ nhất trong vòng hai thế hệ đối với trẻ em trên thế giới, nhưng năm 2015 dường như sẽ còn tồi tệ hơn do xung đột ngày càng lan rộng."Điều này phản ánh một thực tế không thể chối cãi rằng thế giới bị chia rẽ về chính trị nhiều hơn bao giờ hết”, ông Lake nói.

UNICEF ước tính 15 triệu trẻ em đang bị cuốn vào vòng xoáy các cuộc chiến ở Syria, Iraq, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Ukraine và Palestine, và 230 triệu trẻ em trên toàn thế giới sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột vũ trang.

Các cường quốc lớn thời gian qua luôn trong tình trạng chia rẽ, hậu quả của việc này hiện lớn hơn bao giờ hết, ông Lake, người từng làm Cố vấn An ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Bill Clinton nói. Ông cho biết các cường quốc có lợi ích an ninh riêng trong việc ngăn chặn các cuộc xung đột như nội chiến Syria và ngăn ngừa khủng hoảng nhân đạo. Sự chia rẽ gây ra mất ổn định tại nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Trung Đông.

Nền móng của tương lai sẽ được xây dựng trong con tim và khối óc của trẻ em, chứ không phải cơ sở hạ tầng vật chất của nhà trường, ông Lake khẳng định. Ông Lake cho biết, ông không còn hỏi trẻ em tị nạn về hy vọng của các em đối với tương lai vì nó "quá đau lòng".

Trẻ em bị tổn thương cần được giúp đỡ để đối phó với nỗi kinh hoàng các em đã chứng kiến, ông nói và kết luận: "Nếu không, các em sẽ chỉ đơn giản là tái tạo những gì các em cho là bình thường trong thế hệ kế tiếp và tìm cách trả thù hơn là hòa giải, và khi đó tất cả mọi người sẽ phải trả giá”.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi