Tranh cãi vụ hiệu trưởng cầm quyền trượng ở lễ trao bằng tốt nghiệp: Bộ GD-ĐT quy định thế nào?

01/08/2022 - 17:29

PNO - Mới đây, lễ trao bằng tốt nghiệp ở trường ĐH Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã gây tranh cãi trong dư luận.

Theo đó, một số sinh viên khác thích thú với buổi lễ bày tỏ ý kiến "Xịn xò quá"; "Trường sang chảnh thật, nhìn như lễ hội hoàng gia"; "Ước gì mình được học ở đây"...

Trang phục của hiệu trưởng trong buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên gây tranh cãi
Trang phục của hiệu trưởng trong buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên gây tranh cãi

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đồng tình với việc phá cách để tổ chức lễ tốt nghiệp.

“Lễ thì phải vui và trang trọng là được. Quyền trượng là thể hiện quyền lực của nhà trường thì hiệu trưởng cầm thì có gì là lạ? Lạ là nhiều người đã phản ứng với cách làm của trường.

Tôi thấy mọi việc bình thường và lễ trao bằng tốt nghiệp đại học đã diễn ra rất ấn tượng với sinh viên. Quan trọng là sinh viên thích và thấy ý nghĩa, được vinh danh thành quả học tập một cách trang trọng".

Trang phục của sinh viên trong buổi lễ tốt nghiệp
Trang phục của sinh viên trong buổi lễ tốt nghiệp

Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản đối cho rằng nhà trường quá "màu mè"; "đua đòi"; "làm lố"...

Hiện vụ việc đang gây tranh cãi nhiều chiều trong dư luận. 

Bộ GD-ĐT quy định thế nào?

Trong Thông tư 26 năm 2009 quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT quy định tiêu chuẩn lễ phục như sau:

Áo: Áo khoác ngoài nhẹ, rộng, dài quá đầu gối, chất liệu vải thoáng, mát, trang trí lịch sự, trang trọng thích hợp cho dùng cả mùa hè và mùa đông, thể hiện tính hiện đại và nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

Mũ: Màu của mũ phù hợp với màu của áo, đảm bảo tính thẩm mỹ, trang trọng. Biểu trưng (logo) của trường được gắn ở ngực áo bên trái.

Khi nhà trường chưa quy định được lễ phục riêng, có thể sử dụng bộ comple màu sẫm, áo sơ mi, cravat đối với nam; bộ comple hoặc bộ áo dài truyền thống đối với nữ.

Cũng theo thông tư này, tùy theo khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được sự đồng thuận về chủ trương của Hội đồng trường, Hội Sinh viên nhà trường, Giám đốc đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp quyết định việc mặc đồng phục, lễ phục, quy định về kiểu dáng, màu sắc và chỉ đạo tổ chức mặc lễ phục của học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI