TPHCM tiếp tục đề xuất chính sách thu hút giáo viên chất lượng cao

31/07/2022 - 12:43

PNO - TPHCM sẽ tiếp tục tham mưu chế độ chính sách thu hút giáo viên chất lượng cao để duy trì thành quả nhiều năm liền đứng đầu cả nước môn tiếng Anh.

Từ năm 2017, liên tiếp 6 năm TPHCM đều dẫn đầu cả nước về kết quả môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận, đặc thù lớn nhất của TPHCM trong dạy và học ngoại ngữ so với các tỉnh thành khác là từ năm 2010, thành phố sớm triển khai Đề án dạy ngoại ngữ và tin học. Ngay từ năm lớp 1, học sinh đã được tiếp cận với môn tiếng Anh trong khi yêu cầu của Bộ GD-ĐT môn học này bắt đầu được giảng dạy từ năm lớp 3.

Thông qua đề án, nhiều hoạt động hỗ trợ cho việc giảng dạy ngoại ngữ đã được thành phố triển khai đa dạng, như chương trình tăng cường tiếng Anh; chương trình tiếng Anh tự chọn; tiếng Anh với người nước ngoài và số chương trình tích hợp khác…, góp phần giúp các trường tập trung tăng cường giảng dạy ngoại ngữ, hỗ trợ mở rộng học sinh học tốt môn ngoại ngữ ngoài việc học trong SGK.

Từ năm 2017 đến nay, TPHCM luôn dẫn đầu cả nước về môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Từ năm 2017 đến nay, TPHCM luôn dẫn đầu cả nước về môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Một yếu tố nữa là trình độ, chất lượng giáo viên tiếng Anh luôn được thành phố chú trọng, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực. Giáo viên được tiếp cận sớm với những phương pháp giáo dục tích cực, mạnh dạn hơn trong đổi mới phương pháp giảng dạy môn học với nhiều hình thức, cách thức, giúp học sinh thêm yêu thích môn học. 

Song song đó, sự phát triển đa dạng của các loại hình bổ trợ ngoại ngữ bên ngoài nhà trường cũng góp phần nâng cao chất lượng học tập môn ngoại ngữ trong nhà trường. Toàn thành phố có hơn 1.500 trung tâm ngoại ngữ, đáp ứng được nhu cầu học tập ở môn học này của học sinh từ mức độ thấp đến mức độ cao, theo điều kiện gia đình. Đặc biệt  là sự nỗ lực của học sinh và gia đình trong việc đầu tư nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho con em mình.

“Năm học 2021-2022, TPHCM chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Trong suốt học kỳ I, học sinh TP phải học trực tuyến với nhiều rào cản. Kết quả này càng khẳng định sự nỗ lực vượt khó của thầy cô, học sinh và mỗi nhà trường, khẳng định chất lượng dạy thật, học thật của thành phố. Đặc biệt là sự chủ động thích ứng của thầy cô, học sinh khi chuyển đổi dạy và học, kiểm tra đánh giá từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại không chỉ ở môn tiếng Anh mà còn là ở tất cả các bộ môn khác”, ông Quốc nhấn mạnh. 

TPHCM sẽ tiếp tục tham mưu chế độ chính sách cho giáo viên
Phổ điểm môn tiếng Anh TPHCM

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, quan điểm của Sở GD-ĐT TPHCM là đứng đầu không có nghĩa là mọi thứ đều tốt hết. Ngành giáo dục luôn rà soát lại về công tác giảng dạy, chất lượng đội ngũ, việc đổi mới phương pháp… Làm sao để duy trì chất lượng trên bình diện chung và duy trì chất lượng thường xuyên, tránh đột biến. 

Tuy vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng thẳng thắn, thực tế chế độ chính sách của ngành giáo dục chưa thực sự đảm bảo để thu hút giáo viên, nhất là giáo viên tiếng Anh. Điều này khiến các đơn vị gặp khó trong công tác tuyển dụng giáo viên phù hợp, giáo viên chất lượng cao ở bộ môn tiếng Anh và nhiều bộ môn đặc thù khác, nhất là khu vực ngoại thành.

Để tháo gỡ về khó khăn này, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, một mặt ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyển dụng theo hướng thu hút, hỗ trợ thêm chính sách, một mặt đưa đào tạo bồi dưỡng giáo viên tại chỗ nâng cao chất lượng. Quan trọng nhất là chính sách thu hút đội ngũ. 

“Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tiếp tục có những tham mưu, đề xuất về các chế độ chính sách tốt hơn cho thầy cô để làm sao thu hút được nhiều hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Trong đó quan tâm làm sao nâng cao được chế độ lương cho tất cả giáo viên chứ không chỉ riêng giáo viên tiếng Anh…”, ông Quốc nói.

Quốc Trung 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI