TPHCM sẽ hoàn thiện quy hoạch vào tháng 10/2023

04/08/2022 - 13:09

PNO - Sáng 4/8, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, bảy tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2022, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM đã thông tin về việc hoàn chỉnh quy hoạch của TPHCM.

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM - đã chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch của địa phương trước đây so với tình hình hiện nay. 

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Nhã cho biết, quy hoạch của TPHCM đã được phủ kín từ những năm 2012-2013 và quy hoạch này chính là cơ sở pháp lý để thời gian qua, thành phố thực hiện công tác đầu tư, kêu gọi đầu tư, thu hồi đất... Tuy nhiên, hiện quy hoạch này đã lạc hậu, dẫn đến nhiều bất cập trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Quy hoạch lạc hậu,
Quy hoạch lạc hậu dẫn đến nhiều bất cập trong thời gian qua

Ông Nguyễn Thanh Nhã đơn cử, thời gian qua, người dân than phiền nhiều về bất cập chức năng sử dụng đất. Nguyên nhân là đất công không đủ cho tất cả chức năng đô thị như công viên, trường học, không gian công cộng, một số công trình. Do đó, phải quy hoạch vào phần đất của người dân.

Thêm một bất cập là việc lập quy hoạch trước đây vẫn dựa vào ranh từng quận, huyện, mang tính co cụm từng địa phương, cục bộ, phân bố hạ tầng kỹ thuật theo chỉ tiêu. Do đó, các quận nội thành tập trung phát triển đô thị, trong khi các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ vẫn là mảng xanh, chưa có sự đầu tư phát triển dựa vào thế mạnh.

Thời gian qua, người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư thường yêu cầu xem xét lại chức năng các khu đất, đồng thời mong muốn nâng chỉ tiêu quy hoạch cao hơn quy định. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Nhã, hạ tầng kỹ thuật, đường xá giao thông, hệ thống cống thoát nước chưa được đầu tư tương xứng dẫn đến khó nâng chỉ tiêu quy hoạch. "Nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào vị trí nào đó nhưng đường giao thông không có thì không thể nâng chỉ tiêu quy hoạch. Chúng ta không thể xây nhà cao tầng trên một tuyến đường nhỏ", ông Nhã nói.

Để giải bài toán này, ông Nguyễn Thanh Nhã đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch nhằm tăng thêm đường xá, công viên, không gian công cộng. Theo ông, chỉ khi được đầu tư đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật liên quan, thành phố mới có thể nâng chỉ tiêu quy hoạch và tăng phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Thanh Nhã cho hay, dự kiến đến tháng 10/2023, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM sẽ trình UBND TPHCM phương án điều chỉnh quy hoạch chung. Sau đó, trình Bộ Xây dựng để xin ý kiến. Ông đồng thời cho biết thêm, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cũng đang lập kế hoạch đề xuất điều chỉnh đối với 600 đồ án quy hoạch phân khu; theo đó, có thể xuống con số nhỏ hơn và không quy hoạch theo phường, xã như trước.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI