TPHCM: Nhiều chủ tịch UBND cấp xã than thiếu nhân lực

26/02/2021 - 13:11

PNO - Áp lực công việc của chính quyền cấp xã quá lớn, nhiều đầu việc phải làm trong khi lực lượng công chức và số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách tại địa phương còn quá thiếu.

Đó là một trong nhiều nội dung bày tỏ sự khó khăn được đông đảo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn nêu bật tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa chủ tịch UBND TPHCM với chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2021, diễn ra sáng 26/2.

Hội nghị diễn ra sáng 26/2
Hội nghị diễn ra sáng 26/2

Cụ thể, bà Nguyễn Diệu Bích Hằng - Chủ tịch UBND phường Thái Bình, quận 1 cho hay, trong 4 năm qua, nhân sự công chức cấp phường, xã, thị trấn chưa thực hiện thi tuyển công chức. Việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về Tổ chức Chính quyền đô thị (triển khai từ ngày 1/7/2021) đồng nghĩa với lực lượng này thuộc quản lý của UBND cấp quận và thành phố càng khiến việc thi tuyển khó khăn hơn.

Trong khi đó, theo bà Hằng, lực lượng công chức cấp phường, xã hiện đang quá thiếu. Cạnh đó, lực lượng trật tự đô thị cũng quá thiếu trong khi địa bàn quận 1 là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn, người dân đổ về nhiều dẫn đến công tác quản lý gặp phải khó khăn.

Bà
Bà Phan Thị Mỹ Khuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh kiến nghị tăng cán bộ và thu nhập cho cán bộ làm việc tại cấp phường, xã, thị trấn 

Đồng tình với ý kiến của bà Hằng, ông Nguyễn Văn Ngân - Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân khẳng định địa phương này dân số đông, nhưng nhân sự mỏng dẫn đến tiến độ công việc bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND phường 2, quận Bình Thạnh nêu lên một thực tế: "Đường Bùi Hữu Nghĩa là tuyến giao thông chính thuộc phường. Tuy nhiên, bà con bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường, nhất là các khung giờ cao điểm. Đã có nhiều chỉ đạo xử lý tình trạng này, nhưng khi lực lượng có mặt thì người dân tuân thủ, còn khi không có mặt thì đâu lại vào đấy”.

Theo ông Quang, cũng do lực lượng quản lý đô thị tại địa phương quá mỏng khiến công tác quản lý gặp khó khăn.

Ngoài quy định hạn chế, thu nhập quá thấp là nguyên nhân không giữ chân được cán bộ làm việc tại cấp phường, xã, thị trấn được nhiều chủ tịch UBND phường, xã chỉ ra
Ngoài quy định hạn chế, thu nhập quá thấp là nguyên nhân không giữ chân được cán bộ làm việc tại cấp phường, xã, thị trấn được nhiều chủ tịch UBND phường, xã chỉ ra

Bà Phan Thị Mỹ Khuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh phân tích, số người hoạt động không chuyên trách tại các xã, thị trấn của huyện này hiện chỉ còn 224 người, giảm 157 người so với trước khi triển khai Nghị quyết 06/2019 của HĐND TP về nội dung và mức chi ngân sách. Thực tế này khiến nhiều nội dung công việc của các địa phương gặp khó.

Theo các chủ tịch UBND cấp xã tại hội nghị, ngoài quy định hạn chế số lượng công chức, lực lượng chuyên và không chuyên trách tại địa phương; thì mức lương quá thấp còn chính là nguyên nhân dẫn đến công tác của lực lượng này không đảm bảo, do có sự nhảy việc và không hết lòng với công việc. Thậm chí, có nhiều người nghỉ thai sản không được trợ cấp bảo hiểm.

Do đó, các chủ tịch UBND cấp xã đã kiến nghị UBND TP xem xét việc phân bổ cán bộ theo hướng tăng cho từng địa phương có dân số đông, cũng như tăng định mức khoán kinh phí cho cấp phường, xã, thị trấn trong sử dụng biên chế làm việc tại địa phương. Do mức khoán từ năm 2019 đến nay vẫn chỉ 90 triệu đồng/ người/ năm là không còn phù hợp.

Trước kiến nghị này, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho hay, hiện biên chế công chức tại cấp xã, phường vượt cao so với biên chế hàng năm của Bộ Nội vụ quy định. Từ 2017 trở về trước, việc thi tuyển công chức tại TPHCM do thành phố tổ chức. Tuy nhiên, sau năm 2017, theo luật thì công chức cấp xã thuộc thẩm quyền UBND cấp quận, huyện. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP ban hành quyết định số 23 (vận hành từ ngày 4/9/2020) quy định thẩm quyền UBND cấp quận, huyện quy định về công chức cấp xã. Theo đó, nội dung này sẽ do Chủ tịch UBND cấp quận, huyện căn cứ thực hiện.

Đối với công chức cấp phường, theo ông Nhân, Nghị quyết 131 quy định thuộc biên chế của UBND quận và TP. Thủ Đức, thuộc lực lượng công chức của TPHCM. Tới đây, sở sẽ tham mưu UBND TP ủy quyền cho TP.Thủ Đức về cán bộ cấp phường.

Riêng lực lượng chuyên trách và không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn, Sở Nội vụ cho hay đã tham mưu UBND TP kiến nghị nhiều lần. Bộ Nội vụ mới đây cũng trả lời rằng tiêu chí và quy mô dân số không phải là tiêu chí phân loại sắp xếp công chức cấp xã, cán bộ chuyên trách và không chuyên trách.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, một trong các nội dung dẫn đến xử lý công việc không hiểu quả, đặc biệt là quản lý đô thị như xây dựng, lòng lề đường; việc tăng cán bộ sẽ không hữu ích khi các địa phương vẫn tồn tại tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa có sự kết hợp mạnh mẽ giữa các đoàn thể và đơn vị chức năng.

Sau khi triển khai Nghị quyết 1111 của Quốc hội, TP.HCM còn 312 phường, xã, thị trấn
Sau khi triển khai Nghị quyết 1111 của Quốc hội, TPHCM còn 312 phường, xã, thị trấn

Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TPHCM với chủ tịch UBND cấp phường, xã, thị trấn là một hoạt động thường niên của UBND TP. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, hội nghị là chương trình ý nghĩa, thiết thực được thực hiện từ năm 2016 đến nay, nhằm lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đưa chính quyền cơ sở tiếp tục gần dân hơn để các chủ trương, chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống một cách nhanh nhất.

Cũng theo ông Phong, thành phố vừa trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức. Ngay thời điểm này, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó thành phố là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, thành phố đã chủ động, sớm có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giữ quyết tâm xem “chống dịch như chống giặc” và “mỗi người dân là một chiến sỹ”. Thành phố đã kịp thời ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ, làm đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thiệt hại, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Năm 2020, thành phố đã giữ mức tăng trưởng kinh tế dương là 1,39%, tiếp tục giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp quan trọng vào thành tựu phòng, chống dịch COVID-19 và giúp cho kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, vai trò của chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn rất lớn trong việc cùng thành phố thực hiện nhiệm vụ kép từ năm 2020 và tới đây
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, vai trò của chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn rất lớn trong việc cùng thành phố thực hiện nhiệm vụ kép từ năm 2020 và thời gian tới.

Đạt được kết quả đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã dành lời khen, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã bám sát chương trình, kế hoạch năm để chủ động trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, góp phần cùng thành phố thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế.

Thành phố xác định chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” với mục tiêu tổng quát "Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”. Theo ông Phong, để hoàn thành các nhiệm vụ này, vai trò của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn là rất quan trọng.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI