TP.HCM: Nguy cơ nhiều trường tư giải thể, giáo viên mất việc vì COVID-19

25/04/2020 - 17:12

PNO - 41.000 giáo viên, nhân viên trong các cơ sở bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương hoặc bị chấm dứt hợp đồng.

Đó là những thông tin được Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo về đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục bị sụt giảm hoặc không có nguồn thu. Nhất là ngoài công lập có thể bị giải thể vì lý do tài chính.

Hơn 41.000 giáo viên, nhân viên nghề giáo lao đao

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, có 39.000 người thuộc diện bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Trong đó, 29.700 giáo viên mầm non ở các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục; 1.500 người ở trường mầm non công; còn lại là giáo viên, nhân viên cấp tiểu học, trung học.

Nhiều giáo viên mất việc, trường đóng cửa vì dịch bệnh             Ảnh minh hoạ
Nhiều giáo viên mất việc vì dịch bệnh. Ảnh minh họa

Hơn 2.000 giáo viên khác bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 400 người có giao kết hợp đồng nhưng mất việc tại các cơ sở giáo dục khác.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục ngoài công lập. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục bị sụt giảm hoặc không có nguồn thu. Trong khi các đơn vị vẫn phát sinh chi phí để duy trì hoạt động, cụ thể như chi phí thuê mặt bằng, trả lương cán bộ, giáo viên cơ hữu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Đối với một số đơn vị mới thành lập, do phải vay vốn ngân hàng để hoạt động nên hàng tháng nhà trường vẫn phải chi trả tiền lãi suất; trả lương ngừng việc cho giáo viên…

Do đó, sở đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ những giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các trường mầm non công lập; cấp ngân sách trả lương khoán cho những người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công.

Trước đó, TP.HCM đã hỗ trợ cho hơn 30.000 lao động tại các cơ sở mầm non ngoài công lập với mức một triệu đồng một tháng, kéo dài trong 3 tháng. 

Với quy mô dân số lớn, đông dân nhập cư, ngoài hệ thống hơn 1.000 trường mầm non công lập và tư thục, TP.HCM còn hơn 2.000 nhóm trẻ, lớp độc lập tư thục. Những nhóm trẻ này hầu hết phải cắt giảm lương vì không thể cân đối thu chi trong tháng nghỉ phòng dịch.

Nhiều trường học phải giải thể

Theo sở này, trường học đóng cửa từ tháng Hai đến nay khiến nguồn thu các cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông tư thục, các trung tâm ngoại ngữ - tin học, bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng sống bị sụt giảm hoặc bằng không. Trong khi các cơ sở này vẫn tốn chi phí duy trì hoạt động gồm: mặt bằng, lương giáo viên cơ hữu, nộp các loại bảo hiểm cho giáo viên, sửa chữa máy móc, thiết bị... Nếu COVID-19 tiếp tục kéo dài, nhiều trường có nguy cơ đóng cửa do không còn kinh phí hoạt động.  

Sở GD-ĐT cũng kiến nghị cần có chính sách miễn, giảm các loại phí, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ vay không lãi suất đối với cơ sở ngoài công lập có nhu cầu duy trì hoạt động.

Thống kê cho thấy, TP có tới 879 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 23.464 cán bộ quản lý, giáo viên, và nhân viên bị ảnh hưởng về các khoản lương, bảo hiểm theo quy định. Vì vậy, nguy cơ đóng cửa trường là rất cao nếu tình hình dịch kéo dài.

Trong khi đó, đối với giáo viên, trong thời gian nghỉ học phòng dịch, có tới 80% giáo viên bị ảnh hưởng việc làm, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên làm việc tại các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Các cơ sở giáo dục công lập cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, do không có nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và không được bố trí dự toán từ nguồn ngân sách để chi trả lương khoán nên người làm việc theo chế độ hợp đồng các cơ sở này cũng không được trả lương.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI