TP. HCM bắn pháo hoa tạo điểm nhấn du lịch: Rất cần đột phá!

03/12/2016 - 10:35

PNO - Thống kê lượng khách du lịch đến TP. HCM có tăng nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng bởi trong nhiều năm qua, ngành du lịch của Thành phố không có nhiều sự đổi mới tạo điểm nhấn trong lòng du khách.

Người dân háo hức

Trước lời đề nghị TP. HCM có thể tổ chức bắn pháo hoa thường xuyên để tạo điểm nhấn du lịch của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ngày 1/12, nhiều người dân đã tỏ ra hào hứng, chờ đợi một sự đột phá trong thời gian tới để thành phố phát triển vượt bậc đúng như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Văn Đạt (65 tuổi, người dân sống tại Q.3, TP. HCM) cho rằng: "Đây là một ý tưởng hay. Nếu thu hút được du khách bằng những sản phẩm đặc trưng thì có thể thu lại được lợi nhuận thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Nhiều người nói với tôi việc bắn pháo hoa là lãng phí nhưng có 2 điểm cần lưu ý là chủ trương lấy từ nguồn xã hội hóa và thứ nữa nếu việc này hiệu quả sẽ đem lại doanh thu rất lớn, chúng ta sẽ có lãi".

Ông Đạt rất mong chờ lời đề nghị của Bí thư Thăng sớm đi vào hiện thực. Tuy nhiên, ông Đạt cũng lo ngại những vấn đề nhức nhối ở TP. HCM hiện nay như kẹt xe, ngập lụt... thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tiềm năng du lịch của thành phố và việc bắn pháo hoa thường xuyên. "Du khách muốn đến địa điểm bắn pháo hoa chiêm ngưỡng mà xung quanh đó ngập úng, kẹt xe thì sẽ không muốn đi" - ông Đạt bày tỏ.

TP. HCM ban phao hoa tao diem nhan du lich: Rat can dot pha!
Nhiều người mong muốn thường xuyên được xem pháo hoa bên dòng sông Bạch Đằng.

Hiện tại, mỗi năm TP. HCM thường tổ chức 3 lần bắn pháo hoa vào các dịp kỷ niệm, lễ tết. Mỗi lần như thế thu hút hàng triệu lượt người tập trung chiêm ngưỡng. Một số người dân mong muốn địa điểm được chọn bắn pháo hoa thường xuyên sẽ là bờ sông Bạch Đằng, hướng về trung tâm thành phố giống như TP. Đà Nẵng đang thực hiện.

Anh Trần Thanh Giang (33 tuổi, nhân viên ngân hàng làm việc tại TP. HCM) ủng hộ ý tưởng bắn pháo hoa tạo điểm nhấn du lịch nhưng việc tổ chức bắn hàng tuần cần xem xét lại để phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân và du khách. "Nếu tổ chức thường xuyên và quá nhiều lần trong một thời gian ngắn dễ làm giá trị của sự kiến, khiến người dân không còn nhiều hào hứng, không còn chờ đợi để được xem pháo hoa"  - anh Giang nói.

Cần nhất là ý tưởng!

Theo bà Phạm Thị Huệ - giám đốc một công ty du lịch có trụ sở trên địa bàn TP. HCM, số liệu của Sở Du lịch TP HCM cho thấy tổng lượng khách quốc tế đến TP trong quý I/2016 ước đạt 1,37 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỉ lệ 44,08% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Nhưng thực tế, nhiều năm qua TP. HCM không có sự đổi mới mang tính đột phá để thu hút khách du lịch quay trở lại với thành phố này. Du khách đến với TP. HCM vẫn trải nghiệm các địa điểm đã có từ lâu như Dinh độc lập, nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ chi... Gần đây có thêm tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng thường xuyên gặp khó khăn, không có nhiều khách lựa chọn.

TP. HCM ban phao hoa tao diem nhan du lich: Rat can dot pha!
Khách du lịch quốc tế đến với TP. HCM.

Bà Huệ cho biết, việc thiếu cơ sở hạ tầng tiện lợi như nhà vệ sinh, điểm giữ xe, quầy lưu niệm truyền thống... cũng là điều cần được quan tâm song song với việc tạo điểm nhấn du lịch. "Du khách có cảm thấy thoải mái, tiện lợi thì sẽ tạo được ấn tượng tốt. Chỉ cần sự thay đổi nhỏ thôi, như nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, thơm tho cũng đủ khiến du khách cảm thấy hài lòng..." - bà Huệ nói.

Bà Huệ ủng hộ ý tưởng bắn pháo hoa tạo điểm nhấn bởi thực tế điều này đã được TP. Đà Nẵng áp dụng và rất thành công. Thế nhưng quan trọng nhất phải giải quyết được câu hỏi: Bắn như thế nào?. "Nếu chỉ bắn pháo hoa không, không có chủ đề, gắn liền với sự kiện lịch sử, thời sự thì sẽ rất dễ gây nhàm chán" - bà Huệ nói.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hưng - nhân viên hướng dẫn du lịch trong nước cũng góp ý,  khoảng từ 1 - 3 tháng tổ chức một lần là hợp lý.

"Việc bắn pháo hoa thường xuyên ít được các nước trên thế giới thực hiện nhưng nếu đã làm thì lại tạo được ấn tượng rất tốt. Địa điểm họ thường chọn là công viên hoặc bờ sông, nơi có không gian thoáng rộng. Thời gian bắn cũng không cần phải quá lâu, chỉ khoảng 5 phút là đủ. Quan trọng nhất là bắn với chủ đề gì để du khách biết được thông qua việc bắn pháo cũng là để họ nghe được một câu chuyện về thành phố họ đang đến" - anh Hưng nói.

Thiên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI