TP.HCM: áo dài khoe sắc tại công sở suốt tháng 3

03/03/2018 - 09:02

PNO - Hội LHPN TP.HCM vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là hội viên, phụ nữ đang công tác ở các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội mặc áo dài trong suốt tháng 3 của năm.

Theo phát động của UBND TP.HCM, đơn vị tổ chức Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ V (từ ngày 3/3 đến 25/3), trong suốt tháng 3/2018, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ tại các cơ quan công sở tại TP.HCM sẽ mặc áo dài khi làm việc, dự hội nghị...

TP.HCM: ao dai khoe sac tai cong so suot thang 3
 

Từ năm 2015, song hành cùng chương trình Lễ hội áo dài hằng năm, Hội LHPN TP.HCM đã phát động chương trình Thân quen áo dài Việt, qua đó vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là hội viên, phụ nữ đang công tác ở các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội mặc áo dài trong suốt tháng Ba của năm.  

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết, từ một chương trình do Sở Du lịch phối hợp cùng Hội LHPN TP.HCM khởi xướng và thực hiện, năm nay, khi UBND TP.HCM “vào cuộc”,  Lễ hội áo dài TP.HCM được nâng tầm tương xứng với một hoạt động văn hóa cấp thành phố. Điều đó cho thấy sự trân trọng của lãnh đạo TP.HCM đối với tà áo dài Việt.   

Đạo diễn Đức Thịnh - một trong 11 gương mặt được lựa chọn làm Đại sứ Áo dài năm 2018 - chia sẻ, anh thật sự hào hứng với chương trình này. Anh nói: “Đã đến lúc ý tưởng của Hội LHPN TP.HCM cần được tiếp sức, phát huy. Các cơ quan công sở rất nên có những ngày cho cán bộ, nhân viên mặc áo dài làm việc, không chỉ trong tháng áo dài. Khi đến cơ quan công sở, nhìn thấy những cán bộ nữ tiếp dân mềm mại, nữ tính, trang nghiêm trong tà áo dài thật tuyệt”. 

Lễ hội áo dài TP.HCM lần V - năm 2018 có chủ đề “Duyên dáng áo dài thành phố Hồ Chí Minh”. Lễ hội được tổ chức theo hai nhóm không gian: không gian dành cho chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tính chuyên nghiệp nhằm tôn vinh giá trị, tinh túy của chiếc áo dài và không gian dành cho các hoạt động hưởng ứng lễ hội tại cộng đồng.

Với thông điệp “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, ban tổ chức kỳ vọng Lễ hội áo dài TP.HCM sẽ là lễ hội áo dài lớn nhất Việt Nam. Đây sẽ là một sự kiện du lịch văn hóa thường niên, nhằm tôn vinh, nâng tầm giá trị và nét đặc sắc của trang phục áo dài Việt Nam, đồng thời vinh danh các nhà thiết kế, các tổ chức, các cá nhân đã góp phần bảo tồn và phát triển chiếc áo dài Việt Nam. 

* Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc: Áo dài nữ sinh giúp giảm bạo lực học đường

Hiện nay, nhiều trường phổ thông đã bỏ quy định mặc đồng phục áo dài. Đó là một điều mà tôi vô cùng tiếc nuối. Tôi rất mong các vị có trách nhiệm trong ngành giáo dục cùng suy nghĩ lại. Hãy để cho nữ sinh đến lớp với tà áo dài nhiều hơn một ngày/tuần để các em biết trân trọng, yêu quý tà áo mang hồn dân tộc. Mặc vào, áo dài sẽ làm các em đi đứng, nói năng nhẹ nhàng hơn, cẩn trọng hơn, kiềm chế tốt hơn. Mà khi con người biết cẩn trọng trong giao tiếp, ứng xử, nói năng, sẽ tránh nhiều nguy cơ bạo lực. 

TP.HCM: ao dai khoe sac tai cong so suot thang 3

* Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng: Mặc áo dài cho tôi cảm giác được tôn trọng

Trước đây, tôi từng suy nghĩ, áo dài chỉ dành cho nữ. Nhưng khi tham gia trình diễn trong một số hoạt động lễ hội, tôi thấy mình mặc áo dài cũng không tệ. Mặc áo dài khiến bạn cẩn trọng hơn khi đi đứng, làm việc, tự thấy mình tôn trọng người đối diện và được người khác tôn trọng.

TP.HCM: ao dai khoe sac tai cong so suot thang 3

* Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân: Áo dài trở lại là một tất yếu

Áo dài từ lâu đã là di sản văn hóa trong lòng người Việt, cho nên tà áo dài tung bay trở lại trên đường phố Sài Gòn như một tất yếu của cuộc sống. Tôi yêu quý tà áo này và mặc nó ở nhiều nơi, nhiều lúc, không nhất thiết phải là lễ hội. 

TP.HCM: ao dai khoe sac tai cong so suot thang 3

Một số hoạt động của Hội LHPN TP.HCM hưởng ứng Lễ hội áo dài lần V

1. Triển lãm “Duyên dáng áo dài TP.HCM”, khai mạc lúc 8g ngày 15/3 tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM (số 188-192-194 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3. 

2. Diễn đàn “Áo dài trong đời sống hiện đại”, bắt đầu lúc 9g ngày 15/3 tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM (số 188-192-194 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3). 

3. Chương trình “Áo dài tặng bạn”, được Hội LHPN TP.HCM phát động từ tháng 1/2018, kéo dài đến ngày 30/3, nhằm vận động, tặng áo dài cho hội viên, phụ nữ, học sinh và giáo viên, công nhân, lao động; đến nay, đã tặng được 3.460 chiếc áo dài.

4. Chương trình “Đồng hành cùng Lễ hội áo dài”, diễn ra trong suốt tháng 3/2018 với việc vận động các nhà may, các đơn vị, cửa hàng bán vải áo dài hoặc phụ kiện kèm theo áo dài giảm giá hoặc tặng phụ kiện kèm theo. Đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã vận động 200 đơn vị đồng hành, gồm 111 nhà may áo dài giảm giá may từ 5 - 20%, 78 cửa hàng giảm giá bán vải áo dài từ 5 - 10%, 11 đơn vị bán phụ kiện trang sức giảm giá từ 5 - 30% trong thời gian diễn ra lễ hội. 

Năm 2014, khi lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội áo dài TP.HCM đã thu hút 50.000 lượt khách tham gia. Năm 2015, lễ hội này thu hút 41.835 lượt khách; năm 2016: 50.678 lượt; năm 2017: 70.000 lượt. 

Hạnh Chi - Long Châu Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI