Tôi an lòng mỗi khi biết mình tiếp tục... nghỉ dạy

02/03/2020 - 09:21

PNO - Cuối ngày, tôi nhận một tin nhắn qua điện thoại. Nỗi ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh người gửi hiện lên trên màn hình không nhiều bằng dòng nội dung ngắn ngủi: “Mong em vượt qua!”.

Là người thầy đã từng dạy tôi ở trường sư phạm.

Ý thầy là gì, thầy mong tôi vượt qua điều gì?… những câu hỏi liên tục xuất hiện. Trước đó, ở trường, tôi cũng gặp một số vấn đề không vui, khi tư tưởng đổi mới của người trẻ luôn vấp phải sự cản trở. Lâu nay, tôi cố gắng dùng chính năng lực của mình để vượt qua, ít khi chia sẻ với ai những khó khăn trong công việc. Với thầy càng không, vì tôi sợ thầy sẽ lo lắng hoặc phiền lòng. 

Đắn đo mãi, cuối cùng tôi nhắn lại thầy bằng một câu hỏi hết sức ngây ngô: “Ý thầy vượt qua dịch bệnh hả thầy?”. Vì không biết phải hỏi sao, nên tôi vin vào cái dịch bệnh đang là điểm nóng trong sự quan tâm của mọi người để muốn thầy nói rõ hơn. Không để tôi chờ lâu, thầy nhắn lại: “Ừ, thầy lo. Dịch bệnh kéo dài, em lại dạy trường tư”.

Tôi thở phào, vì ít ra, nếu đúng là “dịch bệnh”, thì điều tôi cần vượt qua cũng không đến nỗi khó khăn như những hình dung trước đó khi đọc tin nhắn của thầy. Là giáo viên trường tư, lương được tính bằng số tiết đứng lớp và thu nhập phụ thuộc hoàn toàn vào việc học sinh đến trường, thì lo lắng đối với tôi là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu buộc phải lựa chọn điều tốt hơn, tôi vẫn ủng hộ và an lòng mỗi lần nhận tin hỏa tốc từ sở giáo dục, báo rằng tôi tiếp tục… nghỉ dạy.

Học sinh nghỉ học kéo dài do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19
Học sinh nghỉ học kéo dài do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

Không thể phủ nhận cuộc sống đã ít nhiều bị đảo lộn khi những người thầy như chúng tôi không được cầm phấn. Trong tình huống đó, không ít đồng nghiệp của tôi - giáo viên trường tư đang chấp nhận và tìm cách để tự cứu mình bằng cách xây dựng giáo án, làm mới bài giảng và tìm một công việc tạm thời để có thu nhập vì ngày trở lại trường chưa thể xác định.

Nếu suy nghĩ tích cực, tôi nhận thấy kỳ nghỉ tết dài kỷ lục này cũng là cơ hội để ngành giáo dục nhận ra nhiều điều. Một trong những điều quan trọng nhất là ta nhìn rõ sự chây ỳ của mình trong việc ngại thay đổi bởi những kế hoạch đã được sắp đặt sẵn trước đó. Khi dịch bệnh xảy ra, những công văn hỏa tốc về việc học hay nghỉ của học sinh chỉ được gửi đi trước sức ép dư luận, phản ánh sự bối rối của những người đầu ngành.

Trong vùng an toàn quá lâu khiến chúng ta dường như không có khả năng phản ứng trước biến cố. Mà đó lại là kỹ năng sống, theo tôi, quan trọng nhất trong vô số kỹ năng học sinh cần học.

Nhưng dù sao, sau những lo lắng nối tiếp trong đợt dịch bệnh kéo dài, tấm lòng một người thầy vẫn lặng lẽ dõi theo bước đi những đứa học trò khiến tôi thấy rưng rưng. Đó là điểm sáng để chúng tôi động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI