Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Thương hiệu “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ

28/02/2022 - 08:32

PNO - Ra đời từ năm 2010, đến nay, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào chương trình mục tiêu quốc gia “Xây dựng nông thôn mới”.

Xây nhà, giúp trẻ đến trường 

Cho đến nay, bà Võ Thị Kim Chi, xã Trung An, H.Củ Chi, TP.HCM vẫn chưa thật sự quen mỗi khi bước vào ngôi nhà mới của mình. Căn nhà vừa được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội LHPN xã Trung An vận động xây sửa, nâng mái, nâng nền, thoáng mát với kinh phí 70 triệu đồng và hoàn thành vào ngày 17/2 vừa qua. Bà Chi cho biết: “Nhà này trước đây là nhà tình thương. Sau nhiều năm, nhà xuống cấp trầm trọng, mùa nắng thì nóng hầm hập, mùa mưa thì dột, nền nhà trũng thấp... nhưng không có tiền sửa sang”. 

Chồng bà Chi qua đời khi con gái vừa chập chững. Bà Chi không biết chữ nên quanh quẩn mưu sinh bằng công việc hái rau muống, ngó lục bình ven sông Sài Gòn. Ròng rã hai mươi năm cực nhọc nuôi con, con lớn, lấy chồng nhưng nhanh chóng đổ vỡ, để lại cho bà ba đứa cháu ngoại. Con gái bà xin đi làm công nhân, ở trọ, thi thoảng mới về thăm mẹ, thăm con. 

Hội LHPN xã Trung An vận động xây sửa nhà, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình bà Võ Thị Kim Chi
Hội LHPN xã Trung An vận động xây sửa nhà, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình bà Võ Thị Kim Chi

Bà Chi ở tuổi “xế chiều” vẫn tiếp tục hái rau nuôi cháu. Ngặt nỗi, bà không biết bơi nên chỉ dám xuống sông khi nước cạn hoặc chỗ gần bờ. Sáng nào, bà cũng đạp xe ra bờ sông canh con nước, hái được nhiều cũng chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng, đi chợ nấu bữa cơm ngon cho các cháu. 

Bà Hải - người sống cạnh nhà bà Chi - xót xa: “Nó cực khổ từ nào giờ. Bây giờ còn phải nuôi mấy đứa cháu ngoại, cơm ăn áo mặc còn không lo nổi. May nhờ có chính quyền địa phương giúp sửa lại căn nhà, yên tâm mà sinh sống”. 

Niềm vui còn được nhân lên bởi trong ngày bàn giao nhà mới, Hội LHPN xã đã trao tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng giúp bà Chi có điều kiện chăm lo cho các cháu học hành. Chị Nguyễn Thị Dạ Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Trung An - cho biết: “Cùng với số tiền tiết kiệm, chúng tôi có gợi ý, nếu bà Chi muốn tìm kiếm một công việc khác phù hợp hơn, Hội sẽ tạo mọi điều kiện”. 

Hướng đến mục tiêu không đói nghèo, không để trẻ bỏ học, ngày nào cũng vậy, cứ đến 11 giờ trưa là chị Đặng Thị Phương Oanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú - lại chuẩn bị áo mũ đi đón học trò. Học trò chị đón chẳng phải là con chị, mà là con gái của người đang thuê phòng trọ - chị Siti Saphy Ha ni Foih. Chị Oanh cười, nói: “Thấy chị em vất vả nên tôi luôn để mắt ngó chừng. Buổi trưa dành ra ít phút phụ đưa rước để chị Foih yên tâm đi làm”. 

Để tiếp sức cho gia đình chị Foih, chị Oanh đã giảm tiền thuê phòng trọ 1 triệu đồng/tháng suốt hai năm nay. Ngoài ra chị còn giới thiệu chị Foih đi giúp việc theo giờ. Thấy công việc không ổn định, chị lại giới thiệu chị Foih vào làm công nhân tại một cơ sở tư nhân.  

Không chỉ có gia đình chị Foih, chị Oanh còn kết nối nhiều tấm lòng để chăm lo cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác. Hằng năm chị vận động hơn 500 suất quà tặng người nghèo. Mới đây, chị và các nhà hảo tâm đã tặng 5 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho trẻ em mồ côi cha mẹ do COVID-19 và trợ cấp trong một năm cho một bé sơ sinh. Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới, chị và các đơn vị sẽ trao tặng 15 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ P.Hòa Thạnh - chia sẻ: “Chị Oanh đã kết nối, cùng Hội thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Suốt mấy tháng chống dịch, chị sụt 9kg, người gầy xọp. Chị em ai cũng lo lắng nhưng chị vẫn kiên trì công tác với Hội. Tâm niệm của chị là đóng góp một phần sức nhỏ để người dân, nhất là công nhân ở trọ, có cuộc sống tốt lên từng ngày”. 

Bê tông hóa, xây dựng hẻm xanh ngõ sạch

Hai tháng trở lại đây, sau khi được bê tông hóa, tuyến hẻm nhỏ trên trục đường 182, xã Bình Mỹ, H.Củ Chi đã nhộn nhịp sức sống. Chị Nguyễn Thị Nhã - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Bình Mỹ - phấn khởi: “Từ ngày con hẻm được mở rộng, đổ bê tông, bà con trong xóm ai cũng vui. Chiều mát, người lớn đi tập thể dục, người già ra hóng mát, trẻ em đạp xe, đông vui lắm”. 

Vốn là con hẻm nhỏ, sỏi đá gập ghềnh, nắng bụi, mưa lầy, đầu năm 2021 chị Nhã vận động bà con góp tiền để bê tông hóa. Kinh phí ước tính khoảng 70 - 80 triệu đồng nên mỗi gia đình phải góp hơn 3 triệu đồng. Ý tưởng của chị Nhã nhận được sự tán đồng của nhiều người. Chưa kịp bắt tay thì dịch COVID-19 tràn đến nên kế hoạch tạm gác lại. 

Đến cuối năm 2021, dịch tạm lắng, cứ tưởng bà con bị ảnh hưởng dịch bệnh thì việc vận động sẽ gặp nhiều trở ngại, nào ngờ khi nghe chị nhắc lại kế hoạch đổ bê tông tuyến hẻm, ai cũng nhiệt tình. Nhà có điều kiện góp 3 - 4 triệu đồng, nhà khó khăn cũng góp năm trăm - một triệu đồng. Còn lại, chị Nhã và chi bộ ấp vận động tài trợ. Tuyến đường được thực hiện chỉ trong mười ngày, hoàn thành vào những ngày giáp tết. Bà con ai nấy đều vui. 

Tuyến hẻm 364 Trịnh Đình Trọng đang trong quá trình chỉnh trang xây dựng thành hẻm xanh - ngõ sạch
Tuyến hẻm 364 Trịnh Đình Trọng đang trong quá trình chỉnh trang xây dựng thành hẻm xanh - ngõ sạch

Khác với huyện ngoại thành, trong khu vực nội ô, việc chỉnh trang các tuyến hẻm là không dễ dàng. Ấy vậy mà, trong suốt ba năm qua, tại khu phố 3, P.Hòa Thạnh, chi hội phụ nữ đã xây dựng và giữ vững các tiêu chí “Hẻm xanh - ngõ sạch - cuộc sống an lành” cho ba tuyến hẻm 428 Lũy Bán Bích, 428/55 Lũy Bán Bích và 364 Trịnh Đình Trọng.

Chị Đặng Thị Phương Oanh chia sẻ: “Nhận thấy các tuyến hẻm này có phần nhếch nhác, rác vứt bừa bãi, vật nuôi thì thả rong, chi hội đã tổ chức định kỳ hằng tháng ra quân tổng vệ sinh, nhắc nhở người dân giữ gìn sạch sẽ đoạn đường trước nhà mình. Nhiều người hào hứng nhưng cũng có người tỏ ý khó chịu. Nhưng vì môi trường sống của mọi người, chúng tôi vẫn cứ kiên trì". 

Biết được một số nhà trọ không đăng ký thu gom rác mà lén bỏ rác nhiều nơi khác nhau, chị Oanh tìm cách liên hệ, vận động chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn với người thuê trọ, đóng các khoản phí thu gom rác theo quy định. Cùng đó, chị thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí hù dọa mời lực lượng phường xuống xử phạt. Với sự kiên trì của chị, người dân đã dần thay đổi thói quen, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nơi mình sinh sống, xây dựng phố phường văn minh, sạch đẹp. Khi các tuyến hẻm cơ bản sạch sẽ, người dân cũng tự giác thay nhau quét dọn đoạn đường trước nhà mình. Để hẻm đẹp hơn, chị Oanh lại vận động các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí, người dân góp công cạo xóa và sơn lại các bức tường cũ kỹ, mua một số thùng rác đặt trước các khu vực đông dân... 

Gần 13 triệu hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động gồm tám tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.  Trong nhiệm kỳ qua, cuộc vận động đã đóng góp đáng kể vào việc thực hiện 13/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia "Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020". Hội LHPN các tỉnh, thành phố đã đăng ký hơn 14.000 phần việc để thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII với gần 13 triệu hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Thông qua các mô hình sinh kế tạo việc làm tại chỗ, hoạt động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ vốn tín dụng, đào tạo cho phụ nữ nghèo, gắn kết với chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, nông thôn mới, chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội đã giúp gần 1,8 triệu hộ nghèo, trong đó có 230.951 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. 

(Trích dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu Phụ nữ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027)

Song An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI