Thống nhất các tỉnh thành cho phép thí sinh mang đồng hồ cơ vào phòng thi

27/06/2023 - 18:34

PNO - Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, thí sinh được phép mang đồng hồ đeo tay vào phòng thi nhưng phải là đồng hồ cơ.

Ngày mai, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức làm bài thi môn Văn. Tuy nhiên, hiện nay, tại mỗi địa phương lại quy định một kiểu về việc cho học sinh mang đồng hồ đeo tay vào phòng thi.

Theo đó, thời gian qua nhiều giáo viên trên cả nước nhận được thắc mắc của học sinh về việc có được mang đồng hồ vào phòng thi hay không. Các học sinh lo ngại rằng, nếu không có đồng hồ, các em sẽ không chủ động, bố trí thời gian làm bài hợp lý.

Thậm chí còn nơm nớp lo lắng không biết khi nào hết giờ làm bài, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chất lượng bài thi.

Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Đại Minh
Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Đại Minh

Cụ thể như các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở Hải Dương được phổ biến không mang đồng hồ đeo tay vào phòng thi.

Giải thích điều này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hải Dương cho biết quy chế thi nêu rõ 8 đồ vật được mang vào phòng thi, không có đồng hồ đeo tay. Do đó, tỉnh này không cho thí sinh mang đồng hồ vào phòng thi như những năm trước nhất là thời gian gần đây, nhiều học sinh sử dụng đồng hồ thông minh có thể cài đặt chức năng truyền và nhận thông tin. Việc này không đảm bảo an toàn kỳ thi và sự công bằng giữa các thí sinh.

Để thí sinh theo dõi thời gian làm bài, các hội đồng thi ở Hải Dương đều bố trí đồng hồ treo tường loại lớn.

Trong khi đó, ở Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Huyến - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thí sinh vẫn được mang đồng hồ đeo tay, tương tự như các năm trước. “Việc cấm các em sử dụng đồng hồ có thể gây tâm lý, ảnh hưởng tới kết quả bài thi, do việc phân chia, cân đối thời gian cũng là một chiến thuật khi làm bài”, ông Huyến nói.

Liên quan đến việc thí sinh có được phép mang đồng hồ đeo tay vào phòng thi tốt nghiệp THPT, chiều 27/6, PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã thống nhất với 63 Hội đồng thi các tỉnh, thành phố về vấn đề này.

Cụ thể, khi vào phòng thi, thí sinh được phép mang đồng hồ đeo tay vào phòng thi nhưng phải là đồng hồ cơ vì đây là một trong những vật dụng thiết yếu để thí sinh theo dõi thời gian làm bài. Tuy nhiên, đồng hồ này không được phép gắn thêm các thiết bị lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin, hình ảnh.

"Riêng về đồng hồ thông minh (smartwatch), thí sinh tuyệt đối không được phép mang vào phòng thi", Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương khẳng định.

Ông Chương cũng lưu ý thí sinh, mặc dù được phép mang đồng hồ đeo tay (đồng hồ cơ) vào phòng thi nhưng thí sinh không nên lạm dụng. Nếu gắn thêm các thiết bị lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin, hình ảnh thì thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy chế thi.

Có 98,86% thí sinh đã đến làm thủ tục đăng ký dự thi

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT chiều 27/6 toàn quốc có 63 Hội đồng thi, gồm 2.272 Điểm thi và 43.032 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 1.024.063 thí sinh; Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 1.012.398 thí sinh, chiếm tỉ lệ 98,86% so với số đăng ký dự thi; Có 11.665 thí sinh chưa làm thủ tục dự thi, chiếm tỉ lệ 1,14% so với số đăng ký dự thi.

Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi; phổ biến quy chế đầy đủ; báo cáo Ban Chỉ đạo các cấp các trường hợp cần phải điều chỉnh thông tin thí sinh; giúp đỡ thí sinh sửa chữa các sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, tạo tâm lý tốt để thí sinh an tâm sẵn sàng tham gia Kỳ thi.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI