Thiếu cả thầy và thợ

24/07/2020 - 16:59

PNO - Đó là chia sẻ của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội thảo trường đại học với xây dựng và triển khai mô hình công dân học tập suốt đời - tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được tổ chức sáng nay 24/7 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đang thừa thầy, thiếu thợ nhất là những thợ chất lượng cao. GS-TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, năm 2019, Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam được 3,79 điểm trên thang 10 điểm.

Đến nay, lực lượng lao động của chúng ta khoảng 55,16 triệu người, chiếm xấp xỉ 59% dân số; song tỷ lệ lao động đã qua đào tạo bằng các hình thức chỉ đạt khoảng 50% tổng lực lượng lao động của cả nước, gần 80% số người lao động từ 15 tuổi trở lên chưa có văn bằng, chứng chỉ đào tạo.

Nhiều sinh viên ra trường chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động do thiếu năng lực sử dụng ngoại ngữ, thiếu năng động, sáng tạo và kiến thức thực tế. Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan mới đây đã chỉ ra, kỹ năng mềm của lao động Việt Nam nằm ở mức trung bình hoặc yếu, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo. 

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta đang thiếu cả hai. Cụ thể là hiện nay tỷ lệ người Việt Nam đi học trình độ cao đẳng, đại học còn thấp so với các nước phát triển, các khu công nghiệp vẫn gõ cửa trường nghề nhưng không tuyển được người lao động chất lượng cao.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Để thay đổi thì không chỉ GDTX mà giáo dục phổ thông, giáo dục đại học phải tiếp tục đổi mới, phát huy sáng tạo của người dạy và người học; đồng thời hình thành thói quen là học tập suốt đời. Phải mang tư tưởng học, học nữa học mãi cho học sinh ngay từ lớp Một.

“Một thực tế là hiện nay trong xã hội nhiều người vẫn có quan niệm, giáo dục thường xuyên (GDTX) là đẳng cấp thấp, chất lượng kém nhưng chúng ta phải thay đổi quan niệm này. 

GDTX phải thay đổi bằng được, để đây không chỉ là nơi bổ túc văn hóa, mà nhất định phải gắn với chất lượng; đồng thời phải là nơi đáp ứng những người có nhu cầu học đại học”, Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Sắp tới, chúng ta cũng phải thay đổi nhận thức và hành động trong sử dụng, đánh giá cán bộ; đánh giá không chỉ căn cứ vào bằng cấp mà cần căn cứ vào trình độ, năng lực thực sự của cán bộ công chức, viên chức. Năng lực thật phải gắn với thói quen của người Việt Nam và có sự gắn kết hài hòa.

“Xây dựng xã hội học tập, công dân học tập, học tập suốt đời là việc của cả hệ thống chính trị. Ở đâu lãnh đạo địa phương ý thức được việc này thì ở đó xã hội học tập sẽ phát triển”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.

Đại Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lê Văn Hồng 25-07-2020 15:35:18

    Rất mong quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng sẽ sớm được cụ thể hóa thành quy chế để các trung tâm GDTX cấp Huyện cởi bỏ được rào cản pháp lý, từ đó nỗ lực vận động thay đổi tư duy, thay đổi sứ mệnh..
    Lê Văn Hồng- Giám đốc TTGDTX_HN Tp Cam Ranh - Khánh Hòa..

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI