Thị trường âm nhạc sôi động với các show diễn trực tiếp

19/03/2022 - 07:16

PNO - Chỉ trong thời gian ngắn, các thương hiệu âm nhạc biểu diễn live phát triển khá rầm rộ, chưa kể số lượng liveshow được tổ chức trong tương lai. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường đang có nhiều hy vọng, dù khá nhiều cạnh tranh.

Đa dạng sự lựa chọn 

Những du khách từng đến Đà Lạt đã không còn xa lạ với thương hiệu Mây Lang Thang. Từ dự án âm nhạc acoustic, đơn vị này đã phát triển thành chuỗi show diễn chuyên nghiệp, với sự góp mặt của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Tuấn Ngọc, Thanh Lam, Minh Tuyết, Uyên Linh, Nguyên Hà… Gần đây, Mây Lang Thang bắt đầu “tấn công” thị trường TP.HCM với show diễn đầu tiên của ca sĩ Hà Trần và ban nhạc Hoài Sa. Nhắc đến Đà Lạt, cũng không thể không kể đến Lululola, cũng phát triển với hình thức biểu diễn tương tự.

Phương Mỹ Chi và Erik trong chương trình Phòng trà online
Phương Mỹ Chi và Erik trong chương trình Phòng trà online

TP.HCM - trung tâm giải trí lớn nhất cả nước - chứng kiến sự phát triển của hàng loạt thương hiệu trong thời gian ngắn. The Show Vietnam có nhiều đêm diễn thành công với các tên tuổi như: Phương Thanh, Lam Trường, Hoàng Dũng, Văn Mai Hương, Orange… Nhà sản xuất (NSX) “tấn công” thị trường Hà Nội với đêm diễn dành cho Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng. Đêm nhạc ở Đà Lạt với sự thể hiện chính của Lệ Quyên cũng đang được đón chờ. Nằm trên không gian tầng cao của một trung tâm sự kiện hàng đầu ở TP.HCM, In the moonlight cũng đang rất được lòng công chúng yêu nhạc. Nhà tổ chức tạo nên không gian biểu diễn đẹp mắt, đi kèm âm nhạc chất lượng đến từ: Cẩm Vân, Hà Trần, Uyên Linh, Lân Nhã, Văn Mai Hương… Khởi phát từ TP.HCM, Phòng trà online của NSX Vân Trình cũng đã có những bước tiến dài đến Hà Nội, Đà Lạt, Ninh Bình… Sắp tới đây, anh sẽ cho ra mắt thêm một thương hiệu biểu diễn mới tên Xinchao Xinchao. Tại TP.HCM, không thể không kể đến Vừng ơi mở ra. Không gian nhỏ gọn, ấm cúng nhưng luôn hút khán giả bởi quy tụ được nhiều ca sĩ nổi tiếng: Hà Trần, Mỹ Linh, Hồng Nhung… Ngoài ra, để thưởng thức nhạc sống động, khán giả cũng có thể chọn Chợ Gạo, C-Show… 

Sức sống mới 

Hầu hết, các show hiện tại đều được tổ chức với quy mô nhỏ, trung bình. Trong đó, mỗi suất của The Show Vietnam đã tổ chức tại TP.HCM chỉ khoảng 400 - 500 khách. Chuỗi show của Phòng trà online có hơn 200 khách cho mỗi buổi diễn. Trong khi đó, Mây Lang Thang tại Đà Lạt có hai sân khấu, lần lượt chứa được 300 và 700 khách. Với sân khấu tại TP.HCM, thương hiệu này chỉ mới mở với quy mô 300 khách… Hầu như các show diễn đều bán sạch vé. Giá vé nhiều loại phù hợp với nhiều đối tượng. Chẳng hạn, khách có điều kiện trung bình có thể chọn Mây Lang Thang, The Show Vietnam… với mức dao động từ 250.000 - 800.000 đồng/vé. Trong khi đó, In the moonlight lại có giá đắt hơn, từ hơn 1.000.000 đến 1.800.000 đồng/vé. 

Phương Thanh và Lam Trường trong đêm diễn của The Show VietNam
Phương Thanh và Lam Trường trong đêm diễn của The Show VietNam

Đạo diễn - NSX Vân Trình nhận định thị trường biểu diễn âm nhạc đang ở giai đoạn sung sức, nhiều cơ hội. Riêng anh cho rằng thương hiệu Phòng trà online có những tín hiệu thành công ban đầu khi đạt được mục tiêu đề ra về mặt biểu diễn, tối ưu hóa âm thanh, ánh sáng… Anh nói: “Khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường âm nhạc, và các mô hình biểu diễn trực tiếp sôi động là một bức tranh sáng màu cho thị trường. Các nghệ sĩ nhiều chương trình hơn, có cơ hội tiếp cận khán giả, nâng tầm biểu diễn khi gần như các chương trình đều chú trọng vào biểu diễn live với ban nhạc. Nhạc công, nhạc sĩ cũng nhiều đất diễn và cải thiện thu nhập sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khán giả cũng có nhiều lựa chọn và không gian trải nghiệm âm nhạc”.

Tuy hiệu ứng từ thị trường tốt, nhưng không phải lúc nào cũng có doanh thu tốt. Thành viên thuộc ê-kíp của một ca sĩ tiết lộ có một chương trình nếu bán được hết vé với mức giá mong muốn, thì nhà tổ chức vẫn lỗ nặng. Kinh phí bỏ ra để tổ chức show gấp bốn, năm lần doanh thu. Tuy nhiên, khi đang ở giai đoạn xây dựng thương hiệu, đây là điều phải chấp nhận. Phòng trà online vẫn chưa đạt được thành công về kinh doanh, khi vẫn chưa thực hiện bán vé trực tuyến như mong muốn ban đầu. Sau hai năm, ê-kíp đã rút ra nhiều kinh nghiệm về nhu cầu của thị trường và xu hướng tiêu dùng của khán giả, để định được hướng đi phù hợp.

Anh Trung Huy - người đồng sáng lập Mây Lang Thang - chia sẻ: “Với Mây Lang Thang ở Đà Lạt thì khoảng tám show đầu tiên chúng tôi bù lỗ liên tục. Nhiều người cứ khuyên dừng lại. Tuy nhiên, đến show thứ chín chúng tôi hòa vốn. Từ show thứ mười trở đi là có lời. Khi phát triển tại TP.HCM, chúng tôi cũng xác định sẽ đi theo con đường tương tự”.

Hà Trần hát Mùa hè đẹp nhất tại Mây Lang Thang:

 

Đi liền với sự phát triển sôi động, ắt là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, đặc biệt khi giá vé của nhiều chương trình đều ở mức ngang bằng nhau. “Bên cạnh cơ hội sẽ là sự cạnh tranh giữa các mô hình biểu diễn. Nghệ sĩ cần sáng tạo để có sản phẩm mới và phù hợp để không đi vào lối mòn. Khán giả có nhiều lựa chọn cũng sẽ có sự cạnh tranh về giá vé, hoặc về hình thức kinh doanh. Nhìn chung, sự vận động không ngừng sẽ tạo ra một môi trường âm nhạc năng động, khi đó, những ai nhanh nhạy, nhiều ý tưởng sẽ trở nên nổi trội”, NSX Vân Trình chia sẻ. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI