Thay đổi hình thức khen thưởng và kỷ luật học sinh

24/07/2020 - 07:50

PNO - Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng học sinh


Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các sở GD-ĐT tham vấn ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh (HS) và đưa ra dự thảo quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với HS trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng HS như: khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với HS mắc khuyết điểm; phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của HS để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục, hỗ trợ HS sửa chữa khuyết điểm. Ngoài ra, có thể tư vấn tâm lý cho HS mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý; yêu cầu HS thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường…

Về kỷ luật khiển trách, áp dụng đối với HS tái phạm nội quy, quy định của nhà trường, đã được thực hiện biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực nhưng chậm khắc phục, sửa chữa. Vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như: có lời nói và hành động vô lễ với giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường; gây gổ đánh nhau hoặc có hành vi gây ảnh hưởng xấu trật tự an toàn trường học…

Hình thức cảnh cáo, áp dụng đối với HS đã bị kỷ luật khiển trách nhưng không khắc phục, sửa chữa, mắc thêm khuyết điểm có tính chất tăng nặng, tái phạm khuyết điểm trong khoảng thời gian một học kỳ; vi phạm lần đầu nhưng mức độ rất nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, có hung khí nhưng chưa bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật…

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Bộ 
GD-ĐT, cho biết: “Hiện nay, công tác khen thưởng và kỷ luật HS trong các trường nhằm khuyến khích, thúc đẩy HS phấn đấu vươn lên; phòng ngừa và ngăn chặn HS vi phạm nội quy của nhà trường, phòng, chống bạo lực học đường. Bộ GD-ĐT đón nhận các ý kiến góp ý về các hình thức kỷ luật tích cực đối với HS sao cho phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của công tác khen thưởng, kỷ luật HS”.

Đại Minh

 
Array ( [news_id] => 1413619 [news_title] => Thay đổi hình thức khen thưởng và kỷ luật học sinh [news_title_seo] => Thay đổi hình thức khen thưởng và kỷ luật học sinh [news_supertitle] => [news_picture] => thay-doi-hinh-thuc-khen-thuong-va-ky-_1595551845.jpg [news_subcontent] => Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng học sinh [news_subcontent_seo] => Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng học sinh [news_headline] => Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng học sinh [news_content] =>


Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các sở GD-ĐT tham vấn ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh (HS) và đưa ra dự thảo quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với HS trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng năm biện pháp để giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp với từng HS như: khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với HS mắc khuyết điểm; phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của HS để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục, hỗ trợ HS sửa chữa khuyết điểm. Ngoài ra, có thể tư vấn tâm lý cho HS mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý; yêu cầu HS thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường…

Về kỷ luật khiển trách, áp dụng đối với HS tái phạm nội quy, quy định của nhà trường, đã được thực hiện biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực nhưng chậm khắc phục, sửa chữa. Vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như: có lời nói và hành động vô lễ với giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường; gây gổ đánh nhau hoặc có hành vi gây ảnh hưởng xấu trật tự an toàn trường học…

Hình thức cảnh cáo, áp dụng đối với HS đã bị kỷ luật khiển trách nhưng không khắc phục, sửa chữa, mắc thêm khuyết điểm có tính chất tăng nặng, tái phạm khuyết điểm trong khoảng thời gian một học kỳ; vi phạm lần đầu nhưng mức độ rất nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, có hung khí nhưng chưa bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật…

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Bộ 
GD-ĐT, cho biết: “Hiện nay, công tác khen thưởng và kỷ luật HS trong các trường nhằm khuyến khích, thúc đẩy HS phấn đấu vươn lên; phòng ngừa và ngăn chặn HS vi phạm nội quy của nhà trường, phòng, chống bạo lực học đường. Bộ GD-ĐT đón nhận các ý kiến góp ý về các hình thức kỷ luật tích cực đối với HS sao cho phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của công tác khen thưởng, kỷ luật HS”.

Đại Minh

[news_source] => [news_tag] => bạo lực học đường,ngăn bạo lực học đường,khen thưởng học sinh [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-07-23 23:15:04 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-07-24 07:50:45 [news_relate_news] => 1413588,1413516,1413441, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => giao-duc [newcate_code2] => su-kien-van-de [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 523 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/thay-doi-hinh-thuc-khen-thuong-va-ky-luat-hoc-sinh-a1413619.html [tag] => bạo lực học đườngngăn bạo lực học đườngkhen thưởng học sinh [daynews2] => 2020-07-24 07:50 [daynews] => 24/07/2020 - 07:50 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI