Tháo gỡ những khúc mắc về sức khỏe răng miệng cho chị em

07/12/2020 - 12:05

PNO - Mới về hưu nhưng vì hàm răng cái còn cái mất nên trông cô L. già hơn thực tế cả chục tuổi.

Trong buổi hội thảo và khám răng miễn phí do Hội LHPN TP.HCM tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, một số chị bật khóc tâm sự: “Tôi chỉ ước có hàm răng đẹp mà bấy lâu nay xấu hổ không dám đi khám”. “Cái răng cái tóc là góc con người”, vậy mà nhiều chị đã âm thầm chịu đựng suốt nhiều năm.

Cô N.P.L., hội viên Hội LHPN Q.3 chia sẻ mình bị mất mấy chiếc răng suốt 20 năm nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ đi trồng lại răng. Cô nghĩ rằng mình lớn tuổi rồi, răng miệng nhiều bệnh, đi khám để người khác biết được thì xấu hổ. Cô còn nghe mọi người bảo cắm lại răng sẽ rất đau, tuổi cao xương hàm bị tiêu đi nên trồng răng lại cũng lâu hồi phục, chưa kể chi phí tốn kém. Mới về hưu nhưng vì hàm răng cái còn cái mất nên trông cô L. già hơn thực tế cả chục tuổi. 

 

Giải tỏa những vướng mắc về răng miệng cho các cô dì

Như có cơ hội được bộc bạch nỗi lòng, cô M.T., 76 tuổi, ngụ tại P.9, Q.3, nói với bác sĩ rằng mình bị bệnh nha chu, đánh răng rất kỹ mà hơi thở vẫn có mùi. Cô H. rơm rớm nước mắt kể, đôi khi cô muốn ôm cháu nội hôn nhưng lại e dè, sợ cháu chê bà ở dơ.

Ngay trong buổi hội thảo, sự vướng mắc của các cô, các dì về răng miệng đã được bác sĩ giải tỏa. Các cô bây giờ mới biết rằng bệnh nha chu không phải do vệ sinh kém mà đây như một tiến trình lão hóa bình thường của cơ thể. Khi lớn tuổi gần như ai cũng bị bệnh nha chu. Để giải quyết tình trạng này chỉ cần lấy vôi răng định kỳ, vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa hoặc máy bắn tia nước. Còn đối với các cô, dì bị mất răng lâu năm vẫn có thể phục hồi lại được. Các cô nên đi khám để được chụp X-quang, nếu phần xương bị tiêu nhiều thì ghép thêm xương để cắm implant. Cắm implant cũng không đau như mọi người đồn thổi, mức độ đau thấp hơn khi nhổ răng. 

Càng lớn tuổi phụ nữ càng phải quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình, đặc biệt là sức khỏe răng miệng, đại diện cho diện mạo con người, đây là một nhu cầu hết sức chính đáng. Chương trình khám và tư vấn miễn phí về sức khỏe răng miệng do Hội LHPN TP.HCM phát động đã thể hiện sự quan tâm chu đáo của hội tới những vấn đề tưởng chừng bình thường và tế nhị của chị em.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI