Thành quả của Nhật Bản và Hàn Quốc là tấm gương sáng để Việt Nam học hỏi

06/12/2022 - 13:49

PNO - Thành quả của Nhật Bản và Hàn Quốc ở World Cup là tấm gương sáng để Việt Nam học hỏi, phấn đấu khi xây dựng nền bóng đá của mình.

Nếu Hàn Quốc gặp Nhật Bản ở tứ kết chắc chắn châu Á sẽ có 1 đội vào bán kết. Ước mơ đó không thành hiện thực. Tệ hơn nữa khi cả hai đều phải dừng bước ở vòng 16 đội.

Nhật Bản đã thi đấu một trận hay nhất kể từ đầu giải khi ghi bàn trước vào đội Croatia, đương kim á quân vào phút 44, nhờ pha phối hợp đá phạt góc, Ritsu Doan có khoảng trống để tạt bóng vào cấm địa, bóng bật người hậu vệ Croatia nảy ra, Daizen Maeda có mặt kịp thời đệm bóng ghi bàn.

Nhật Bản lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng
Nhật Bản lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng

Croatia sớm gỡ hòa ở đầu hiệp 2. Phút 56 từ quả tạt bên cánh phải của Dejan Lovren, Ivan Perisic đánh đầu hiểm hóc vào góc xa tung lưới Shuichi Gonda. Trận đấu giằng co. Nhật Bản có 2 cơ hội liên tiếp nhưng thủ môn Dominik Livakovic cản phá được. Croatia có nhiều cơ hội hơn nhưng cũng không qua được đôi tay của S.Gonda. Tỷ số 1-1 vẫn giữ nguyên cho đến hết 2 hiệp phụ.

Trong loạt sút luân lưu nếu thủ môn phá được 1 quả đội nhà có một lợi thế lớn lao. Thủ môn S.Gonda của Nhật cản được 1 quả. Nhưng thủ môn  D. Livakovic của Croatia còn hay hơn, anh cản được 3 quả. Chuyện giống như không tưởng nếu không nhớ lại tại World Cup 2018, chính Croatia từng thắng ở loạt sút luân lưu trong lượt trận vòng 16 đội với Đan Mạch và tứ kết với Nga. Riêng tại vòng 16 đội, thủ môn Dnijel Subasic cũng từng cản phá 3 quả của các cầu thủ Đan Mạch.

Trong trận đấu Brasil gặp Hàn Quốc, Brasil chứng tỏ đẳng cấp vượt trội. Các cầu thủ Brasil thi nhau phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, bật tường, ban bật tam giác. Họ sớm kết liễu Hàn Quốc bằng  4 bàn thắng ngay trong hiệp 1 với các cú sút của Junior Vinicius (phút thứ 7), Junior Neymar (phạt đền, phút 13), Richarlison de Andrade (phút 29) và Lucas Paqueta (phút 36).

Hàn Quốc không ngừng nỗ lực kiếm bàn gỡ. Những cú sút của Hwang Hee-chan ở phút 17, 25, 32, 68 và Son Heung-min ở phút 47 buộc thủ môn Becker Alisson trổ tài giúp Brazil thoát thua. Bàn gỡ của Hàn Quốc được ghi cuối hiệp hai, nhờ công tiền vệ vào thay người Paik Seung-Ho. Phút 76, anh tung cú vô-lê rất hiểm hóc, đưa bóng về góc cao, khẽ chạm một cầu thủ nên B.Alisson không thể cản bóng bay vào lưới. Thắng Hàn quốc 4-1, Brasil vào tứ kết gặp Croatia.

Với vị trí của mình trong thế giới bóng đá, kỳ World Cup này Nhật Bản và Hàn Quốc xem như thành công khi vào được vòng 16 đội. Nhật Bản từng thắng Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc từng thắng Bồ Đào Nha. Họ không vượt qua vòng 16 đội khi đối thủ của họ là Croatia và Brasil những đội bóng mà khi đụng trận không một vị huấn luyện viên nào có thể nói chắc thắng.

Thành quả của Nhật Bản và Hàn Quốc ở World Cup là ước mơ của bóng đá Việt Nam. Hai quốc gia gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hóa Á Đông này chắc chắn vẫn là tấm gương sáng để Việt Nam học hỏi, phấn đấu khi xây dựng nền bóng đá của mình.

 

Hành trình đáng nhớ của đội tuyển Nhật Bản, Hàn Quốc tại World Cup 2022

 Nguyễn Huỳnh Đạt - Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao