Tết về Bình Phước check in... vườn quýt hồng Lai Vung

20/01/2023 - 11:02

PNO - Chị Đặng Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước - gọi điện thoại rủ về đó check in vườn quýt hồng Lai Vung, tôi nghe thiệt lạ. Còn cô giáo cũ của tôi thì nói: “Nghe nó cứ ngược ngược làm sao!”.

Hẹn hò suốt, ngày cuối tháng Chạp, cô trò tôi quyết làm một chuyến ngược dòng để lên vườn quýt hồng "xa lạ" đó.

Gần 2 tiếng vượt trên 80km chúng tôi đến được vườn quýt Mười Trạng ở ấp 9, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Bước vào khu vườn xanh mát ngày cận tết, cho dù chủ vườn cho biết đã hái hơn một nửa số trái trên cây bán cho thương lái, rằng năm nay thất mùa hơn mọi năm, thế nhưng tất cả chúng tôi đều cảm giác thật mãn nhãn, thật bất ngờ. Chị Kim Tuyến, người dẫn đường cho chúng tôi, vui hớn hở: "Thấy chưa, có cần đi miền Tây chi đâu, ngược lên đây vẫn có một vườn quýt bạt ngàn, mát mắt".

Giống quýt hồng đã được người đàn bà quê gốc Đồng Tháp nhân giống và gieo trồng thành công tại Bình Phước.
Giống quýt hồng Lai Vung trứ danh đã được người phụ nữ quê gốc Đồng Tháp nhân giống và gieo trồng thành công tại Bình Phước
Những trái quýt căng mọng, lúc lỉu trên cành hay bày nơi bàn khách đều trở nên lung linh trong các bức hình sống ảo cho du khách.
Những trái quýt căng mọng, lúc lỉu trên cành hay bày nơi bàn khách đều trở nên lung linh trong các bức hình sống ảo cho du khách

Theo bà Mười Trạng, chủ khu vườn, hơn 10 năm trước bà về nơi này lập nghiệp, mở vườn và mang giống quýt hồng, đặc sản quê nhà (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) canh tác thử. Khi đó nhiều nông dân xứ đất đỏ này không tin lắm ý tưởng của bà. Nhưng cuối cùng, nhờ sự kiên trì, người nữ nông dân ấy đã thành công.

Quýt hồng hạp đất tốt tươi, trĩu quả, không bị xơ, chai mà mọng nước, giữ vị chua chua, ngọt ngọt như đúng chất khi trồng ở Lai Vung. Vườn quýt đẹp độc nhất này bắt đầu được truyền tai nhau. Tiếng lành đồn xa, nhiều người bắt đầu tìm đến vườn xin ngắm cảnh.

Khoảng 5 năm nay, khi cây quýt cứng cáp, khỏe khoắn, bà Mười Trạng bắt đầu mở cửa cho khách tham quan mỗi mùa quýt chín. Cũng giống quýt ở Lai Vung, quýt hồng vườn Mười Trạng cũng rộ mùa giáp Tết. Vườn mở cửa và thu 100 ngàn đồng/người vào vườn, bao ăn no bụng. Ai hái mang về thì cân ký tính tiền,. Giá quýt dao động trên dưới 60 ngàn đồng/ký.

Chị Đặng Thị Kim Tuyến (bìa phải)- Chủ tịch Hội nông dân huyện Hớn Quản cho biết vườn quýt hồng Mười Trạng nhiều năm nay là một điểm du xuân của nhiều người dân Hớn Quản
Chị Đặng Thị Kim Tuyến (bìa phải) - Chủ tịch Hội nông dân huyện Hớn Quản - cho biết vườn quýt hồng Mười Trạng nhiều năm nay là một điểm du xuân của nhiều người dân Hớn Quản

Vườn quýt Mười Trạng hôm nay rộng hơn 5ha, với 2ha trồng toàn quýt hồng, số đất còn lại chủ vườn chuyên canh quýt đường. Vì không gian xinh đẹp, nên thơ, ngày càng nhiều nam nữ thanh niên chọn nơi đây làm điểm đến, tham quan, vui chơi, cùng "sống ảo". 

Hồng Luyến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI