‘Tết quê hương’ ở Québec

21/01/2020 - 07:10

PNO - Nhắc đến Tết cổ truyền ai cũng háo hức, nao nao khi không khí đón tết rộn ràng khắp nơi trên quê hương Việt Nam.

Người Việt Nam trên quê hương thứ hai của mình tại tỉnh bang Québec, Canada đón xuân có phần thầm lặng hơn.

Mùa đông ở Canada rất lạnh, thời điểm cận Tết cổ truyền của chúng ta thì nhiệt độ bên này có lúc rơi xuống -20 độ C nên các hoạt động của cộng đồng người Việt tại các thành phố lớn của Québec sẽ ít người tham gia hơn.

Chút hương vị tết quê nhà
Chút không khí tết Việt Nam

Những dịp lễ Tết như thế này là cơ hội cho bạn bè và gia đình gặp nhau, trẻ con được biết thêm về văn hóa cội nguồn của mình. Đây cũng là dịp để các con được diện những bộ quần áo dài truyền thống của Việt Nam. Mấy chị em nhóm chúng tôi thường tổ chức họp mặt dịp Giáng sinh hoặc sau Tết nguyên đán. Các món ăn "quốc hồn" như bánh chưng, giò lụa, chả giò... không thể thiếu trong dịp này. Thực phẩm và gia vị Việt được bán nhiều trong các chợ của người Hoa. Nhưng riêng món thịt gà ngon như ở Việt Nam thì cũng không phải lúc nào cũng có. Do vậy, để cho bàn ăn ngày tết đầy đủ thì chúng tôi thường có thêm món lẩu thập cẩm để cho đỡ thấy thiếu hương vị quê nhà.

Tết nguyên đán bên này chúng tôi vẫn đi làm bình thường nên việc đi mua sắm tết như ở Việt Nam rất hiếm hoi. Nếu sống ở Montréal - thành phố lớn nhất của tỉnh bang Québec, bạn có thể mua được cành đào, cành mai nhỏ, giò lụa, bánh chưng và các loại thực phẩm của Việt Nam. Nhưng nếu bạn ở xa Montréal thì việc đi lại sẽ khó khăn hơn vào mùa đông, nên chuyện mua được đầy đủ những thứ cần cho ngày tết đôi khi là một điều xa xỉ.

Gia đình và bạn bè ở Quebéc họp mặt mừng xuân
Gia đình và bạn bè ở Quebéc họp mặt mừng xuân

Mỗi chúng ta đều có những nỗi niềm riêng với quê hương xứ sở của mình, nhưng dù ở bất kỳ nơi đâu thì văn hóa người Việt vẫn duy trì từ thế hệ này đến thế hệ tiếp theo. Mối liên hệ và thông tin về Việt Nam được cập nhật qua các báo điện tử, mạng xã hội. Nhưng mỗi độ xuân về, cảm xúc của những người con xa xứ lại nôn nao khó tả. Những mong ước bé nhỏ như về quê vào dịp Tết cổ truyền không phải ai cũng thực hiện được bởi những sự ràng buộc về công việc và gia đình.

Một mùa xuân nữa lại đến, những người con xa xứ cầu chúc cho quê hương Việt Nam những điều tốt đẹp nhất bởi nơi đó lưu giữ tuổi thơ ấu êm đềm bên cha mẹ và người thân. Dù có đi đâu thì trong tâm hồn chúng ta vẫn gọi hai chữ yêu thương "Quê hương".

Hồng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI