Tay lở loét, bốc mùi vì chữa bỏng bằng thuốc nam

06/01/2019 - 16:38

PNO - Không đến bệnh viện điều trị mà tự đắp thuốc nam tại nhà, sau 5 ngày, cánh tay của bệnh nhân N.T.T (Phú Thọ) đã chảy mủ, bốc mùi hôi thối và lở loét nghiêm trọng.

Ngày 6/1, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.T. (56 tuổi, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị nhiễm trùng nặng do điều trị bỏng bằng thuốc nam.

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau đớn, cẳng, cánh tay phải chảy mủ, bẩn, bốc mùi hôi thối. Các ngón tay bên phải bị tê bì.

Gia đình bệnh nhân cho biết, khi đang nấu rượu, do bất cẩn nên bà T. bị bỏng cánh tay phải. Tuy nhiên, bệnh nhân không đến bệnh viện điều trị mà đắp thuốc nam. 5 ngày sau khi đắp thuốc nam, cánh tay bệnh nhân không thuyên giảm ngày càng đau đớn, có mùi hôi thối nên gia đình mới vội vàng đưa đi bệnh viện.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị bỏng độ hai. Toàn bộ vùng cẳng tay, cánh tay phải, nhiễm trùng nặng. Đặc biệt, hỗn hợp gồm chất bẩn màu đen (được cho biết là thuốc nam) cùng giấy đã bết cùng dịch mủ và bám chặt vào cánh tay. Các bác sĩ vất vả để có thể làm sạch, gỡ toàn bộ chất bẩn ra khỏi cánh tay bệnh nhân.

Tay lo loet, boc mui vi chua bong bang thuoc nam
Cánh tay mưng mủ, bốc mùi của bệnh nhân T. khi nhập viện khiến các bác sĩ vất vả điều trị

Các bác sĩ khuyến cáo tới người dân, khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, trong thời gian gần đây liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng vết bỏng nhiễm trùng nặng vì dùng thuốc nam điều trị. Có những bệnh nhân vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài.

Đặc biệt, với những trường hợp bỏng điện, bỏng hóa chất bệnh nhân cần tới  bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn về tim mạch.

Nếu có bọng nước, kết vảy bệnh nhân không được bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối, không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI