Thoát vị đĩa đệm bấm huyệt và đắp thuốc lá được không?

05/01/2019 - 10:13

PNO - Tôi bị đau lưng, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm. Bạn bè và người thân khuyên tôi nên đi châm cứu, bấm huyệt và đắp thuốc.

* Tôi có thử làm theo nhưng chỉ bớt được một thời gian rồi triệu chứng đau nhức trầm trọng hơn lúc ban đầu. Xin hỏi bác sĩ, thoát vị đĩa đệm có chữa theo lối dân gian được không? 

Nguyễn Đức Nhân (TP.HCM)

Thoát vị dĩa dẹm bám huyẹt và dáp thuóc lá duọc khong?
Một cụ bà được tập vật lý trị liệu tại khoa Đông y, Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM. Ảnh: Phạm An

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Nhân - Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Trong dân gian tồn tại một số quan điểm sai lầm về điều trị thoát vị đĩa đệm như: đắp lá, đắp thuốc, nắn xương, bấm huyệt… Các phương thức này thường không có tác dụng điều trị hoặc chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh.

Những quan điểm tập luyện sai lầm như khuyên người bệnh đi bộ nhiều, khom cúi nhiều hay xoay bẻ cột sống có thể làm cho tình trạng thoát vị nặng thêm. Các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm thường gặp là do người bệnh bị thoái hóa, chấn thương hoặc có bệnh lý về cột sống. Trường hợp nặng có thể khiến người bệnh yếu liệt, không kiểm soát được khả năng tiêu tiểu. 

Trường hợp của anh, tốt nhất nên đi khám và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cứ 1.000 trường hợp thoát vị đĩa đệm thì có khoảng 100 ca cần phải phẫu thuật. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp đạt được hiệu quả điều trị cao bằng cách uống thuốc kết hợp tập vật lý trị liệu.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI