Tăng cường xử phạt các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng

21/03/2018 - 16:08

PNO - Ban chủ nhiệm chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá TP.HCM cho biết, trong năm 2018, sẽ phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường xử phạt những hành vi hút thuốc lá nơi công cộng.

Đó là một trong những nội dung được nêu tại hội nghị triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PC THTL) do Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe (Sở Y tế TP.HCM) và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức vào ngày 20/3.

Tại hội nghị, đại diện Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe đã khẳng định công tác PC THTL năm 2018 tại TP.HCM sẽ đi vào chiều sâu. Cụ thể, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá, Luật PC THTL, TP.HCM sẽ tăng cường việc thực thi Luật PC THTL, trong đó sẽ quyết liệt hơn trong phát hiện, ghi nhận và xử phạt các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng.

Theo quy định của Luật PC THTL, các địa điểm cấm hút thuốc lá công cộng hoàn toàn, gồm: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (trừ trường cao đẳng, đại học, học viện); cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng, phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

Theo khoản 1, điều 20 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2017), hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nghị định 176/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định: các hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Tang cuong xu phat cac hanh vi hut thuoc la noi cong cong
Ông Vương An Tài - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở y tế TP.HCM - cho biết,  Sở Y tết TP.HCM kiên quyết xử lý hành vi hút thuốc lá tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp -  Thành viên ban chủ nhiệm chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá TP.HCM - cho biết, trong năm 2018, ban chủ nhiệm chương trình sẽ phối hợp các ngành kiểm tra và xử phạt vi phạm về phòng chống tác hại thuốc lá ở các nhà hàng, khách sạn, bắt đầu từ các quận 1, 3, 5, 10.

Theo mục tiêu chung, của chương trình, thông qua các buổi truyền thông tại cộng đồng, các lớp tập huấn, các đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng mạng lưới giảng viên, sẽ có 97% người dân tại cộng đồng hiểu bỉết về tác hại của thuốc lá; 70% người dân hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 65% người dân biết về quy định của Luật PC THTL; 90% trường mầm non và 80% trường THCS , THPT xây dựng và thực hiện môi trường không khói thuốc.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI