Sự phá hủy làn da khốc liệt của Corticoid

04/07/2015 - 18:51

PNO - PN - Ngày 04/07/2015, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức tọa đàm "Sự tàn phá làn da của mỹ phẩm chứa corticoid làm đẹp nhanh" với sự tham gia của BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh - nguyên giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM cùng khách mời là diễn viên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đi để… cập nhật kiến thức

9g buổi tọa đàm mới diễn ra, nhưng 7g sáng nhiều dì, chị và các bạn trẻ đã có mặt tại Báo Phụ Nữ để tham khảo các trường hợp bị tai biến do corticoid được trưng bày trước sảnh hội trường. “Trời ơi, lâu nay đâu có biết corticoid là gì? Hóa ra chúng tràn lan trong mỹ phẩm và tàn phá làn da không thua gì chất độc” “Nhìn mấy tấm hình này mới thấy sợ và hiểu rằng việc lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho da rất quan trọng”… đó là suy nghĩ của nhiều bạn đọc khi thấy cảnh làn da bị tàn phá vì corticoid.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

Đông đảo bạn đọc đến tham dự tọa đàm

Khập khiễng chân đau, vừa bước ra khỏi thang máy, trước ánh mắt ngạc nhiên của nhiều bạn trẻ, dì Đoàn Thị Cúc (79 tuổi, ngụ đường Vườn Chuối, P.4, Q.3. TP.HCM) hóm hỉnh cho biết: “Đừng thấy bà già mà tưởng bà không biết làm đẹp. Ngày xưa bà làm MC dẫn chương trình đám cưới, giáo viên dạy anh văn nên bà chú trọng đến vẻ bề ngoài lắm. Phụ nữ mình đẹp nhất làn da, chọn lầm mỹ phẩm sử dụng để da mặt bị tai biến thì giống như đang lành lặn mà bị tàn tật vậy đó”.

Quả thật dù bước vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng da của dì Cúc rất đẹp, mịn màng. Dì vẫn lặn lội đến với buổi tọa đàm nhằm mục đích: “Mỹ phẩm chứa chất độc hại tràn lan, tui phải cập nhật kiến thức đặng về tuyên truyền cho con cháu, chị em trong xóm”.

Đứng kế bên nghe dì Cúc rôm rả, chị Võ Thị Trinh (đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng góp chuyện: “Con gái tui xài kem không biết chứa thành phần gì mà toàn thân trắng bóc như trứng gà luộc. Tui lo quá trời nhưng nó cứ nói: “Bạn con xài quá trời nhưng đâu bị gì đâu”. Đi tọa đàm hôm nay cũng nhằm biết thêm thông tin để trang bị kiến thức cho con mình”.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

Bạn đọc đặt câu hỏi với BS Cẩm Anh

Lặng lẽ ngồi một góc ở khán phòng, bạn Trần Thanh Tra (23 tuổi, sinh viên trường ĐH Cảnh Sát Nhân Dân) tỏ ra mất tự tin với gương mặt đầy mụn đỏ, sần sùi. Quê ở Vĩnh Long, có nhiều người tự bào chế thuốc trị mụn bán, Tra nghe hay nên mua về dùng. Lúc đầu có bớt mụn nhưng chỉ sau một tháng mụn bắt đầu nổi nhiều và thật sự bùng phát khi Tra ngưng sử dụng. Lên mạng tìm hiểu thông tin, Tra tìm đến Trung tâm Thẩm mỹ Y khoa Hoàng Hạc điều trị thì mới biết bị tác hại do corticoid. “Em đã theo điều trị được sáu tháng, nhưng do da em bị giãn mạch quá nhiều nên còn đỏ. Em tự nguyện đến đây là để mọi người nhìn thấy và hiểu corticoid tàn phá làn da dữ dội như thế nào”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Mai - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ cho biết: “Báo Phụ Nữ đã chọn slogan 'Bạn đường của hạnh phúc' làm tiêu chí phát triển của mình. Thông qua từng hoạt động, từng trang báo, Phụ Nữ mong muốn góp phần giúp chị em đẹp hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn. Phụ nữ ai cũng thích làm đẹp, nhưng làm đẹp như thế nào để có hiệu quả là điều mọi người cần quan tâm. Thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng. Nhiều người tiêu dùng do thiếu hiểu biết nên chịu nhiều tác hại do mỹ phẩm gây ra. Tọa đàm ngày hôm nay nhằm giúp cho 200 bạn đọc ngồi đây và hơn 100.000 độc giả của Báo có thêm kiến thức để làm sao làm đẹp an toàn, hiệu quả”.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

Bà Nguyễn Thị Thu Mai - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ phát biểu: “Báo Phụ Nữ đã chọn slogan 'Bạn đường của hạnh phúc' làm tiêu chí phát triển của mình. Thông qua từng hoạt động, từng trang báo, Phụ Nữ mong muốn góp phần giúp chị em đẹp hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn".

Chất độc gây nghiện

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh - nguyên giảng viên trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại… được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ.

Corticoid dùng lâu dài thường gây nhiếu biến chứng cho cơ thể như giảm sức miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn hoạt động nội tiết và biến chứng như tiểu đường, HC Cushing, cao huyết áp, đặc biệt là hiện tượng nghiện corticoid. Chúng có đặc điểm chống viêm, chống dị ứng rất manh, tác dụng trị ngọn không trị gốc.

Ngoài ra còn làm da mọng và trắng do tác dụng giữ nước. Những tác dụng trên làm cho người làm đẹp rất thích và nhầm tưởng là sản phẩm tốt. Đây là chất độc bảng B theo phân loại của bộ Y tế, có tác dụng gây độc, gây biến chứng và gây nghiện. Mỹ phẩm chứa Corticoid gây hiệu quả đẹp nhanh thế nào thì khi ngừng bôi sẽ thể hiện chứng viêm da nghiện corticoid càng nặng nề thế ấy, gọi là phản ứng phản hồi Corticoid.

Corticoid là con dao hai lưỡi: là thuốc chống viêm mạnh hiệu quả nhanh nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm; gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi. Do vậy, khi dừng thuốc thì vấn đề rắc rối ở da còn nặng hơn trước. Ngoài ra, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; làm giảm khả năng sinh sản của tế bào da gây tình trạng teo, da rất mỏng, chảy nhão và giảm chức năng sống của da; làn da dễ bị tàn phá bởi nắng, gió, bụi, ô nhiễm; gây hiệu ứng phản hồi khi ngưng thuốc, mụn nổi kịch phát, viêm da kích ứng, da tiết nhờn nhiều hơn trước nhiều; gây nám da lan rộng, gây dãn mạch làm da hay bị đỏ và nóng rát, da già cỗi sần sùi khi ngừng bôi vì tình trạng lão hoá do corticoid mang lại.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh chia sẻ những câu chuyện và tác hại khủng khiếp của corticoid với làn da

Theo BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh, mỹ phẩm chứa corticoid khi dùng thấy kết quả rất đẹp, nhanh đẹp: da mịn-mướt- mọng-trắng nhanh, mụn hết nhanh, nám hết nhanh nhưng một sau thời gian sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát đỏ da, thậm chí mụn mủ lan tràn và những mạch máu dãn nở to gây đỏ da triền miên... Đó là những dấu hiệu của corticoid đang tấn công và da đang lệ thuộc corticoid...

Mỹ phẩm chứa corticoid làm trắng đẹp nhanh trong vòng vài ngày đến một tuần là cái bẫy ngọt ngào khiến nhiều người ham chạy theo đua dùng.

Hiện nay, nguồn hàng chính được bán trên mạng của các hotgirl, thông qua những hình ảnh quảng cáo trắng nhanh cấp tốc, cho đến các gian hàng tại các chợ khuyến khích người dùng dùng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc hoặc các loại kem tự chế để trị nám, trị mụn nhanh.

Ngoài ra tại các nhà thuốc, người bán thuốc thường hướng dẫn làm kem trộn với dược phẩm corticoid để trị nám và trị mụn nhanh. Tất cả các nguồn trên đã tham gia vào việc gây ra làn sóng viêm da ào ạt do mỹ phẩm xấu trên nhiều thế hệ người dùng, cả nam lẫn nữ, và nhiều giới trong xã hội. BS Cẩm Anh nhấn mạnh: những sản phẩm này tràn lan trên thị trường làm đẹp, gây nhiều biến chứng cho nhiều thế hệ người tiêu dùng. Đặc biệt là tuổi bị biến chứng corticoid đang hạ thấp xuống ở tuổi thiếu niên và cả trẻ nhỏ.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

BS Cẩm Anh và những "nhân chứng" từng là nạn nhân của corticoid

Những câu chuyện của BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh, cùng những hình ảnh minh họa là các nạn nhân từng sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid với triệu chứng: nóng rát, đứng ngồi không yên và phải đứng trước quạt cho bớt đau; mặt bỏng rộp, sưng phù, chảy nước vàng và phải điều trị 56 tuần mới lành hoàn toàn; gương mặt luôn sần sùi, đỏ bừng như Trương Phi, lúc nào cũng có cảm giác như kiến bò và phải điều trị 43 tuần mới hết… khiến cả khán phòng lắng lòng xuống, đâu đó vọng lên những tiếng thảng thốt: “Trời ơi ghê quá”, “Thương họ quá”, “Cũng may mình chưa là nạn nhân”…

Cạnh đó, những người được BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh điều trị thành công cũng đến chia sẻ cảm xúc của họ trong khoảng thời gian bị tai biến do corticoid như diễn viên Kha Ly, chị Ngọc Thủy (Bình Phước), Nguyễn Công Hậu (Q.8), Nguyễn Phúc Lan Anh (Q.1).

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

Diễn viên Kha Ly chia sẻ kinh nghiệm điều trị viêm da 

Tại buổi tọa đàm còn có chia sẻ của các khách mời là những người nổi tiếng về tiêu chuẩn của cái đẹp. MC Đông Quân cho rằng đàn ông thích phụ nữ đẹp từ bên trong ra hơn là phụ nữ đẹp từ bên ngoài vào, đó là cái đẹp từ tâm hồn, một vẻ đẹp muôn thuở theo thời gian.

Su pha huy lan da khoc liet cua Corticoid

Các khách mời chia sẻ quan niệm về cái đẹp của phụ nữ

Nhà báo Mộng Hoài và chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc trung tâm ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt đồng quan điểm cho rằng đẹp bên trong chưa đủ, mà còn cần phải chăm sóc nhan sắc bên ngoài, nhưng cần phải làm đẹp một cách an toàn, thông minh. Làn da khỏe mạnh, phong thái tự tin, tâm hồn đẹp thì chị em sẽ trở thành người phụ nữ quyến rũ nhất trong mắt đàn ông.

AN HÀ - THANH HOA

Ảnh: PHÙNG HUY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI